Giỏ hàng

Lựa chọn nhạc thế nào cho phù hợp khi luyện tập thể thao

Âm nhạc có thể giúp nâng cao hiệu quả khi tập luyện thể thao là điều khó có thể chối cãi. Vấn đề ở đây là lựa chọn nhạc như thế nào cho phù hợp với bộ môn bạn đang chơi và bài viết này sẽ giúp bạn nếu chưa biết.

Có nhiều nghiên cứu nói về hiệu quả của âm nhạc đối với việc tập luyện thể thao. Nhưng trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu những yếu tố ảnh hướng đến đông lực luyện tập thể thao của âm nhạc

Có 4 phương diện âm nhạc ảnh hưởng đến động lực luyện tập thể thao mà bạn cần quan tâm đó là: sự phản hồi với nhịp điệu, nhạc tính, ảnh hưởng văn hóa và sự liên tưởng.

Sự phản hồi với nhịp điệu
Đây là yếu tố quan trọng nhất, bao gồm mẫu nhịp điệu và tempo của một bản nhạc. Khi tập luyện thể thao, nhịp tim và mức độ vận động có mối tương quan với số nhịp trong một phút (Beats per minute hoặc BPM) của một bản nhạc, gây ra sự phản hồi với nhịp điệu.

Nhạc tính
Nhạc tính bao gồm những yếu tố phi nhịp điệu như giai điệu, sự hòa âm, âm sắc và phong cách. Mỗi bản nhạc đều có một “cá tính” nào đó phù hợp với mục tiêu vận động thể chất của bạn. Những bản nhạc với mức độ năng lượng khác nhau giúp quá trình vận động thể lực bớt nhàm chán.

Ảnh hưởng văn hóa và sự liên tưởng
Dù không quan trọng bằng hai yếu tố nói trên, ảnh hưởng văn hóa và sự liên tưởng vẫn có tác động nhất định tới sự vận động thể chất của bạn. Ảnh hưởng văn hóa là một trào lưu của một bài hát hoặc một thể loại nhạc trong một xã hội. Liên tưởng là những hình ảnh, kí ức mà một bài hát mang lại. Để gây cảm hứng vận động, bạn có thể nghe những bản nhạc khiến mình nghĩ tới hoạt động thể chất, có thể là những bản nhạc phim, như nhạc nền của bộ phim Rocky, hoặc bạn có thể chọn những bài hát mà lời nhạc khiến bạn liên tưởng tới hoạt động thể chất.

Tóm lại, có 2 yêu tố bạn cần quan tâm khi nghe nhạc và tập luyện đó là tiết tấu của ca khúc và bộ môn bạn đang chơi. Môn thể thao càng mạnh mẽ thì đòi hỏi tiết tấu càng nhanh và ngược lại. Tiết tấu của bài hát nó cũng quan trọng như nhịp tim của bạn khi tập luyện vậy. Năm bắt được việc này thì bạn sẽ dễ dạng lựa chọn cho mình được một playlist phù hợp và nâng cao hiệu quả tập luyện hơn.

Trước tiên mình sẽ điểm qua danh sách các bộ môn thể thao và nhịp tim trung bình khi chơi các môn này.

Yoga, pilates và một số bộ môn nhẹ nhàng: 60 - 90 BPM
Power yoga: 100 - 140 BPM
CrossFit, đạp xe trong nhà, HIIT: 140 - 180+ BPM
Zumba và nhảy: 130 - 170 BPM
Cardio: 120 - 140 BPM
Cử tạ: 130 - 150 BPM
Làm nóng trước khi tập: 100 - 140 BPM
Xả cơ sau khi tập: 60 - 90 BPM


Trên đây là mức trung binh của các bộ môn thể thao, tuy nhiên tuỳ vào thể trạng, cường độ tập luyện khác nhau của mỗi người mà nhịp tim sẽ khác nhau.

Sau khi nắm bắt được nhịp tim của mình khi tập luyện, bạn có thể tạo một playlist với các tiết tấu phù hợp. Với những bạn thường xuyên nghe nhạc, có thể biết được tiết tấu của một ca khúc là bao nhiêu. Còn nếu bạn không thể đếm được thì có thể truy cập vào trang Songbpm, gõ tên bài hát mà bạn muốn biết vào là có thể biết được ngay.

Nếu không muốn mất thời gian để mò mẫm tự tạo playlist thì dưới đây là là một số ứng dụng và playlist được dọn sẵn cho bạn.

Fit Radio: Toàn bộ danh sách phát của Fit radio đều tập trung xoay quanh các bài tập với BPM cụ thể. Bạn có thể tìm thấy đa dạng các playlist với nhiều thể loại phù hợp với từng mức độ nhịp tim khác nhau.

RockMyRun: là ứng dụng tương tự như Fit Radio, ở đây bạn cũng sẽ tìm thấy được các playlist theo thể loại,BPM hay theo các hoạt động thể thao. Ngoài ra, ứng dụng này còn có tính năng Quick-adjust cho phép bạn có thể nhanh chóng thay đổi nhịp độ của playlist nếu thay đổi giữa các chế độ tập luyện khác nhau.

Apple Music: dành hẳn 1 mục dành riêng cho người yêu thích thể thao. Nếu chưa biết bạn có thể vào mục Browse -> Music by Mood và tìm đến mục fitness. Ở đây bạn có thể tìm thấy nhiều playlist cho các môn như Yoga, HIIT cũng như nhiều playlist chuyên biệt khác. Các playlist này sẽ được cập nhật và thay đổi thường xuyên các các khúc mới nhất nên cũng không cần lo lắng

Spotify: cũng tương tự như Apple Music với các playlist được cập nhật liên tục. Các playlist cũng được đặt tên theo BPM hay các thể loại nhạc giúp dễ dàng lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu.

Jog.fm: giúp có thể tạo một playlist hoàn rảo cho những bạn yêu thích chạy bộ dựa trên pace của từng người. Chỉ cần cung cấp pace thì ứng dụng sẽ liệt kê ra danh sách các các phù phù hợp để thiết lập playlist của riêng mình. Bạn cũng có thể duyệt các các bài hát yêu thích và tất nhiên cũng được phân loại theo từng pace khác nhau

PaceDJ: ứng dụng này sẽ quét thư viện nhạc của bạn để tìm ra BPM để tạo ra các playlist theo tiết tấu khác nhau. Ngoài ra ứng dụng này cũng có thể xác định tốc độ chạy của bạn đồng thời tự lựa chọn và phát các ca khúc sao cho phù hợp nhất

Nói chung, thể loại nhạc bạn nghe trong lúc vận động thể thao phản ánh tính cách của bạn, sự ưu ái cho một vài thể loại nhạc nổi trội nào đó, sự phù hợp với những hoạt động thể chất và môi trường xung quanh bạn, hoặc mục tiêu luyện tập của bạn. Xem xét cả 4 yếu tố cùng với BPM, bạn có thể đảm bảo mình chọn được nhạc ưng ý khi tập thể thao.

>> Những cặp tai nghe chơi thể thao tốt nhất

Danh sách so sánh