Giỏ hàng

Tai nghe Hi-Res là gì ?

 

Tai nghe Hi-Res là cái gì? Thị trường nhạc Hi-Res đã thực sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với nhu cầu chóng mặt từ người dùng, các hãng phát triển tai nghe ngày càng ra mắt nhiều sản phẩm với công nghệ mới, đem lại nguồn thu nhảy vọt. Điều đáng nói ở đây là tuy đi kèm với chữ “Hi-Res” nghe có vẻ cao cấp và thời thượng, ít ai thực sự tìm hiểu để đánh giá chính xác “Hi-Res” là như thế nào. Hiệp hội âm thanh Nhật Bản (JAS) và Ban công nghệ tiêu dùng (CTA) quyết định chọn một tiêu chuẩn riêng để đánh giá âm thanh hi-res (2014) nhằm phân loại và chứng nhận các sản phẩm có đủ điều kiện (được phép sử dụng logo Hi-Res Audio)

Khái niệm về tai nghe Hi-Res

Tai nghe hi-res thường có một tiêu chuẩn cần thiết là phải có dải tần trên 40kHz. Tuy con số này cao hơn nhiều so với giới hạn nghe của tai người (khoảng 20kHz), nó vẫn giúp truyền tải được phần thông tin âm thanh đầy đủ nhất. Lấy ví dụ nếu một nốt nhạc được truyền tải đầy đủ âm phổ nó sẽ có âm thanh chi tiết hơn nhiều so với những tai nghe chỉ truyền tải phần âm “vừa đủ” của nó.

Tai nghe không có nhãn Hi-Res thường chỉ hoạt động tốt trong dải tần 20Hz-20kHz nên khi bài nhạc đi quá giới hạn của dải tần này, âm thanh sẽ trở nên nhạt hay méo tiếng, không còn giữ được độ chi tiết nữa. Đó là do chiếc tai nghe không thể tái tạo âm thanh đầy đủ cho các tần số cực hạn này.

Theo lý thuyết, tai nghe Hi-Res sẽ có khả năng truyền tải âm phổ đầy đủ và chi tiết nhất, từ đó làm cho âm thanh hay hơn. Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng cho các nguồn nhạc cũng có chất lượng Hi-Res, nên nếu bộ sưu tập nhạc của bạn chỉ gồm CD hay streaming thì “cảm nhận Hi-Res” của bạn sẽ không mấy rõ ràng.

Chất lượng âm thanh của tai nghe Hi-Res ra sao?

Điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố nhất định. Một chiếc tai nghe mang nhãn Hi-Res chưa chắc đã nghe hay hơn một chiếc tai nghe không mang nhãn này. Đa phần theo nhiều người nghĩ (và cũng có phần nào đó hợp lý), Hi-Res chỉ là một chứng nhận tiêu chuẩn (thường tập trung vào giá trị thương mại) hơn là phân tích các thông số kỹ thuật chi tiết quan trọng của một chiếc tai nghe. Để có thể biết và so sánh được chất âm thực sự của tai nghe Hi-Res và “không Hi-Res”, chúng ta phải nghe thử trực tiếp mà thôi.

Các thương hiệu tai nghe Hi-Res nổi tiếng

Nếu như bạn quan tâm hay bắt đầu bước chân vào “con đường Hi-Res”, bạn có thể thử qua một vài thương hiệu nổi tiếng như Audio-Technica, Onkyo, Philips, RHA, Sennheiser hay Sony. HTC cũng là một lựa chọn đáng lưu ý trong thời gian gần đây với tai nghe Hi-Res đi kèm cùng smartphone HTC 10.

Tuy nhiên cũng cần biết rằng các những chiếc tai nghe không có nhãn Hi-Res cũng chưa chắc là “dở” hay không đạt tiêu chuẩn. Như đã nói ở trên, logo Hi-Res phần nào chỉ là một nhãn hiệu thương mại, để sử dụng nó các hãng phát triển tai nghe phải trả phí.

* Lời dịch giả: bài này mình dịch để mọi người tham khảo. Mặc dù giờ đây Hi-Res có thể nói là một quy chuẩn giúp nhìn bằng mắt để đánh giá một chiếc tai nghe, tuy nhiên việc đánh giá một thiết bị hay một chiếc tai nghe thì tốt nhất vẫn là nghe bằng chính đôi tai của mình thay vì chỉ quan tâm đến việc nhìn vào logo Hi-Res. Do đó, đừng quá bận tân đến việc sản phẩm đó có logo Hi-res hay không, hãy cảm nhận chúng.

Nguồn whathifi​ - được dịch bởi monospace.vn

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh