Giỏ hàng

Đánh giá Edifier W800BT - Lựa chọn tốt cho tai giá rẻ

Người dùng Việt Nam biết đến Edifier qua những bộ loa máy tính, song hãng cũng có cho mình một bộ sưu tập tai nghe khá đầy đủ, trong đó có cả tai nghe không dây. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một cặp tai nghe không dây ở tầm giá rẻ của hãng mang tên W800BT, để xem một hãng chuyên về loa có khả năng làm tai nghe tốt hay không.

Bóc hộp

 

Hộp của cặp tai nghe này cũng khá đơn giản, là hộp giấy cứng với một vài thông tin ngắn và hình ảnh sản phẩm ở mặt trước.

Tai nghe có 3 lựa chọn màu là đen, trắng và đỏ. Lựa chọn chúng ta có ngày hôm nay là màu đen, và theo mình là màu đẹp nhất và cũng khó dính bẩn hơn.

Trong hộp, ta có hướng dẫn sử dụng, dây 3.5mm để nghe nhạc lúc hết pin và dây sạc micro USB. Nếu như hãng sử dụng USB Type-C thì sẽ tốt hơn, nhưng với một sản phẩm giá rẻ như W800BT thì có lẽ ta cũng có thể thông cảm được.

Thiết kế

 

W800BT là một cặp tai nghe Full-size, nhưng được làm nhỏ gọn để có thể tiện đem đi nghe khắp nơi thay vì chỉ để ở nhà. Toàn thân tai được làm bằng nhựa để giảm trọng lượng, nhưng điểm 'cắt giảm' trong thiết kế đó là phần khung cũng được hoàn thiện bằng nhựa. Độ bền về lâu dài có lẽ mình không thể đánh giá được, nhưng nếu như hãng làm phần này bằng kim loại thì vẫn sẽ tạo cảm giác yên tâm hơn.

Cả phần đệm đầu và đệm tai đều được làm rất dày, cộng với trọng lượng nhẹ vì toàn bộ khung bên ngoài được làm bằng nhựa nên cặp tai nghe này đeo rất thoải mái, không phàn nàn gì về vấn đề này.

2 cổng kết nối là cổng sạc và 3.5mm được đặt ở cạnh dưới. Ngay bên cạnh cổng sạc là 2 nút chỉnh âm lượng kèm chuyển bài hát.

Thay vì đặt chung nút nguồn với 2 nút âm lượng thì hãng đã đặt ở mặt ngoài tai. Đây cũng là một chi tiết thiết kế nổi bật của tai nghe, khi có các đường viền đồng tâm rất giống với thiết kế Zen của Asus. Phần này tất nhiên cũng được làm bằng nhựa, nhưng với kiểu thiết kế này giúp cho ta có cảm giác như kim loại phay xước vậy.

 

Trải nghiệm

Mặc dù ở tầm giá rẻ, nhưng W800BT vẫn là một cặp tai nghe trùm đầu nên có độ trễ rất thấp, người dùng có thể yên tâm sử dụng nó để xem phim hoặc video, chơi game mà không lo về vấn đề trễ.

Điểm làm mình lo lắng hơn là chất lượng âm thanh, vì từ trước tới đây những cặp tai nghe dạng lớn, không dây ở tầm giá rẻ thường có chất âm khá tệ. Nhưng điều này đã không xảy ra với W800BT, hãng trang bị tai nghe này một chất âm nghe tạp sạch sẽ, hơi thiên nhẹ về dải bass để tạo điểm nhấn nhưng không 'dìm' các dải còn lại.

Âm bass quả thực là ấn tượng, thử với bài Dance Ongoing Thing của 20Syl, âm trống có lượng dư so với trung bình, nhưng được kiểm soát rất tốt nên đập thành một một 'cục' sau đó ngắt đuôi luôn nên giữ được tốc độ nhanh của bài hát. Khoang tai của W800BT dạng đóng, nhưng được làm đủ lớn để bass không bị ứ dọng trong đầu người nghe, mà tỏa dần ra sau phát đánh đầu tiên. Mình vẫn muốn hãng cho tai nghe thêm chỉ một chút sub-bass nữa thì âm bass này sẽ càng trở nên nổi bật hơn, nhưng với khoảng giá 1 triệu đồng thì đây vẫn là một âm bass nói chung tuyệt vời, không bị chìm nhưng không bị làm quá.


Phần mid có thể gọi là 'ổn', không thực sự nổi bật nhưng không bị đẩy quá chìm gây khó nghe. Giọng Alexis Cole trong Everything is a lovesong sáng và sạch sẽ, nhưng hơi thiếu một chút ở đoạn low-mid nên thiếu độ dày. Với những bài nhạc Pop thì đây là thế mạnh, giúp cho giọng ca sĩ nổi bật trên nền âm trầm đang chơi rền ở phần nền, nhưng theo mình lại là điểm yếu đối với những bài Ballad, khi mà giọng ca sĩ là trọng tâm và cần có sự dày dặn hơn. Mình cho rằng đây là một âm mid đủ nghe, nhưng có thể cải thiện được thêm.

W800BT có chất âm V-shape nhẹ, nên đến phần High-mid và treble thì âm lượng lại tăng lên. Mình cũng khá bất ngờ khi phần treble của cặp tai nghe này cũng rất khá. Lượng treble dày dặn, không có cảm giác thiếu trong bài Long, long day, cùng với đó là tính kim khí cũng đủ tốt để tái tạo được sự 'ảo diệu' của chuông gió và Hi-hat.

Lời kết

Nằm ở tầm giá rẻ, tất nhiên W800BT sẽ phải hi sinh những tính năng cao cấp như Bluetooth 5.0, chống nước, chống ồn chủ động, nhưng nếu đánh giá theo phương diện là một thiết bị phát nhạc thì cặp tai nghe này vẫn rất tốt. Kết hợp được thiết kế nhẹ nhàng, thoải mái với chất âm nghe tạp, Edifier W800BT quả thực là một lựa chọn giá rẻ rất khó có thể bỏ qua.

Ưu điểm

- Giá bán rẻ, dễ tiếp cận
- Thiết kế đẹp, nhẹ nhàng
- Thời lượng chơi nhạc rất ấn tượng
- Độ trễ thấp, dùng xem phim được
- Chất âm ấm áp, đậm về bass
- Các dải âm khác không bị quá chìm

Nhược điểm

- Không chống nước, chống ồn chủ động
- Vẫn sử dụng Bluetooth v4

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh