Giỏ hàng

Đánh giá Elite 7 Pro: Tất cả những gì tinh túy nhất của Jabra

Liệu Elite 7 Pro có đủ sức để trở thành cặp tai nghe mang tính biểu tượng trong phân khúc cao cấp của Jabra, như những gì Elite 75t và Elite 85t đã làm được?
 
 
Dù có ra mắt thêm những sản phẩm trong phân khúc tầm thấp và trung, Jabra vẫn đã, đang và sẽ tiếp nối các sản phẩm cao cấp của mình. Elite 7 Pro sẽ là sản phẩm mới nhất để thực hiện nhiệm vụ này, đem tất cả những thứ tốt nhất mà Jabra có thể làm được.

Là sản phẩm cao cấp nhất, Jabra 7 Pro cũng được "ưu ái" hơn khi có hộp màu xám nhìn chuyên nghiệp hơn so với hộp trắng của Elite 2, Elite 3 và Elite 4 Active.

Bộ phụ kiện thì không có gì thay đổi cả, vẫn có 1 dây sạc Type-C và 2 bộ đệm cao su. Là sản phẩm cao cấp hơn, Elite 7 Pro cũng nên có nhiều phụ kiện hơn 1 chút, có thể là đệm cao su, bộ vệ sinh hay thậm chí là đệm bọt biển Comply Foam chẳng hạn.

Điểm khác biệt đầu tiên mà bạn có thể nhận thấy ở Elite 7 Pro là một chiếc hộp sạc hoàn toàn mới, khác hẳn so với các sản phẩm cấp thấp hơn cũng như tiền nhiệm Elite 75t và 85t. Hộp này nhỏ nhắn hơn rõ rệt, được bo tròn các góc nhiều nên rất thoải mái khi cho vào túi quần, túi áo.

Mặc dù có hộp sạc nhỏ nhắn như vậy, nhưng Elite 7 Pro bỏ xa các sản phẩm khác của hãng về thời lượng pin. Đa phần các cặp tai nghe của Jabra chỉ "trụ" được 28 tiếng thì Elite 7 Pro nâng con số này lên 35 tiếng, với 9 tiếng sử dụng liên tục trên 9 tiếng.

Cổng sạc của Elite 7 Pro được đặt ở mặt trước, nhìn thì sẽ không gọn gàng như đặt ở mặt sau nhưng mỗi khi đem đi sạc thì sẽ tiện hơn. Khi sạc dây từ trạng thái cạn kiệt, Elite 7 Pro có thể kích hoạt sạc nhanh để tiếp tục sử dụng trong 1 tiếng sau chỉ 10 phút sạc.

Bên cạnh việc sạc bằng dây, Elite 7 Pro cũng được trang bị khả năng sạc không dây thông qua chuẩn Qi. Ta có thể mua thêm 1 đế sạc Qi hoặc nhận năng lượng từ các smartphone thế hệ mới.

Như đã đề cập trong bài viết về Elite 4 Active, các sản phẩm của của Jabra có thiết kế được được xác định bằng... số chẵn lẻ. Elite 2 và Elite 4 Active có thiết kế na ná nhau, Elite 7 Pro thì là một phiên bản nâng cấp của cặp Elite 3. Một điểm nâng cấp cũng đáng nói của Elite 7 Pro là việc tai nghe này đã được trang bị cảm biến tiệm cận ở mặt trong, giúp ngắt nhạc để tiết kiệm pin mỗi khi người dùng lấy nó ra khỏi tai.

Tai vẫn có một dáng vẻ chung rất giống các sản phẩm khác của hãng, nhưng mặt ngoài có một faceplate lớn chứa nút bấm vật lý. Thông số cuối cùng về hoàn thiện bên ngoài của Elite 7 Pro là chuẩn kháng nước và bụi IP57, tức là ngang với những phiên bản Active của thế hệ trước.

Sử dụng nhịp nhàng với cặp tai nghe này là phần mềm Jabra Sound+ trên smartphone. Với ứng dụng này, ta có thể chuyển giữa chế độ ANC, HearThough và tắt, chỉnh cường độ ANC để phù hợp với các môi trường khác nhau, điều chỉnh âm thanh bằng Equalizer, nghe những âm thanh du dương (Soundscape) để thư giãn trước lúc đi ngủ, nâng cấp phần mềm và cuối cùng là đi tìm tai nghe nếu không may bị thất lạc.

Jabra Elite 7 Pro cùng với Elite 4 Active là 2 cặp tai nghe đầu tiên của Jabra mình được thử với khả năng chống ồn được tích hợp một cách hoàn chỉnh. Tính năng này được cập nhật trên Elite 75t nhưng không hoạt động hiệu quả, phiên bản Elite 85t là ear-bud nên cũng không thực sự tốt. Đối với Elite 7 Pro, khả năng chống ồn nhìn chung là ổn, có thể nói là trung bình khá trên thị trường hiện nay. Rất có ít hãng qua mặt được những "ông lớn" trong làng ANC là Sony và Apple, và Elite 7 Pro cũng không phải là ngoại lệ luôn.

Khi bật chống ồn chủ động, mình vẫn nghe thấy "phảng phất" tiếng người nói và động cơ xe, nằm nhiều ở dải trung cao và cao, dù có thể hiệu ứng chống ồn ở mức cao nhất trong phần mềm Sound+. Khả năng chống ồn trên Elite 7 Pro là để hỗ trợ thêm cho chống ồn thụ động, việc chọn được một bộ đệm phù hợp với tai của bạn để có độ fit tốt nhất vẫn là điều tối quan trọng.

Vậy về chất âm thì sao, cặp tai nghe này nghe như thế nào? Qua từng thời kỳ, Jabra đã theo xu hướng chung của thị trường là không làm những cặp tai nghe thiên bass quá nặng nữa để hướng tới sự cân bằng hơn, nghe được nhiều thể loại nhạc hơn. Elite 7 Pro hoàn toàn nằm trong xu hướng này, với phần trầm được làm nhẹ hơn rõ rệt so với cặp Elite 75t mà mình trải nghiệm thời gian trước.

Bass thiên nhiều về phần mid-bass để có tốc độ đánh cao hơn, thay vì cố gắng chạm để những nốt thấp nhất của sub-bass. Điều này loại bỏ hoàn toàn độ "ầm", vang nền của bass, thay vào đó là một độ nảy và cứng cáp, gọn gàng hơn. Bài All Eyes On Me - Bo Burnham nhờ vậy mà dễ nghe hơn, không bị nặng đầu. Kiểu âm này chắc chắn những bạn bass-head sẽ phải làm quen, nhưng mình tin chắc là khi đã quen rồi thì sẽ cảm thấy thích hơn là kiểu bass "vang đầu" của các sản phẩm thế hệ cũ.

Mid và treble đều là những dải âm có sự nâng cấp rõ rệt so với các sản phẩm thế hệ cũ của hãng. Do bass được làm nhẹ nhàng hơn mà mid và treble có cơ hội để tỏa sáng hơn đúng theo nghĩa đen. Giọng ca sĩ qua cách thể hiện của Elite 7 Pro đã tiến về phía trước gần hơn, cân bằng được giữa giọng nam, nữ và có độ chi tiết tốt. Đây vẫn không phải là một kiểu mid "siêu sáng" để dẫn đến hiện tượng sibilance, nên mình cũng thoải mái nghe nhạc bài nhạc Jazz, Vocal trong một thời gian dài mà không cảm thấy bị mệt mỏi đầu óc.

Thứ mình cảm thấy đáng khen nhất ở Elite 7 Pro là qua được khỏi "dớp" thiếu âm bass của các sản phẩm tầm thấp cũng như Elite 75t. Cặp tai nghe này có lượng treble khá đầy đủ, cũng đã thể hiện được sự leng keng. Cũng nhờ âm treble này mà chất âm của Elite 7 Pro cho cảm giác chững chạc, toàn diện hơn.

Một tiêu chuẩn mới dành cho Jabra

Có lẽ trong một thời gian dài, Jabra đã có sự tụt lại so với những hãng công nghệ như Sony, Apple, Sennheiser,... trong đó một lý do lớn là chưa áp dụng được hiệu quả chống ồn chủ động ANC. Với Elite 7 Pro, hãng đã chính thức trở lại cuộc đua này một cách mạnh mẽ, bên cạnh đó vẫn đem lại những tính năng mà người dùng chơi thể dục thể thao sẽ rất thích.

Đi kèm với sự nâng cấp này, người dùng cũng sẽ phải bỏ ra một số tiền lớn hơn so với các dòng sản phẩm khác của hãng, lên tới 2.5 triệu so với Elite 4 Pro. Số tiền này có đáng hay không sẽ phụ thuộc vào cách sử dụng cũng như độ "chịu chi" của mỗi người!

>> Tham khảo những cặp tai nghe từ Jabra

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh