Giỏ hàng

Đánh giá chi tiết chất âm tai nghe RHA MA390 Wireless

Với mỗi sản phẩm có dây, RHA đều ra thêm một phiên bản không dây để bắt kịp với xu thế của các hãng smartphone. Sản phẩm gần nhất được ‘không dây hóa’ là cặp tai giá rẻ MA390.

Đập hộp

 

Từ bỏ kiểu đóng hộp ‘kín cổng cao tường’, năm nay RHA cũng đã tham gia phong trào hộp bằng nhựa trong suốt để người dùng chiêm ngưỡng sản phẩm bên trong trước khi chọn mua.

Mặt trước hãng in 4 tính năng nổi bật nhất của tai đó là chống nước IPX4, điều khiển trợ lí ảo, bảo hành 3 năm và thời lượng pin 8 tiếng.

Mặt sau ta có thêm một vài thông tin nữa, cùng một ảnh sản phẩm lớn.

Đập hộp, ta có 6 bộ đệm tai, một miếng kẹp dây, túi đựng bằng vải và dây sạc USB Type C. RHA là một trong những hãng đầu tiên sử dụng chuẩn USB C, đang dần thịnh hành và thay thế micro USB.

Thiết kế

 

Các cặp tai nghe không dây của RHA có thiết kế rất giống nhau: một phần vòng cổ nhựa dẻo, và nối dây tới một cặp tai đeo bằng nhôm. RHA MA390 wireless tuy là sản phẩm ở tầm giá rẻ, nhưng vẫn giữ nguyên vẹn thiết kế này.

Phần đeo tai của MA390 wireless không khác gì bản có dây cả, được thiết kế nhỏ nhắn bằng nhôm phay xước. Nhôm có trọng lượng nhẹ, nên khi đeo lên tai tạo cảm giác thoải mái, nhất là khi chọn được đúng loại đệm phù hợp với từng người.

Ta có 2 cụm điều khiển riêng biệt, với cụm trên dây dùng để chỉnh âm lượng, chuyển bài hát và gọi trợ ảo…

...còn cụm trên vòng cổ có nút nguồn (nhấn giữ để kiểm tra pin) và cổng sạc USB type C, được che bằng một miếng nhựa có gioăng để đảm bảo chống nước IPX4.

Thông số kĩ thuật

- Màng loa Dynamic 130.8 cho RHA thiết kế
- Dải đáp tuyến: 16Hz - 22.000Hz
- Bluetooth v4.1, Codec apt-X
- Chống nước IPX4
- Thời lượng pin: 8 tiếng
- Trọng lượng: 24g

Chất âm

Các sản phẩm MA không dây của RHA năm nay có một chất âm khá giống nhau: hơi thiên sáng nhẹ nhưng giữ được sự cân bằng giữa các dải. MA390 cũng vậy, có chất âm ngả sáng, sạch sẽ đúng chất Anh Quốc.

Phần bass của tai không thực sự nhiều lượng, có phần ít hơn so với 2 sản phẩm cao cấp là MA650 Wireless và MA750 Wireless, nhưng vẫn nằm ở mức vừa đủ nghe với những ai nghe nhạc nhẹ. Phần yếu hơn là siêu trầm (sub-bass) vì có vẻ bị giảm âm lượng hơi sớm, nên không tạo được sự rền vang cần có cho các bài nhạc dance. Nhưng phần mid-bass lại được tinh chỉnh khá tốt, với lực nhấn căng tròn và tốc độ đánh cao. Không có bất cứ sản phẩm thế hệ mới nào của RHA nặng về trầm cả, vì chúng không được thiết kế để chơi nhạc mạnh, nên hãng tinh chỉnh MA390 Wireles như vậy cũng không phải là điều gì đáng ngạc nhiên.

Giống với tổng thể chất âm thì giọng ca sĩ qua cách thể hiện của MA390 Wireless khá sáng và sạch sẽ. Âm trung của MA390 Wireless làm mình nhớ tới sản phẩm S500, cũng của RHA hơn là các sản phẩm dòng MA, nhưng vẫn có thay đổi đôi chút để trở nên dễ nghe hơn. Giọng Heyley Westenra trong Snowflower hướng sáng như đã nói, nhưng chưa tới mức 'lạnh' và 'sắc' như với S500. Phần high-mid lên khá cao, nhưng roll-off vừa đúng lúc để tránh sibalance nhẹ, chỉ để lại đôi chút để tạo điểm nhấn mà thôi.

Dải mà RHA làm tốt nhất trên các sản phẩm của mình, trong đó có MA390 Wireless là âm treble. Giống như vật liệu làm nên phần vỏ ngoài, treble của MA390 Wireless cũng rất 'kim loại', sắc cạnh và có tính kim khí rất cao. Tốc độ tan của âm này cũng rất lâu, nên tạo một ấn tượng rất mạnh khi mới nghe. Thử với bài Beyond the sea của Celtic Women ta có thể thấy rõ hãng không hề để treble bị roll-off chút nào.

Một điều làm mình ngạc nhiên đó là âm trường của tai nghe. Tuy là một sản phẩm 'giá rẻ' nhưng âm trường của MA390 Wireless thuộc dạng tốt. Nền âm sáng và sạch sẽ, cộng với âm treble cứng cáp và đặt đúng vị trí làm cho bài nhạc có chiều ngang rất ấn tượng, có thể nói là thoát ra khỏi tai người nghe. Nếu như lên các sản phẩm cao cấp hơn, ta sẽ có một âm trường còn ấn tượng hơn, nhưng với tầm giá thì MA390 Wireless khá là nổi trội về mặt này.

Lời kết

Những sản phẩm không dây của RHA luôn tạo cảm tình với người yêu nhạc, vì luôn giữ được chất lượng âm thanh giống với bản có dây, cùng với đó là có độ hoàn thiện sử dụng rất tốt. MA390 wireless không phải là ngoại lệ, và trở thành một sản phẩm khó có thể bỏ qua ở tầm giá dưới 2 triệu đồng.

Ưu điểm

- Hoàn thiện chắc chắn, chống nước IPX4
- Giữ kết nối ổn định, có chuẩn apt-X
- Đã chuyển sang cổng USB Type C mới
- Đeo thoải mái, nhẹ nhàng trên tai
- Độ trễ với nguồn rất thấp, có thể xem phim
- Chất âm đậm bass nhưng vẫn sạch
- Âm treble tơi, cứng cáp

Nhược điểm

- Giá đã gấp đôi bản có dây (nhưng vẫn hợp lí)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh