Giỏ hàng

Dự đoán xu hướng tai nghe trong năm 2021: Bluetooth 5.2, chế độ chơi game, chống ồn sẽ rẻ hơn

2020 mặc dù Thế giới có nhiều biến động do COVID-19 nhưng thị trường tai nghe vẫn rất sôi động, nhưng 2021 sẽ còn đem tới nhiều điều hơn nữa!

Vậy là năm 2020 với rất nhiều biến động đã chuẩn bị khép lại. Mặc dù chịu ảnh hưởng rất nhiều từ dịch bệnh COVID-19, thị trường công nghệ nói chung và âm thanh nói riêng vẫn có những bước tiến quan trọng, đem tới người dùng nhiều công nghệ ở những tầm giá hấp dẫn hơn. Thông qua những xu hướng của thị trường âm thanh cuối năm 2020, IDO Audio sẽ cung cấp cho mọi người 1 số những dự đoán cho 2021. Ta sẽ có thể mong chờ được những công nghệ, những chuyển biến gì trong năm mới?

1. Chuẩn Bluetooth 5.2 mới

Vào đầu năm 2020 tại hội chợ CES 2020, hiệp hội Bluetooth SIG đã công bố chuẩn Bluetooth 5.2 mới nhất, kế nhiệm cho Bluetooth 5 và 5.1. Nhưng đến khoảng cuối năm thì công nghệ này mới bắt đầu được ứng dụng vào những cặp tai nghe và thiết bị phát mới, có lẽ cũng phải đợi những hãng công nghệ có thời gian thiết kế sản phẩm của mình. Cặp EarFun Free Pro là 1 trong những sản phẩm đầu tiên tại IDO có tính năng này.

Chuẩn Bluetooth mới đem lại những gì? Đầu tiên, Bluetooth 5.2 sẽ sử dụng CODEC nhạc LC3 (theo chuẩn LE Audio mới), vừa đem lại chất lượng nhạc cao hơn vừa giảm năng lượng phải sử dụng - từ đó tăng thời lượng pin. Tính năng còn quan trọng hơn là Isochronous Channels (ISOC), giảm độ trễ rất nhiều cho những cặp tai nghe dạng True Wireless. Đây đều là những nâng cấp đáng để mong chờ: tăng chất lượng âm thanh và thời lượng pin lại còn giảm độ trễ, còn gì để không thích cơ chứ?

2. Chế độ chơi game, xem phim chuyên dụng

Nằm bên cạnh và hỗ trợ cho chuẩn Bluetooth 5.2 cho vấn đề chơi game và xem phim, những cặp tai nghe True Wireless hiện nay còn có 1 Mode (chế độ) riêng dành cho 2 mục đích này. 2 cặp tai nghe của năm 2020 đã có chế độ này là SOMIC GX501 và EarFun Free Pro, đều hướng tới việc sử dụng đa phương tiện.

Chế độ này sẽ giảm độ trễ với 1 con số chính xác, với Free Pro là khoảng 100ms và với GX501 là 65ms, để các bạn dễ tưởng tượng thì 1 giây bằng 1000 giây, nên những con số này phải nói là rất thấp. Tiến tới 2021, có thể rất nhiều những hãng âm thanh khác cũng sẽ học tập theo SOMIC và EarFun, 'triệt tiêu' hoàn toàn hiện tượng trễ để trải nghiệm game và phim đã tốt nay sẽ trở thành hoàn hảo!

3. Những công nghệ màng loa hiện đại

Cuối năm 2020 là sự bùng nổ của những công nghệ màng loa trong tai nghe không dây và TWS. Đây có lẽ cũng là điều tất yếu mà thôi, khi mà màng loa Dynamic truyền thống đến nay đã đạt đến giới hạn của nó, muốn có chất lượng cao hơn ở tầm giá thấp hơn thì các hãng sẽ phải tìm cách nâng cấp nó lên bằng các vật liệu mới.

Ta có thể kể tới màng loa EarFun Air với màng loa 2 lớp PEEK + PU, màng nhiều lớp dạng kim loại trong những cặp tai nghe của LG hay phủ carbon, graphene như cặp Jabees Firefly 2. Trong năm 2021 thì chắc chắn xu hướng này sẽ còn tiếp diễn với những công nghệ màng loa còn mới mẻ hơn, đem tới những điều mà các màng loa cũ không thể làm được, hoặc ít nhất là không thể làm được trong mức giá của mình.

4. Nhiều lựa chọn ở tầm giá rẻ và cả những lựa chọn còn đắt hơn

Khi mà tai nghe không dây mới ra mắt, người dùng không có nhiều lựa chọn và tầm giá cũng khá sát nhau. Nhưng khi mà loại tai nghe này càng phát triển, có nhiều những hãng được thành lập để chuyên về mảng giá rẻ, có những hãng lại chuyên cho thị trường cao cấp.

Ta thấy được những hãng tai nghe Trung Quốc như Jabees, SOMIC và EarFun hoàn thiện bộ sưu tập tai nghe True Wireless chất lượng cao ở tầm giá rẻ. Các hãng cao cấp như Sennheiser, Sony và Apple thì tạo ra những cặp tai nghe ngày một đắt hơn, nhưng cũng với chất lượng cao hơn trước đó. Với sự ra mắt của cặp AirPods Max, rất có thể trong năm 2021 ta sẽ còn thấy những hãng khác công bố tai nghe Over-ear không dây dạng cao cấp, giá bán trên 10 triệu Đồng.

5. Chống ồn chủ động sẽ dễ tiếp cận hơn

Một xu hướng ta thấy trong 2020 mà chắc chắn rất nhiều bạn cảm thấy mừng đó là công nghệ chống ồn chủ động đã không chỉ độc quyền ở những cặp tai nghe trên 5 triệu Đồng nữa. Lúc này, nhiều hãng âm thanh giá rẻ cũng đã có trong tay công nghệ ANC và bắt đầu tích hợp vào những cặp tai nghe khoảng 2 triệu Đồng (như EarFun Air Pro chẳng hạn), cá biệt có những cặp còn rẻ hơn.

Trong 2021, xu hướng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn khi mà các hãng âm thanh sẽ 'refresh' lại sản phẩm của mình, nâng cấp những cặp tai nghe chưa có ANC để sở hữu nó.

Với tất cả những thay đổi này, 2021 được cho là 1 năm sôi động cho thị trường âm thanh tai nghe, dù bạn có đang tìm kiếm sản phẩm ở tầm giá nào đi chăng nữa!

>> Những cặp tai nghe True Wireless tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh