Giỏ hàng

Lựa chọn loa Bluetooth cho mùa hè sôi động cần lưu ý những điều gì?

Loa Bluetooth không phải chiếc nào cũng giống chiếc nào, có khá nhiều tính năng mà người dùng cần phải cân nhắc trước khi chọn mua một chiếc phù hợp cho bản thân!

Loa di động nhỏ gọn Sony XB12

Mùa hè đang tới rất gần, đồng nghĩa với việc nhiều bạn đang có những kế hoạch dã ngoại, đi du lịch, nghỉ dưỡng xa. Để đem âm nhạc đi khắp nơi cũng như chia sẻ với bạn bè, không gì tuyệt vời hơn việc 'dắt túi' một chiếc loa di động Bluetooth nhỏ gọn.

Nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại loa khác nhau với kích thước, tính năng phụ trợ đến giá tiền cũng rất đa dạng. Vậy sau đây IDO Audio xin gửi tới các bạn 5 mẹo nhỏ để lựa chọn được một chiếc loa di động tốt nhất dành cho bạn trước khi mùa hè tới nhé!

1. Phải để ý đến khả năng kết nối của loa

Không giống như loa truyền thống, loa di động kết nối với nguồn phát (smartphone, iPad) bằng kết nối không dây, thường là Bluetooth. Nhưng quả thực Bluetooth cũng có rất nhiều loại chứ không phải 1!

Bluetooth mới nhất hiện nay là Bluetooth 5.0, với ưu điểm là độ trễ thấp, kết nối chắc chắn và không bị gián đoạn trong quá trình chơi. Đối với loa Bluetooth thì Bluetooth 4.1 hoặc 4.2 cũng không phải là nhược điểm, vì những chuẩn này chỉ bị yếu đi đối với tai nghe True Wireless mà thôi! Nên khi chọn loa, bạn chỉ cần chọn những loa ghi rõ có Bluetooth 4.1 trở lên là được.

Một điều cũng cần để ý là CODEC - cách giải nén nhạc trong chuẩn Bluetooth. Mặc định thì loa sẽ có 2 chuẩn AAC - SBC, nhưng những loa cao cấp sẽ có thêm LDAC (chuẩn gần Lossless của Sony) hoặc apt-X. Nhưng trong trải nghiệm thực tế, chuẩn SBC cũng đã khá đủ rồi!

2. Công suất quyết định khả năng sử dụng ngoài trời

Giống như bất cứ sản phẩm âm thanh nào khác, loa di động cũng có công suất mà nó có thể chơi được. Hiểu một cách đơn giản: công suất càng lớn thì âm lượng của loa có thể tạo ra càng lớn, người dùng càng dễ dàng sử dụng trong những không gian rộng rãi hơn.

Loa hình trụ thời trang Trendwoo Soundcup S

Câu nói "Loa càng to thì càng to mồm" thường là đúng, khi mà những chiếc loa có thiết kế lớn sẽ thường có công suất lớn hơn, nhưng bù lại thì sẽ khó mang vác đi khắp mọi nơi. Theo như nghiên cứu thì những chiếc loa sử dụng trong phòng (15 - 20m2) thì có thể có công suất 5W - 25W, còn dùng ngoài trời thì nên có công suất trên 30W.

3. Loa di động có bao nhiêu màng loa bên trong?

Nói là "loa di động" không có nghĩa thiết bị đó chỉ có 1 màng loa mà thôi. Loa di động có thể có 1, 2, 3 thậm chí nhiều màng loa phát nhạc bên trong, và chất lượng âm thanh cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.


Một số dòng loa tầm thấp như Sony XB12 chỉ có 1 màng loa, nhưng hãng cũng sẽ thêm 1 màng rung thụ động để tăng cường khả năng chơi trầm. Nhưng nếu đã bỏ ra tầm tiền trên 1.5 triệu Đồng, bạn cần tìm những chiếc loa có 2 màng loa Mono để tạo hiệu ứng stereo!

Những chiếc loa loại lớn thậm chí còn có nhiều hơn 2 màng loa đặt thành hình vòng tròn để chơi nhạc kiểu 360 độ, nhưng thường đã quá lớn, chỉ sử dụng được ở nhà nên không còn được gọi là loa di động nữa rồi.

4. Sử dụng ngoài trời thì phải để ý đến chuẩn chống bụi và nước

Cũng như tai nghe mà thôi, loa di động muốn sử dụng được ở ngoài trời một cách an toàn thì phải được trang bị chuẩn chống bụi và nước. Hiện nay chuẩn chống nước tiêu chuẩn nhất là IPX4, tức không chống bụi nhưng sẽ chống nước ở mức vừa phải.

Loa nhỏ nhắn và dễ thương Urbanista Sydney

Những chiếc loa từ Sony như XB33, XB43 hiện đã chuẩn chống bụi và nước lên tới IP67, tức chống được bụi loại nhỏ và nhúng được xuống cả nước! Nhìn chung nếu bạn sử dụng một cách cẩn thận thì không cần chuẩn chống nước quá cao, nhưng dù sao loa có chuẩn càng cao thì càng giúp ta cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

5. Muốn dùng lâu thì phải có viên pin lớn

Yếu tố cuối cùng nhưng cũng không hề kém phần quan trọng là thời lượng sử dụng. Giống như công suất, những loa càng lớn thì càng tích hợp được viên pin lớn nên có thể sử dụng càng lâu, nhưng ngược lại sẽ nặng nề hơn.

Urbanista Brisbane với thời lượng sử dụng lên tới 10 tiếng

Đây cũng không phải là vấn đề quá lớn khi những chiếc loa siêu nhỏ, nằm trong lòng bàn tay như Urbanista Sydney cũng đã có thời lượng dùng tới 5 tiếng trước khi phải sạc rồi. Song đối với những ai nghe nhạc liên tục, không muốn phải sạc thì có lẽ lựa chọn tốt nhất vẫn là những chiếc Sony eXtra bass - cặp XB43 có thời lượng lên tới 24 tiếng cơ mà!

Có lẽ việc chọn loa di động trong thời điểm này đã dễ hơn xưa, khi đa phần các lựa chọn trên thị trường đã đáp ứng được gần hết các tính năng mà người dùng đòi hỏi rồi. Quan trọng là bạn cần tính năng nào nhất, thì lựa chọn những chiếc loa có thế mạnh phù hợp mà thôi.

>> Bộ sưu tập những chiếc loa di động 'hot' nhất tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh