Giỏ hàng

[Lịch sử âm thanh] Tóm gọn về Sennheiser - một tượng đài trong thị trường âm thanh Thế giới

Hãng âm thanh lớn nhất Thế giới hiện nay - Sennheiser được ra đời sau 1 vài tuần chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, và đã đem tới cho chúng ta những sản phẩm tuyệt vời từ đó tới nay. Bài viết này sẽ điểm qua một vài mốc lịch sử của hãng âm thanh này.

Những ngày đầu tiên

Sennheiser được người sáng lập Fritz Sennheiser tạo ra chỉ 1 vài tuần sau khi chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc cùng với một đội kỹ sư gồm 7 người từ đại học Hannover, Đức. Sản phẩm đầu tiên của hãng là một chiếc volt-kế, chứ không phải là một sản phẩm về âm thanh.

Những năm sau đó, hãng bắt đầu phát triển những loại microphone. Đến 1949, hãng phát triển được microphone dạng nhỏ DM3 cùng với những sản phẩm cài áo dùng cho truyền hình vào những năm 50.

Sau 10 năm thành lập, đội ngũ gồm 8 người giờ đã lên tới 250 người. Họ ngoài phát triển microphone thì đã bắt đầu tạo ra những cặp tai nghe và cả mixer dành cho biểu diễn. Đến 1958, hãng chính thức có tên gọi mà ta biết hiện nay là 'Sennheiser Electronic'. Đến những năm 60, Fritz Sennheiser nhận được vinh danh là giáo sư tiêu biểu của đại học Hanover.

Những sản phẩm tiêu biểu

Sennheiser là hãng đầu tiên bán ra tai nghe dạng mở (open-back) là cặp HD414 vào năm 1968. Cặp tai nghe này thành công rực rỡ, bán được tới 10 triệu chiếc, đến nay vẫn là một trong những cặp tai nghe bán chạy nhất trong lịch sử.

Đến 1980, Sennheiser trở thành nhà cung cấp microphone chính thức cho hãng máy bay Lufthansa. Đây cũng là thời điểm hãng này bắt đầu tìm hiểu cách để tạo ra những cặp tai nghe không dây, đúng vậy: Sennheiser đã nhen nhóm ý tưởng tạo tai nghe không dây từ những năm 80 rồi!

2 sản phẩm rất nổi bật khác của hãng cũng có thể kể tới là cặp tai nghe tĩnh điện siêu cao cấp Orpheus  vào 1991, cặp tai nghe hồng ngoại đầu tiên trên Thế giới mang tên IS 850 vào 1993.

Sennheiser có lượng sản phẩm rất lớn nên có chất lượng âm thanh rất đa dạng, nhưng trong những dòng sản phẩm chính thì được chia ra làm 2 hướng: ấm áp dễ nghe và có độ chính xác cao. Dòng IE (Inear - Monitor) thế hệ cũ cùng dòng HD5xx, HD6xx thường có kiểu âm dễ nghe, có thể nói tối hơn. Hãng để dành chất âm dạng 'tiêu chuẩn' với âm trường cao, độ chi tiết cực tốt cho dòng sản phẩm cao cấp HD8xx (800, 800s, 820) và những cặp Orpheus (HE90, HE60 và HE1).

Đây là một hãng rất trung thành với kiểu màng loa Dynamic, và cũng có thể nói là một hãng đẩy giới hạn của loại màng loa này lên những tầm cao mới khi có thể tạo ra nhiều kiểu âm, nhiều cấp độ chất âm khác nhau ở cả những cặp tai nghe In-ear nhỏ bé đến Full-size lớn. Nhưng cũng như đã đề cập, hãng cũng có một vài cặp tai nghe tĩnh điện mang tên Orpheus nhưng những sản phẩm này có giá bán rất 'trên trời' nên rất hiếm ai sở hữu để được trải nghiệm!

Sennheiser hiện nay

Trong quá trình hoạt động, Sennheiser và nhà phát triển Fritz Sennheiser dành được rất nhiều chứng nhận. Hệ thống tai nghe không dây RF của hãng thậm chí còn nhận được giải Emmy vào 1995!

Nhà sáng lập Fritz Sennheiser qua đời vào 2010, lúc này hãng đã trở thành một tên tuổi không thể vững chãi hơn, 'sải cánh' của mình ở khắp mọi thị trường tại châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Có lẽ, điều đóng góp lớn nhất vào sự thành công của Sennheiser đó là hãng luôn nắm bắt được công nghệ mới, kèm theo đó là luôn cố gắng tạo lập nhiều sản phẩm ở những tầm giá khác nhau, nên bất cứ ai dù đã chơi âm thanh ngắn hay lâu dài, có điều kiện tài chính như thế nào đi chăng nữa thì cũng chọn được một sản phẩm phù hợp cho riêng mình!

Hiện tại IDO Audio đang là một nhà phân phối của các sản phẩm Sennheiser, từ những cặp In-ear nhỏ gọn tới các sản phẩm Over-ear, có dây đến không dây rất đầy đủ, mọi người có thể tham khảo tại đây: https://ido.vn/collections/sennheiser

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh