Giỏ hàng

Trải nghiệm loa di động XB-33: Tiêu chuẩn mới!

Khi dòng XB-23 đã có một thiết kế hoàn toàn mới, có lẽ đến lượt XB-33 trở thành một tiêu chuẩn mới dành cho dòng Sony eXtra Bass rồi!

Khác với XB-23, năm nay đã có những thay đổi theo dạng 'lột xác' hoàn toàn khi chuyển từ dạng loa ngang sang loa đứng thì 2 sản phẩm đắt tiền hơn là XB-33 và XB-43 vẫn giữ thiết kế truyền thống. Có thể nói, XB-33 có cơ hội trở thành 'lựa chọn mặc định' dành cho những fan của dòng loa Sony eXtra Bass trung thành với kiểu dáng cũ. Vậy chất lượng thực tế của chiếc loa này như thế nào?

Hộp của XB-33 khá lớn, vuông vắn hơn là hộp của XB-23.

Như thường lệ, phụ kiện gồm có giấy tờ và 1 dây sạc USB type-C.

Mỗi năm dòng Sony eXtra Bass lại có một thiết kế mới. Năm nay là một thiết kế khá liền lạc giữa nhựa và vải bện.

Trên đỉnh loa là những nút bấm điều khiển, bao gồm nút nguồn, Bluetooth, nút chơi / dừng nhạc, chỉnh âm lượng, bật tắt tính năng Live Sound và nơi đặt mô đun NFC để kết nối nhanh với nguồn phát.

Khác hoàn toàn với những sản phẩm thế hệ cũ đó là 2 bên loa đã có những màng rung thụ động để hở với môi trường, khi chơi nhạc ta có thể thấy chúng di chuyển ra vào nhịp nhàng để trợ giúp cho 2 màng loa bên trong. Mặc dù có màng rung để hở như thế này nhưng XB-33 vẫn giữ được khả năng chống bụi và nước ở chuẩn IP67, tức là chống được cả bụi nhỏ và nhúng xuống nước, khá là ấn tượng.

Mặt sau có những cổng kết nối và nút bấm còn lại của loa. Từ XB-33 trở lên ta có thêm cổng USB để sạc, tính năng mà XB-23 còn thiếu.

Một tính năng nữa mà người dùng của những dòng loa eXtra bass cũng rất chờ đợi đó là dải đèn LED RGB chạy dọc thân loa. Những chiếc đèn này kết hợp với đèn nháy được đặt xung quanh 2 màng loa bên trong sẽ tạo ra 1 bầu không khí sôi động hơn, cũng làm thiết kế của loa trở nên bắt mắt hơn bao giờ hết.

Một ưu điểm nữa khá là lớn của XB-33 so với 'đàn em' XB-23 đó là thời lượng pin. Chiếc loa này có thời lượng sử dụng lên tới 24 tiếng, tức là cao hơn gấp đôi con số 12 tiếng của XB-23! Chắc chắn những buổi tiệc dài, những buổi dã ngoại xuyên cuối tuần cũng sẽ chỉ là 'muỗi' đối với XB-33. Có lẽ cũng vì có thời lượng sử dụng lâu đến vậy nên Sony mới tự tin để người dùng sử dụng XB-33 làm một chiếc 'sạc di động' cho những sản phẩm khác.

Không chỉ có những nâng cấp về thiết kế và thời lượng pin, XB-33 cũng có khác biệt về chất âm so với XB-23. Như mọi năm, dòng XB-x3 luôn được trang bị những màng loa lớn và công suất cao hơn, nên một điều dĩ nhiên là âm lượng cũng đã tăng lên kha khá. Với XB-33, nghe nhạc trong phòng mình không bao giờ để âm lượng quá 50%, vì đến ngưỡng này là đã khá lớn chứ không còn gọi là 'đủ nghe' nữa. Chính vì vậy mà XB-33 không chỉ là loa dải trí tại nhà, mà việc đem đi đến những không gian rộng rãi cũng sẽ dễ dàng.

Âm lượng tăng lên, âm bass của XB-33 cũng 'xập xình' hơn! Lượng bass của XB-33 khá là nhiều, và nếu như đặt vào những không gian quá chật hẹp hay vang thì chắc chắn sẽ bị ù, boxy. Chính vì vậy bass của chiếc loa này sẽ hay nhất khi ta đặt ở những không gian thoáng đãng, ít vang. Có lẽ mình cũng không cần phải mô tả quá nhiều về bass của XB-33 nữa, sự khỏe khoắn, đầy đủ cả sub-bass lẫn mid-bass của dòng XB đã trở thành tên tuổi rồi, chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng!

Như thường lệ, giọng ca sĩ của XB-33 sẽ ngả về hướng low-mid hơn là high-mid, từ đó sẽ thể hiện tốt hơn những giọng ca sĩ nam hơn là ca sĩ nữ cao. Do cách sắp xếp loa theo chiều ngang của mình nên XB-33 có giọng ca sĩ còn dày dặn hơn cả XB-23, và theo mình cũng có phần tự nhiên hơn. Cả phần high-mid và treble của những chiếc loa Sony mình cho là dừng lại ở mức ổn, không quá chìm để chất âm chỉ 'toàn bass', nhưng vẫn sẽ yếu hơn so với những chiếc loa XBoom GO của LG.

So với XB-23, XB-33 sẽ đánh đổi 1 chút âm trường theo chiều dọc để tạo ra âm thanh stereo theo chiều ngang. Theo mình thì cách sắp xếp 2 kênh sẽ 'chuẩn' hơn, vì dù sao đây cũng là vị trí của 2 tai người nghe, mỗi bên tai nghe 1 kênh là khá 'chuẩn'. Nhưng giống với XB-23, chiếc loa này có thể nghe theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc được cả, khi mà phần cạnh bên của loa được làm khá phẳng, chỉ là làm vậy thì ta sẽ che bớt 1 bên màng rung thụ động mà thôi.

Cả âm high-mid, treble và khả năng tái tạo âm trường theo chiều dọc đều có thể được nâng cấp nhờ vào tính năng Live Sound mà hãng tích hợp vào XB-33, kích hoạt được chỉ bằng 1 nút bấm. Đây có thể coi là một 'EQ có sẵn', đối với những ai muốn có một chất âm cân bằng hơn dù chỉ là 1 chút. Tất nhiên rồi, ta vẫn có thể điều chỉnh nhiều hơn thông qua EQ có trong smartphone hoặc phần mềm tải về của Sony.

Tiêu chuẩn mới cho dòng loa XB

Mọi năm, mình cho rằng dòng XB-2x sẽ là tiêu chuẩn, là chiếc loa có p/p cao nhất trong những chiếc loa eXtra bass. Nhưng năm nay, hãng quyết định đưa dòng XB-23 sang một hướng mới, dành cho những người dùng khác so với mọi năm.

Chính vì vậy Sony XB-33 trở thành một tiêu chuẩn mới, một chiếc loa đa dụng mà mọi người nên nhắm tới nếu như đã thích các dòng sản phẩm thế hệ trước, không muốn có sự thay đổi quá lớn. Với những ai muốn có một chiếc loa 'siêu to khổng lồ', với công suất lớn hơn nữa thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chiếc XB-43 trong số lần sau!

>> Bộ sưu tập tai nghe và loa Sony tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh