Giỏ hàng

Đánh giá chất âm tai nghe không dây SoundMAGIC E11BT

Sau sự thành công vang dội của những cặp tai nghe E10, E10BT thì SoundMAGIC tiếp tục ra mắt bộ đôi E11C và E11BT để chiếm lĩnh thị trường tai nghe có dây và không dây giá rẻ. Hôm trước, mình đã có bài đánh giá cặp tai có dây E11C có dây, nên hôm nay ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về phiên bản không dây E11BT.

Mở hộp

 

Hộp của E11BT được trang trí khá giống với những sản phẩm của hãng, nhưng được làm lớn hơn để đựng tai nghe dạng vòng cổ ở bên trong.

3 tính năng được hãng quảng cáo ngay ở mặt ngoài đó là Bluetooth v5.0 mới nhất, thời lượng nghe nhạc 20 tiếng và khả năng chỉnh nhạc không dây.

Hộp có thể mở ra bằng nam châm, với thiết kế dạng giấy bóng kính và tông màu chủ đạo là đen.

Ngoài tai nghe, ta có các phụ kiện bao gồm 2 bộ đệm tai, giấy hướng dẫn sử dụng, dây sạc micro USB (dạng ngắn) và một túi đựng kéo dây nhìn khá giống với những cặp tai nghe trùm đầu trước đây của SoundMAGIC. Nhìn chung bộ phụ kiện này cũng có thể nói là đầy đủ cho một cặp tai nghe ở tầm giá thấp - cận trung như E11BT.

Thiết kế

 

Như cái tên gợi ý, E11BT là phiên bản không dây của E11C nên ngôn ngữ thiết kế của 2 sản phẩm cũng khá giống nhau, nhất là phần đeo tai thì giống hệt nhau không khác 1 chút nào. Điểm khác biệt nằm ở phần thiết kế vòng cổ ở dưới.

E11BT có vòng cổ bằng nhựa dẻo, được làm khá nhẹ nên đeo không bị nặng cổ. Tại đây ta không có các nút điều khiển, mà chỉ có pin - cung cấp năng lượng cho tai nghe chơi nhạc trong vòng 12 tiếng.

Các nút điều khiển được đặt vào 1 cụm trên dây, cùng với đó là cổng sạc micro USB phía sau một cửa nhựa để đáp ứng chuẩn chống nước IPX4.

Phần đeo tai được làm bằng nhôm nhẹ, nhìn giống hệt E11C và cả cặp E10C trước đây, nhưng có một nâng cấp đó là được tích hợp nam châm ở mặt ngoài để dính vào nhau những lúc không nghe nhạc. Thiết kế đeo tai nghe này đeo rất thoải mái, vì bám vào tai người nghe bằng mút chứ không phải là thân kim loại, nên người dùng chỉ cần chọn đúng loại đệm thì có thể đeo E11BT hàng giờ liền.

Thông số kỹ thuật

- Tần số: 20Hz - 20kHz
- Độ nhạy 100dB
- Trở kháng 42Ω
- Bluetooth 5.0
- Thời lượng nghe nhạc: 20 tiếng
- Chống nước IPX4

Trải nghiệm

Do được nâng cấp từ chuẩn Bluetooth 4.1 của E10BT lên 5.0 nên E11BT giữ kết nối tốt với nguồn, cùng với đó là độ trễ rất thấp. Ngoài nghe nhạc, mình cũng sử dụng cặp tai nghe này để xem phim, và thấy độ trễ rất gần với tai nghe có dây. Kết hợp với độ thoải mái tốt cộng với thời lượng pin dài giúp nó trở thành một cặp tai nghe rất tuyệt vời cho mục đích xem phim di động.

Được thiết kế dựa trên E11C, nên mình tưởng rằng E11BT cũng có chất âm tương tự, nhưng trên thực tế thì cũng có một số sự khác biệt nhất định. Cả 2 đều được tinh chỉnh để phù hợp với mục đích nghe tạp, nhưng E11C có phần nổi bật, còn E11BT lại lùi và mềm mại hơn.

Phần bass có lượng vừa đủ dùng, hơi dư ra 1 chút, nhưng điểm khác lạ là nhấn nhiều vào phần sub bass chứ không phải mid bass như đa phần tai nghe trên thị trường. Bass trong bài Desperado của Emi Fujita nhấn xuống rồi kéo đuôi một thời gian rồi mới chìm, khá nặng và có tính rung cao. E11C cũng có lượng bass tương tự, nhưng có vẻ đồng đều từ sub tới mid bass, nên có tính punchy và ngắt nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc E11BT cho bass mềm hơn, rền hơn 1 chút. Với các bài nhạc Jazz thì đây là một điều tốt, vì bass hòa quyện với các thành phần khác, nhưng với Pop thì có vẻ hơi chậm. Âm bass này có lẽ sẽ phải thử để xem có hợp với từng người hay không, nhưng với mình thì không đến nỗi tệ.

Âm mid cũng có đôi chút sự khác biệt, khi E11BT làm giọng ca sĩ lùi lại phía sau 1 chút khi so với E11C. Điều này càng thể hiện rõ chất âm nhẹ và mềm hơn so với phiên bản có dây, giúp tạo cho người dùng cảm giác nghe laid back và nhẹ nhàng. Giọng ca sĩ mặc dù không tiến sát, nhưng giữ được độ chi tiết tốt, tính dày dặn nên vẫn luôn đủ rõ ràng. Mid hơi thiên nhẹ về âm hơi, nên Sarah McLachlan có tính airy, nhấn tốt vào phần high mid để những lên giọng có sự nổi bật. Khó có thể nói được rằng cách thể hiện giọng ca sĩ nào tốt hơn, nhưng cả 2 đều sạch sẽ và đủ tính kỹ thuật nên có thể nói là đều đủ tốt.

Treble là phần 2 cặp tai nghe khá tương đồng với nhau, và đều làm rất tốt. Lượng treble đủ nhiều, cách chơi cũng dày dặn và không bị roll off quá mạnh. Khác với cặp E10C mình được nghe trước đây, E11 cả có dây và không dây đều làm tốt nhiệm vụ kiểm soát treble để không bị chói, chèn ép vào các dải âm khác. Cá nhân mình cho đây là 1 âm treble hay trong tầm giá rẻ.

Tổng kết

SoundMAGIC E11BT vẫn tiếp nối tôn chỉ của SoundMAGIC trong việc thiết kế những cặp tai nghe hoàn thiện tốt ở mức giá không cao. Với giá bán chỉ 1.300.000 vnđ, có rất ít lý do để không chọn E11BT làm cặp tai nghe không dây tiếp theo của bạn!

Ưu điểm

- Thiết kế đơn giản, đeo rất thoải mái
- Có chuẩn chống nước IPX4
- Kết nối ổn định, độ trễ thấp
- Thời lượng pin ấn tượng
- Chất âm sạch, đủ chi tiết
- Âm trung airy, thoải mái

Nhược điểm

- Phần trầm có thể hơi mềm so với gu nghe nhạc của một số người

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh