Giỏ hàng

[Lịch sử âm thanh] Lịch sử phát triển Skullcandy: Sôi động, khỏe khoắn và 'bụi'

Skullcandy có lẽ không phải là hãng âm thanh 'truyền thống' dành cho Audiophile, nhưng chắc chắn là nhất nhì về độ cuồng nhiệt từ fan!

Nhắc đến những cặp tai nghe có thiết kế trẻ trung, âm thanh khỏe khoắn thì chắc chắn người dùng sẽ xếp hạng Beats by Dre ở số 1, và thứ 2 sẽ là Skullcandy. Cũng giống như RHA, Skullcandy mặc dù chưa được thành lập trong một thời gian dài nhưng đã nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường, 'lôi kéo' được một lượng fan trung thành bao gồm giới trẻ, những người yêu văn hóa trượt ván và những người đam mê thời trang.

Trong bài viết thuộc series 'Lịch sử âm thanh' này, ta sẽ tìm hiểu những mốc thời gian quan trọng nhất với hãng âm thanh Skullcandy từ Mỹ.

Lịch sử của Skullcandy bắt đầu từ 2003 với người thành lập là anh Rick Alden. Trong một lần đi trượt tuyết và ngồi trên ghế kéo (một loại ghế có dây ròng rọc để đưa người trượt tuyết lên đỉnh núi), anh phải rút tai nghe ra để trả lời một cuộc điện thoại từ bạn. Và lúc này một ý tưởng trong đầu anh hiện ra: tại sao anh không tạo ra những tai nghe có thể vừa sử dụng để nghe nhạc, lại vừa nhanh chóng chuyển sang chế độ nghe gọi; hơn nữa có thiết kế hầm hố để phù hợp với trang phục Hip Hop của mình - và đó là cách mà Skullcandy ra đời. Trụ sở của hãng là Park City, Utah, Mỹ.

Sản phẩm đầu tiên của hãng có tên là Skullcandy Portable Link giới thiệu tại CES, Las Vegas - một hệ thống kết nối tai nghe và đàm thoại, giúp người dùng vừa nghe nhạc trên DAP vừa nhận cuộc gọi trên điện thoại. Hãng vẫn giữ bản quyền của hệ thống này đến hiện nay.

Thời gian sau, hãng bắt đầu sản xuất tai nghe và dành được những thành công nhất định. Vào tháng 12 năm 2008, tờ báo Fortune đặt tên cho Skullcandy là "hãng tạo ra những cặp tai nghe thời trang nhất Thế giới". Đến 2011, hãng có một lượng vốn lớn, quyết định mua hãng làm tai nghe gaming Astro Gaming.


Đến tháng 1 năm 2011, Incipio là một hãng sản xuất nhiều loại phụ kiện như vỏ điện thoại, loa di động công bố muốn mua Skullcandy với giá là 177 triệu USD, nhưng thương vụ này không đi đến hồi kết vì những bất đồng ở 2 phía. Sau nhiều những lời mời khác nhau, Skullcandy đã được mua bởi công ty Mill Road Capital với giá là 196 triệu USD sau đó trở thành một công ty tư nhân. Đến thời điểm 2015, giá trị của Skullcandy chạm ngưỡng 266 triệu USD.

Trong thời gian đầu, Skullcandy nổi tiếng với những cặp tai nghe In-ear nhỏ gọn được tích hợp microphone (đúng với ý định ban đầu của nhà sáng lập) như Skullcandy 50/50, Skullcandy Titan... Tới thời điểm hiện nay để theo kịp với xu thế chung của thị trường, hãng này đã chuyển qua sản xuất nhiều cặp tai nghe dạng có dây, với sản phẩm TWS đầu tiên mang tên Push, rồi tới Indy và Sesh.

Những công nghệ tiên tiến nhất của Skullcandy lại nằm ở các sản phẩm không dây trùm đầu (Over Ear) như Venue hay Crusher ANC, bao gồm chống ồn chủ động, điều chỉnh âm thanh bằng một núm kéo, rung phản hồi theo âm thanh và không thể không kể tới là chip tìm kiếm Tile.

Để nói về chất âm của Skullcandy, chỉ cần nhìn vào đối tượng hãng hướng tới là ta sẽ hiểu: dân Hip Hop, những người thích các trò chơi mạo hiểm, giới trẻ đam mê thời trang. Đối tượng này sẽ rất thích một âm thanh sôi động, V-shape hoặc nhấn nhiều vào dải trầm giúp cho các bài nhạc như được chơi ở các sàn nhảy. Những sản phẩm thế hệ đầu của hãng đã 'làm quá' chất âm này nên thiếu sự cân bằng, qua thời gian hãng cũng đã tinh chỉnh để giữ được sự sôi động, nhưng cũng dễ nghe với nhiều thể loại hơn trước đây.

Nói về tương lai, Skullcandy chắc chắn sẽ còn phát triển rất mạnh khi ta nhận ra 2 điểm:

- Hãng rất biết áp dụng những công nghệ mới, cũng như lắng nghe ý kiến của người dùng để liên tục tạo ra những sản phẩm mới. Như đã nói ở trên, những cặp tai nghe thế hệ mới của hãng không những hiện đại lại có chất âm cải thiện nhiều so với trước.

- Đối thủ trực tiếp lớn nhất của hãng là Beats by Dre sau khi được 'ông lớn' Apple mua lại thì đã chậm lại trong con đường phát triển. Đã khá lâu rồi Beats không ra mắt sản phẩm mới, dường như Apple đã 'nắm thóp' để điều khiển Beats chứ hãng này không còn được tự do phát triển nữa!

Muốn sở hữu một cặp tai nghe đến từ hãng âm thanh Mỹ Skullcandy, hãy tham khảo ngay tại IDO Audio: https://ido.vn/collections/skullcandy

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh