Giỏ hàng

Tạm biệt LG, tạm biệt cổng 3.5mm trên smartphone và những bộ Quad DAC chất lượng cao!

LG có thể coi là 'phòng tuyến' bảo vệ cuối cùng cho cổng nghe nhạc có dây 3.5mm trên smartphone, và giờ họ đã không thể trụ được lại ở thị trường khắc nghiệt này.

Bất cứ mảng công nghệ nào hiện nay cũng có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng, nhưng có lẽ không mảng nào khốc liệt như smartphone. Qua từng năm, càng có nhiều hãng không chịu được 'nhiệt' và phải bỏ cuộc, hoặc vẫn hoạt động thì ở mức 'cầm hơi' như Nokia, Blackberry, Sony và mới đây nhất là LG. Đầu tháng 4 vừa qua, hãng điện tử Hàn Quốc này đã thông báo rằng sẽ rút khỏi mảng smartphone để đầu tư cho các mảng khác sau chuỗi trượt dài của mình.

Mặc dù đã từng là fan của những sản phẩm từ LG, nhưng mình không cảm thấy quá ngạc nhiên khi hãng này từ bỏ smartphone. Những sản phẩm của hãng gặp nhiều lỗi, thiếu tính năng để cạnh tranh được với những hãng lớn như Apple, Samsung và OPPO, việc họ bị đào thải cũng chỉ là sớm muộn. Nhưng thứ làm tôi cảm thấy tiếc nhất, đó là smartphone của họ chết cũng sẽ đem theo cổng nhạc 3.5mm và những bộ Quad DAC 'trứ danh'.

LG V20, chiếc smartphone hướng tới giải trí với Quad DAC đầu tiên của hãng

Trở lại thời gian vào tháng 12 năm 2016, cùng lúc Apple từ bỏ cổng 3.5mm trên smartphone ở iPhone 7 thì LG công bố sản phẩm đầu tiên sở hữu Quad DAC (DAC rời của ESS) là LG V20. Một hãng từ bỏ cổng 3.5mm để chuẩn bị bán tai nghe có dây, một hãng quan tâm đến những người yêu nhạc có dây đến mức thêm cả DAC rời vào smartphone của mình!

Quad DAC trở thành tính năng ăn tiền của LG khi các hãng khác thậm chí còn bỏ cả cổng 3.5mm!

Những bộ DAC này có thông số vượt trội so với những bộ DAC lúc bấy giờ, thường chỉ là những thành phần phụ được tích hợp vào vi xử lý Qualcomm. Tất cả từ độ méo, độ chi tiết, khả năng giải mã lossless 24bit (và sau này là 32bit) cùng nguồn ra mạnh mẽ giúp smartphone có Quad DAC của LG trở thành sản phẩm mà các Audiophile lựa chọn. Có thể nó chưa đạt được đến ngưỡng của các máy nghe nhạc cao cấp, nhưng việc bạn có một smartphone vẫn có thể 'kéo' được các tai nghe tầm trung, cận cao cấp ngay trong tay không phải là tuyệt vời hay sao?

Qua từng thời kỳ, việc Apple bỏ cổng 3.5mm cũng gây ảnh hưởng đến các hãng khác. Đây không hẳn là một điều gì quá tệ hại cả, vì nếu điều này không xảy ra thì ta đã không có những cặp tai nghe không dây chất lượng cao như hiện nay. Nhưng LG vẫn là người bảo vệ cuối cùng cho thành phần này, từ các dòng máy G3, G4, G5... và đến tận cuối 2020 là G8 ThinQ cùng các máy chuyên cho giải trí V-series đều có jack 3.5mm cùng Quad DAC chất lượng vượt trội.

Một số nhà sản xuất như Samsung, OPPO vẫn cố gắng trang bị thành phần này cho những dòng máy tầm trung. Nhưng nếu muốn có nó trên flagship, và lại có cả chất lượng tuyệt vời từ Quad DAC thì không có ai khác, chỉ mình LG làm. Hãng đã nghĩ đến những người yêu nhạc, thích tai nghe có dây, và cố gắng làm hết sức mình để làm họ hài lòng.

LG G8 ThinQ, chiếc flaghsip dòng G cuối cùng vẫn sở hữu cổng 3.5mm

LG từ bỏ thị trường smartphone đồng nghĩa thị trường sẽ chả còn ai sản xuất smartphone cao cấp với cổng 3.5mm nữa, không còn ai trang bị DAC rời nữa, những người muốn ở lại tai nghe có dây sẽ phải lựa chọn mua DAP hoặc DAC/Amp rời. Đây là điều làm tôi cảm thấy đáng tiếc nhất trong sự ra đi của LG smartphone!

>> Lựa chọn tai nghe và loa không dây từ LG khi mà smartphone với cổng 3.5mm của hãng đã không còn

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh