Giỏ hàng

MEE audio X10, Cú đột phá ngoạn mục vào thị trường TWS

'Chậm nhưng chắc' là chiến thuật được Sennheiser sử dụng khi ra mắt cặp tai nghe không dây hoàn toàn đầu tiên của mình mang tên Momentum TW. Có vẻ như MEE Audio cũng đã dùng chiến thuật này, khi đợi một thời gian dài hoàn thiện sản phẩm trước khi công bố cặp MEE Audio X10.

Mở hộp

 

Trong 2019, Mee Audio chuyển sang sử dụng một thiết kế mới cho vỏ hộp của mình, nhìn rất hiện đại và mới mẻ.

Ta vẫn có thể mở hộp ra theo kiểu cánh bướm. Phần hộp bên trong cũng giới thiệu về cách điều khiển tai nghe, với các thao tác bao gồm dừng, chơi nhạc, tăng giảm âm lượng, gọi trợ lý ảo Siri hoặc Google. Đây là một hệ thống điều khiển rất đầy đủ, không thua kém cả cặp Sennheiser Momentum TW đắt tiền.

Một điểm cũng đáng nói đó là Mee X10 có thời lượng chơi nhạc độc lập khoảng 4.5 tiếng, nhưng tăng đến 23 tiếng nếu sử dụng với hộp sạc. Đây là một con số rất ấn tượng, trong thời gian sử dụng (khoảng hơn 1 tuần) mình chỉ phải sạc tai nghe 1 lần, mặc dù ngày nào cũng nghe nhạc rất nhiều.

Bộ phụ kiện trong hộp ta có hộp sạc, dây sạc USB Type-C (một điểm cộng) và 2 bộ đệm tai.

Thiết kế

Mee là một hãng của sự đơn giản, hãng không tạo ra các sản phẩm màu mè mà chọn cho chúng một vẻ ngoài tối giản, không có nhiều chi tiết thừa và tập trung vào phát triển âm thanh. Mee X10 cũng được xây dựng với triết lý tương tự, với cả phần hộp sạc và tai nghe đều được làm bằng nhựa cứng 1 màu - phiên bản của mình có tại đây là màu đen, nhưng có thêm một bản màu xanh Navy.

Tai nghe được thiết kế để đeo theo chiều dọc, và đủ nhỏ để vừa vào tai mình và không hề gây cấn một chút nào. Đây là một trong những thiết kế True Wireless tốt nhất từ trước đến giờ mình sử dụng, ngang tầm với cặp Sony WH-1000X. Phần đeo tai này cũng được trang bị chuẩn chống nước IPX5 để phục vụ những người sử dụng tai nghe để nghe nhạc lúc tập thể dục thể thao.

2 nút bấm điều khiển mặt ngoài được giấu vào 2 logo Mee Audio nhỏ. Việc tai nghe có đầy đủ các thao tác điều khiển là một điểm cộng, nhưng hãng sử dụng nút nhấn vật lý nên khi sử dụng ta vẫn phải ép tai nghe vào tai, không tiện được như điều khiển cảm ứng của cặp Momentum TW, nên rất mong trong phiên bản thứ 2 hãng sẽ chuyển sang loại đó.

Nhìn một cách tổng quan, thiết kế của cặp Mee X10 có thể được gói gọn bằng một từ: Thực dụng - không thực sự đẹp đẽ, không màu mè nhưng sử dụng trên thực tế thì vẫn rất tốt, tạo sự thuận tiện cao cho người dùng.

Thông số kỹ thuật

Driver Dynamic 5mm
Tần số: 20Hz - 20kHz
Bluetooth 5.0 thế hệ mới
Thời lượng pin 4.5 giờ
Thời lượng với hộp 23 giờ
Chống nước IPX5

Trải nghiệm

 

Điểm nhấn lớn nhất của Mee Audio X10 đó là tuy được định giá tầm trung, nhưng được trang bị chuẩn Bluetooth 5.0 thế hệ 3 mới nhất. Thế hệ này cho phép người dùng gọi điện bằng cả 2 bên tai, tức nghe tiếng nói của đầu dây bên kia sẽ được truyền cho cả 2 tai chứ không phải 1 bên như trước, cùng với đó là đầu bên kia cũng nghe được tiếng của cả 2 mic của người nói.

Với Bluetooth 5.0, độ trễ cũng như tính ổn định được đảm bảo tốt. Khi sử dụng, mình chỉ bị mất nhạc khi đặt tai nghe quá xa với nguồn nhạc, hoặc bị chặn bởi nhiều thiết bị điện tử khác, còn trong điều kiện sử dụng thông thường thì không hề bị. Độ trễ vẫn hiện diện vì không bất cứ cặp tai nghe không dây nào không có độ trễ cả, nhưng được giảm tới mức tối thiểu và hoàn toàn có thể dùng để xem phim được.

Điểm làm mình thấy hào hứng lại nằm ở chất âm, vì từ trước tới nay Mee Audio không bao giờ làm mình thất vọng bởi chất lượng âm thanh. Mee Audio X10 quả thực đã đạt được sự mong chờ này, khi được trang bị một chất âm nghe tạp đậm chất Mee, vẫn có đầy đủ các tiêu chuẩn về độ chi tiết và âm trường.

Dải bass được đẩy nhẹ hơn trung bình giống như bất cứ cặp tai nghe Mee nào, nhưng được chơi một cách khoẻ khoắn. Phần sub bass chỉ chạm tới rồi ngắt ngay, không để lại một chút đuôi bass gây khó chịu nào. Bài We didn’t start the fire của Billy Joel giữ được tiết tấu nhanh chóng, gấp gáp với âm trống punch cao, gọn gàng và sạch sẽ. Phần high bass vẫn dính một chút vào ấm mid, song chỉ đủ để truyền hơi ấm lên chứ không phải dạng ‘che’ mất giọng của ca sĩ.

Chất âm của X10 hơi tối, và phần mid cũng thể hiện được rõ tính chất này. Giọng Diana Krall trong Feels like home ngả tối nhẹ, ấm áp và nhiều âm hơi hơn một chút so với âm giọng. Giống như những cặp tai nghe khác của Mee, giọng ca sĩ của X10 không thuộc dạng ‘nổi bật’ giống như những cặp tai nghe có chất âm sáng sủa, mà hướng về sự dễ nghe trong một thời gian dài. Mình có thể nghe những bài nhạc Ballad hay Jazz của Joanna Wang trong nhiều giờ liền mà không hề cảm thấy mệt tai.

Các cặp tai nghe gần đây của Mee đều có treble được tăng lên một cách đáng kể, không còn quá thiếu thốn như thế hệ đầu tiên nữa. Mee X10 vì được ra mắt trong năm nay nên cũng nhận được nâng cấp này, với phần treble có lượng nằm ở mức trung bình, độ sáng đủ tốt để tạo điểm nhấn cho bài nhạc. Mình vẫn đánh giá cao treble của cặp M6 PRO hơn, song X10 cũng có thể coi là đủ dùng

 

Lời kết

Điểm ấn tượng nhất của Mee Audio đó là tính đồng nhất của các sản phẩm, khi hãng liên tục tạo ra các cặp tai nghe cùng một hướng chất âm, cùng với độ hoàn thiện đều thuộc dạng tốt. Mee Audio X10 cũng không phải là ngoại lệ, đây là cặp tai nghe True Wireless đầu tiên của Mee nhưng vẫn đạt được tiêu chuẩn của hãng: thiết kế không màu mè nhưng chắc chắn, tính ổn định cao và chất âm nghe tạp đậm chất MEE!

Ưu điểm

- Hoàn thiện tốt, đeo thoải mái
- Sử dụng Bluetooth 5.0
- Đã chuyển sang chuẩn USB Type-C
- Có nút bấm điều khiển đầy đủ
- Thời lượng sử dụng với hộp sạc cao
- Giá bán rất hợp lý so với True Wireless trên thị trường

Nhược điểm

- Thiết kế có thể quá đơn giản với một số người

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh