Giỏ hàng

Giá rẻ nhưng âm lại chất: Đánh giá chi tiết Audio Technica CLR100BT

Để hiểu được thị trường âm thanh đã phát triển như thế nào, hãy nhìn vào mức giá của các dòng sản phẩm. Trước đây, để có một cặp tai nghe nhét trong CÓ DÂY của những hãng lớn người dùng sẽ phải bỏ ra ít nhất 1.5 triệu Đồng.

Nhưng hiện nay, đã bắt đầu xuất hiện những cặp tai nghe KHÔNG DÂY chất lượng tốt từ các hãng có tên tuổi với mức giá chỉ bằng một nửa ngưỡng đó. Điển hình là cặp CLR100BT đến từ Audio Technica Nhật Bản.

Hoàn thiện cứng cáp 'bù' thiết kế đơn giản

Điểm mình rất thích ở Audio Technica đó là hãng không làm phần hộp quá phức tạp, chỉ độc một màu trắng cùng với ảnh sản phẩm, một vài thông tin rất ngắn gọn mà thôi!

Nằm ở tầm giá rẻ nên CLR100BT được đặt trong một lớp nhựa chứ không có giấy gập hay nhung như sản phẩm cao cấp của hãng, cũng không phải là điều gì to tát.

Bộ phụ kiện cũng cặp tai nghe này cũng khá đơn giản, với 2 bộ đệm tai và dây sạc. Nhược điểm đáng nói ở đây là dây sạc vẫn là dạng micro USB chứ chưa được nâng cấp lên USB Type-C, như mình cũng đã nói nhiều lần: không ảnh hưởng đến vấn đề sạc nhưng cũng ảnh hưởng đến tính tương thích với smartphone.

Audio Technica có một thiết kế tai nghe vòng cổ rất đặc trưng, với một phần dây nối giữa 2 bên tai và có 2 cụm đặt ở 2 bên, một dành cho chỉ pin một dành cho các thành phần kết nối, nút bấm điều khiển. Thiết kế này có một ưu điểm lớn, đó là giúp trọng lượng giữa 2 bên tai được cân bằng, không bị tuột khi đeo lên tai.

Với một lần sạc, CLR100BT có thể sử dụng được trong 7 tiếng, cũng khá ổn cho một cặp tai nghe nhỏ gọn như thế này!

Đánh giá khách quan, thiết kế của CLR100BT không thực sự nổi bật cho lắm, nhất là với phiên bản màu đen mà mình có tại đây. Tất cả những nút bấm đều được làm đồng màu với những phần xung quanh, cổng sạc được che bởi một lớp để đảm bảo khả năng chống nước IPX2 và phần đeo tai tối giản nhất có thể. Để có chút 'cá tính', bạn cũng có thể chọn những màu sắc khác nhau trắng, xanh dương và đỏ.

Chuẩn chống nước IPX2 của cặp tai nghe này cũng không phải dạng cao, nên người dùng chú ý chỉ sử dụng để chạy bộ, tránh đi mưa hoặc nhúng chìm tai nghe xuống nước vì phải đến IPX4 mới có thể thích hợp để đi mưa.

Bù lại đó, ta có một cặp tai nghe có chất lượng hoàn thiện rất tốt ở tầm tiền. Mặc dù được làm hoàn toàn bằng nhựa nhưng CLR100BT cầm trên tay chắc chắn không khác gì những cặp tai nghe có mức giá qua 1 triệu Đồng, thậm chí 2 triệu Đồng.

Với những cặp tai nghe giá rẻ, mình đánh giá rất cao khi các hãng âm thanh vẫn để ý tới độ hoàn thiện, độ bền của tai nghe, khẳng định đây là những sản phẩm có thể sử dụng lâu dài chứ không phải là 'đồ dùng tạm', có thể bị vứt đi bất cứ lúc nào.

Đừng cứ nghĩ giá rẻ là chất âm tệ, không hề!

Các hãng âm thanh trên thị trường thường có một hướng làm âm thanh chung, đó là những cặp tai giá rẻ và cận trung thường được làm đậm, nhiều âm bass hơn là những sản phẩm tầm cao. RHA đã làm điều này, Sony cũng tương tự, và điều này cũng đúng với Audio Technica và cặp CLR100BT. Đây không phải là điều xấu, vì những bạn mới chơi, nhắm đến những cặp tai ở tầm giá này thường muốn có chất âm sôi động, có năng lượng hơn là sự 'bằng phẳng' ở các dải âm.

Thử ngay với bài Marilyn Monroe của Pharrel Williams, âm trống nổi lên rõ ràng, có lượng nhiều hơn trung bình cũng như chiếm một khoảng không gian lớn trong đầu người nghe. Đây vẫn là kiểu bass rất đặc trưng của Audio Technica, cố gắng xuống thật sâu chứ không ứ đọng ở mid-bass nên khá mềm, có kéo đuôi để người dùng nhận thấy được độ 'trầm' của nó. Tùy vào từng gu nghe nhạc mà đây sẽ là hay hay không hay, nếu bạn muốn có một âm bass thiên về phần mid-bass tạo sự tròn trịa hơn thì chắc chắn những dòng Sony WI-C sẽ không làm bạn thất vọng.

Dù có thay đổi chất âm đến mức nào, thì bất cứ cặp tai nghe của Audio Technica nào cũng có một 'tham số' đó là dải trung tròn trịa, hơi tối nhẹ, màu mè và ấm áp. Do chất âm ấm và đầm của CLR100BT, kiểu thể hiện này càng được nhấn mạnh hơn. Giọng Christy Baron trong Overjoyed mềm mại, được đặt ngang hàng với ban nhạc để tạo sự hài hòa thay vì tiến gần với người nghe. Với kiểu âm trung này, CLR100BT trở nên đa dụng hơn những cặp tai nghe Sony Extra Bass thì vẫn có thể thể hiện được những bài nhạc Ballad một cách đầy đặn, dễ nghe mặc dù phần trầm đã tăng lượng khá nhiều.

Điểm phải 'hi sinh' phần nào để có một chất âm thiên bass này đó là dải treble, một dải mà thông thường là điểm sáng theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng của những cặp tai nghe Audio Technica. Phần âm này không hẳn là 'chìm', vẫn có một lượng nhất định nổi lên. Nhưng khi nghe bài Dancing in the dark của Diana Krall, độ sáng của âm treble CLR100BT chưa đủ để người dùng phải thấy 'Wow' ngay trong lần nghe đầu tiên.

Giá trị cao, giá bán thấp

Bên cạnh dòng sản phẩm WI của người đồng hương Sony, CLR100BT thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường tai nghe không dây của hãng Audio Technica. Cách làm của 2 hãng này đó là không bỏ sót bất cứ một tầm giá nào, sẵn sàng thay thế toàn bộ những sản phẩm có dây dù rẻ nhất bằng một lựa chọn không dây với chất lượng không bị thỏa hiệp.

Nếu như có thể bỏ qua được một vài nhược điểm nhỏ như cổng sạc micro USB, thiết kế còn có phần đơn giản và chống nước chỉ IPX2, người dùng chắc chắn sẽ rất hài lòng khi bỏ tiền đầu tư cặp tai nghe này làm sản phẩm không dây đầu tay của mình, trước khi nâng cấp lên những lựa chọn đắt tiền hơn.

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh