Giỏ hàng

Đánh giá Astrotec S80 Plus: Bình mới rượu mới, thay đổi hoàn toàn

Một cú 'lột xác' hoàn toàn của cặp tai nghe Astrotec S80 trong phiên bản S80 Plus, nhưng đây là một cú nâng cấp hay 'hạ cấp'?

Astrotec mặc dù không phải là một hãng lớn, nhưng lại dành được sự chú ý của giới chơi tai nghe vì liên tục đi tìm những công nghệ phụ trợ và cả công nghệ màng loa (ảnh hưởng trực tiếp tới âm thanh) mới để tích hợp vào sản phẩm của mình. Đặc biệt hơn khi các cặp tai nghe của hãng này đều có giá bán không quá cao, luôn ở mức 'ai cũng có thể mua được'.

Tiếp nối thành công của S80 (đã 1 thời là sản phẩm flagship của hãng), năm nay Astrotec ra mắt S80 Plus. Liệu cặp tai nghe này có thể 'tiếp đuốc' được những phẩm chất đáng giá làm nên tên tuổi của Astrotec hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Hộp của Astrotec S80 Plus nhỏ nhắn, có một màu xám trung tính không sặc sỡ.

Vẫn như thường lệ, hãng đóng hộp sản phẩm rất gọn gàng để tiết kiệm diện tích nhất có thể.

Bộ phụ kiện trong hộp gồm có 4 bộ đệm cao su và một sợi dây sạc Type-C.

Và đây là hộp sạc của S80 Plus so sánh với phiên bản S80 đầu tiên. Ta có thể thấy hộp sạc mới được làm hoàn toàn màu đen tuyền chứ không phải màu xám nữa, cũng như phần nắp được làm bằng nhựa nhám chứ không phải nhựa bóng. Mình thích sự nâng cấp này, cho hộp sạc một dáng vẻ chuyên nghiệp hơn.

Hộp vẫn được bọc vải nên bạn sẽ phải để ý hơn, không để hộp rơi xuống cát bụi hay nước bẩn. Cổng sạc USB Type-C được đặt ở cạnh hông, theo mình là thiết kế hay, tránh gãy gập dây sạc như đặt ở mặt trước hoặc sau.

Đây là cặp tai nghe của chúng ta. S80 Plus cũng đã được sơn màu đen tuyền giống với vỏ hộp, với mặt ngoài là mặt điều khiển cảm ứng được 'điểm xuyết' bàng một vòng màu vàng.

Nhưng điều mà ta cần phải nói trong thiết kế của S80 Plus đó là nó đã được làm nhỏ gọn hơn rất nhiều so với phiên bản S80 trước đó. Nếu được ước tính, mình sẽ nói là cặp tai nghe này có khối lượng chỉ khoảng 75 - 80% so với phiên bản cũ, gọn gàng hơn rất nhiều.

Sự thay đổi về thiết kế này ảnh hưởng rất nhiều tới cảm giác đeo. Cặp tai nghe này đeo lọt vào trong tai hơn là chặn vào vành tai của người dùng như phiên bản cũ, cho cảm giác thoải mái trong thời gian dài. Hơn nữa, cặp tai nghe này sẽ phù hợp với những người có vành tai bé hơn so với phiên bản cũ, nhiều người sẽ đeo được hơn.

Mặc dù có thiết kế nhỏ hơn, nhưng bằng 'một phép nhiệm màu' nào đó mà S80 Plus lại có thời lượng sử dụng dài hơn. Tai nghe vẫn có thời lượng dùng liên tục 5 tiếng, nhưng khi kết hợp với hộp sạc (không to hơn bản cũ) thì thời lượng tăng từ 20 tiếng lên 25 tiếng! Ngoài ra trong trường hợp hết pin, ta có thể sạc nhanh 10 phút cho 1 tiếng rưỡi nghe nhạc tiếp theo.

Phần đeo tai này vẫn giữ nguyên khả năng chống nước IPX5, hiện tại đã không còn là cao nhất khi 1 số cặp tai cao cấp hơn sở hữu IPX7 có để đem được đi bơi, nhưng cũng đã đủ để chống được nước mưa, hoặc rơi xuống nước trong 1 thời gian ngắn rồi, đem ra đường dùng tập thể dục thể thao ta cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Một điểm nâng cấp nho nhỏ mà mình nhận ra, đó là S80 Plus đã sử dụng chip điều khiển mới, cho phép cặp tai nghe này kết nối với smartphone bằng cả 2 bên chứ không còn phải là 1 bên như phiên bản cũ. Chính vì vậy khi kết nối với smartphone, ta chỉ thấy 1 thiết bị là 'S80 Plus' chứ không còn thấy 1 bên tai hiện lên như phiên bản cũ nữa. Đây cũng không phải là nâng cấp gì quá to tát, nhưng đáng nói tới để mọi người cùng biết.

Vậy cặp tai nghe này nghe như thế nào? Không như phiên bản cũ sở hữu màng loa Dynamic phủ Beryllium, thì cặp Astrotec S80 Plus dùng một loại màng loa mới mang tên Bio-Diaphragm hay màng loa dạng sinh học. Cũng với việc đổi màng loa, hãng đã chọn một chất âm hoàn toàn mới cho cặp tai nghe này. Ta không còn chất âm hơi sáng nhẹ, đều toàn dải như trước nữa, giờ S80 Plus đã đi theo hướng âm tối, có lượng bass dày và đậm hơn rất nhiều.

Ngay từ lần đầu đeo lên tai và mở bài hát đầu tiên, bạn đã có thể nhận thấy được bass của S80 Plus có lượng khá nhiều rồi! Cách chơi bass của cặp tai nghe này cũng rất mạnh bạo, khi dải này được đặt lên cao và gần người nghe, mỗi khi chơi lại tạo được độ gằn lớn, từ cả dải sub-bass tới mid bass. Kiểu chơi này giúp những bài hát sôi động như Fly away của The Fat Rat rất 'đã tai', ngược lại thì một số bài cần tốc độ chậm hơn, nhẹ nhàng sẽ có cảm giác bị dư trầm 1 chút.

Kiểu thể hiện bass của S80 Plus cũng đã có ảnh hưởng tới âm trung, khi dải này được đặt lùi nhẹ về phía sau chứ không còn gần với người nghe như phiên bản S80 nữa. Thay vì kiểu thể hiện giọng ca sĩ khá trung tính, hợp với cả nam và nữ thì nay S80 Plus sẽ nghiêng nhiều về giọng nam khi phần low-mid nhận được hơi ấm từ bass nên sẽ nhỉnh hơn so với high-mid. Gu nhạc của mình thích 1 chút độ sáng trong giọng ca sĩ, vì thưởng thức nhiều nhạc nữ như Norah Jones hay Fiona Fung nên đã EQ một chút để phần high-mid tỏa sáng hơn.

Một điểm mạnh của phiên bản cũ nhưng lại không được kế thừa đó là dải cao. S80 là một trong những cặp tai nghe TWS ở tầm giá khoảng 2 triệu Đồng mình đánh giá cao về dải treble, khi cân bằng được về độ sáng và độ dày. S80 Plus do tập trung nhiều thể hiện dải thấp và low-mid nên phần treble đã có ít đất diễn hơn, độ sáng cũng đã bị ảnh hưởng phần nào.

Cặp tai nghe mới dành cho những gu nhạc mới

Như đã đề cập, trước khi thử cặp tai nghe này mình nghĩ nó sẽ tiếp nối chất âm của phiên bản cũ, chỉ thay đổi và nâng cấp nhẹ về ngoại hình và tính năng. Nhưng khi đã thử, đây lại là một cặp tai nghe hoàn toàn mới, hướng nhiều hơn tới những người nghe nhạc trẻ, nhạc mới với âm bass bùng nổ. Chính vì vậy cặp tai nghe này sẽ tìm đến với những khách hàng mới, trước đây thường bỏ qua Astrotec vì không có kiểu âm mạnh mẽ mà họ muốn!

>> Những cặp tai nghe không dây hoàn toàn từ Astrotec

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh