Giỏ hàng

Đánh giá chi tiết tai nghe SOMIC W2, giá rẻ quá

Somic đang trở lại rất mạnh mẽ ở thị trường tai nghe nghe nhạc, khi ra mắt một loạt sản phẩm không dây trong một thời gian ngắn. Hôm nay, ta sẽ cùng tìm hiểu một lựa chọn nằm ở tầm giá thực sự rất phải chăng: Somic W2.

Mở hộp / Thiết kế

 

Tai nghe nhỏ nhắn, nên hộp đựng bên ngoài cũng không quá cồng kềnh, với mặt trước có ảnh sản phẩm rất lớn.

Mặt sau có các thông số kĩ thuật của tai cũng như các lựa chọn màu sắc. Ngoài màu đen mà mình có tại đây, W2 cũng có màu vàng chanh hoặc xanh dương nhạt.

Là sản phẩm tầm thấp, nên cũng dễ hiểu khi hộp trong của W2 được làm bằng nhựa cứng chứ không phải nhung, nhưng vẫn làm tốt nhiệm vụ giữ chắc tai nghe trong quá trình vận chuyển.

Trong hộp ta có một túi vải đựng tai nghe và phụ kiện.

Một điểm hãng không cắt giảm đó là phụ kiện, khi bộ phụ kiện của W2 rất phong phú: bao gồm 2 bộ cánh tai, 2 đôi mút các size khác nhau, 1 miếng giữ dây và dây sạc micro USB. Nói về vấn đề pin sạc, W2 có thể chơi nhạc liên tục trong vòng 6 tiếng và sẽ sạc đầy trong 2 tiếng với nguồn sạc 5V 1A.

Đơn giản ở cách đóng hộp, W2 cũng đơn giản trong cách thiết kế bên ngoài. Tai nghe thuôn dài theo hình trụ, trên thân có 1 gờ nhỏ để đặt cánh vành tai. Kiểu thiết kế fit bằng cánh và mút này đã được áp dụng rất thành công trên các cặp tai nghe hướng tới người dùng tập thể thao, bám rất chắc và gần như không bao giờ rơi ra được mặc dù người dùng có hoạt động mạnh tới đâu.

2 bên tai nghe được tích hợp nam châm ở đầu, nên có thể hút được vào nhau trong những lúc không sử dụng để tránh rơi xuống đất.

Trên dây có một phần điều khiển, là loại điều khiển đầy đủ 3 nút chứ không cắt giảm bất cứ nút nào. Phần này cũng được thiết kế khá tốt, với các gờ để người dùng có thể sử dụng mà không cần phải nhìn.

Ở cuối dây là một miếng chặn, giúp đưa dây gần hơn vào cổ người dùng để tăng tính chắc chắn. Trong hộp ta cũng có 1 miếng thay thế nếu trong quá trình sử dụng người dùng làm mất.

Hãng không công bố bất cứ chuẩn chống nước IP nào, nhưng với thiết kế bằng nhựa cứng thì mình chắc chắn W2 cũng sẽ có thể chống chịu được thời tiết ở một mức nhất định, và sẽ không 'hề hấn' với mồ hôi của người dùng nếu có sử dụng đi tập thể dục.

Thông số kĩ thuật

- Màng loa 6mm Neodymium
- Dải tần số: 12Hz - 22kHz
- Bluetooth 4.1
- Khoảng cách bắt sóng 10m
- Thời lượng sử dụng: 6 tiếng
- Thời gian sạc đầy pin: 2 tiếng
- Trọng lượng nhẹ 15g

Sử dụng thực tế

Có 2 điểm đáng nói trước khi đánh giá về chất âm đó là độ ổn định kết nối và nhiễu nền. Somic W2 kết nối với nguồn phát rất chắc chắn mặc dù vẫn dùng chuẩn Bluetooth 4.2 cũ, kèm theo đó là có độ trễ rất thấp nên theo mình đây không còn là vấn đề với các sản phẩm không dây của Somic. Nhưng tai nghe khi bật lên xuất hiện một chút nhiễu nền, tạo ra các tiếng 'xẹt xẹt' nhỏ. Hiện tượng này xuất hiện nhiều lúc chưa bật nhạc, còn khi đã bật thì giảm tới mức chấp nhận được.

Trở lại với chất âm, Somic W2 đi theo một hướng âm thanh hơi khác so với những cặp tai nghe cũ của hãng. Thay vì trang bị chất âm bass-head nhẹ nhàng, có phần hướng tạp thì W2 lại có phần sáng khi được nhấn nhẹ vào high-mid và treble.

Nói như vậy không có nghĩa là bass của W2 yếu, khi tai nghe vẫn có lượng trầm ở mức vừa đủ. Thế nhưng cách chơi bass của cặp tai nghe này hơi khác so với các cặp tai cùng tầm giá đang có mặt trên thị trường. Trống trong bài Hotel California nhấn rất nhiều vào mid-bass, xuống dần tới sub-bass thì gặp hiện tượng roll off nhẹ nhàng. Mid-bass được chơi theo hướng mềm mại, vừa đủ impact chứ không quá cứng, kèm theo đó là ngắt đuôi nhanh nên tạo cảm giác rất gọn gẽ, không bị kéo đuôi. Kiểu chơi bass của W2 có lẽ sẽ không theo kịp được với những bài EDM phụ thuộc quá nhiều vào bass, nhưng sẽ thích hợp với các bài Pop như Telephone của Lady Gaga.

Phù hợp với chất âm chung, giọng ca sĩ của Somic W2 chơi theo hướng sáng chứ không tối. Mặc dù không tiến thẳng tới người nghe, nhưng vì có đoạn high-mid nổi bật nên giọng ca sĩ của W2 lúc nào cũng nổi bật trong bài hát. Thử giọng Norah Jones với Cold Cold Heart, giọng ca sĩ nữ khá chắc chắn vì có nhiều âm giọng hơn âm hơi, có vẻ hơi mỏng nhưng vẫn vừa đủ dày để tạo cảm giác dễ nghe. Giọng này lại một lần nữa phù hợp với nhạc Pop, khi giọng ca sĩ đã được qua các lớp xử lý (nhất là auto tune), càng làm giọng của họ trở nên nổi bật với đoạn high-mid để bài nhạc trở nên có năng lượng hơn. W2 thể hiện các bài nhạc Ballad, Jazz không hề tệ chút nào, nhưng trên thị trường cũng có những lựa chọn khác tốt hơn, với kiểu mid dày, đậm và ấm hơn.

Giống với đoạn high mid thì treble của W2 được hãng làm rất nổi bật, có lượng vừa đủ nhưng không hề bị giảm âm lượng nên chạm được đến những âm tần cao nhất. Treble của W2 quả thực có tính kim khí cao, chơi rất tơi và không bao giờ bị dính chùm. Cá nhân mình thích một âm treble có tính ấm hơn đôi chút để không bị mỏi tai nếu nghe trong một thời gian dài, thế nhưng cũng hiểu được ý đồ của Somic với W2, tạo ra một lựa chọn mới với chất âm nổi bật để không bị giống các sản phẩm khác trên thị trường, tạo ra sự nhàm chán.

Tổng kết

Với mức giá chỉ 599.000 vnđ, Somic W2 tất nhiên không phải là lựa chọn hàng đầu cho những ai đi tìm một cặp tai không dây cao, có đầy đủ tất cả những tính năng tân tiến nhất trên thị trường cùng với chất âm có tính kĩ thuật hoàn mỹ. Những gì cặp tai nghe này là được là cung cấp cho người dùng một lựa chọn ở tầm giá bình dân, nhưng vẫn hoàn toàn đáp ứng được 90% nhu cầu sử dụng, từ xem phim tới nghe nhạc.

Ưu điểm

- Thiết kế chắc chắn, đơn giản
- Đeo chắc chắn, có thể dùng đi tập thể dục
- Độ ổn định và độ trễ đều được làm tốt
- Có nút bấm điều khiển nhạc và âm lượng
- Thời lượng pin ở mức ổn, không hề tệ
- Chất âm khỏe khoắn, với treble sáng sủa
- Giá bán rất dễ tiếp cận

Nhược điểm

- Giọng ca sĩ có thể bị sibalance nhẹ
- Có một chút nhiễu nền, nhưng giảm bớt khi bật nhạc

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh