Giỏ hàng

Đánh giá Lypertek Z7: Lựa chọn True Wireless dành cho các Audiophile

Nếu như bạn vẫn còn "lưu luyến" với tai nghe có dây, thì Pureplay Z7 chính là cặp True Wireless chất lượng cao mà bạn đang chờ đợi để thực hiện việc "cắt dây" rồi đó!

 

Hybrid có lẽ trước đây là một công nghệ được các hãng "để dành" cho những sản phẩm cao cấp nhất của mình, vì việc làm được những cặp tai nghe có cả màng Dynamic và BA và để chúng có thể nghe hay được rất tốn tiền bạc và thời gian tinh chỉnh. Nhưng trong thời gian gần đây, công nghệ này đã được đem xuống những tầm giá thấp hơn để mọi người đều có thể được trải nghiệm.

Thậm chí nó còn được áp dụng cả vào những cặp tai nghe True Wireless nữa, ta có thể kể tới Noble Falcon Pro - cặp TWS flagship mới của hãng âm thanh Mỹ, "hot" đến mức nhanh chóng hết hàng sau chỉ vài ngày ở bán ở Việt Nam. Lypertek cũng đã phát triển thành công được một TWS Hybrid cho riêng mình, và đó chính là cặp Pureplay Z7 mà ta sẽ tìm hiểu ngày hôm nay.

Nằm ở tầm giá thấp hơn khá nhiều, Pureplay Z7 có thể sánh vai được những "ông lớn" như Falcon Pro hay một cặp TWS cũng đang rất hot trên thị trường là Sennheiser Momentum 2?

Cách đóng hộp của Z7 cũng không quá màu mè, không khác gì với cặp Pureplay Z3 mà chúng ta đã tìm hiểu hôm trước.

Điểm khác biệt nằm ở những phụ kiện ở chiếc hộp ở phía dưới. Ta có 3 bộ đệm cao su và 3 bộ bọt biển mà hãng gọi là Flexifit, dây sạc và 3 cặp filter thay thế dành cho những ai làm rơi mất chiếc đã được lắp sẵn trên tai. Những bộ đệm cao su của Z7 cũng có chất lượng cao hơn 1 chút, chúng được làm mỏng, mềm hơn khi mà Z3 có đệm hơi cứng, có thể gây cấn với ai có ống tai nhạy cảm.

Đây là hộp của của Pureplay Z7, vẫn được làm theo dạng bọc vải thô giống như Z3 và cặp Sennheiser Momentum TWS 1 và 2. Một tính năng nho nhỏ nhưng khá hay của hộp Z3 là sợi dây bằng vải để buộc túi đã bị loại bỏ trên Z7.

Mặc dù trang bị nhiều màng loa hơn, nhưng Pureplay Z7 vẫn giữ được thời lượng pin "khủng" giống như Z3, với 10 tiếng dùng độc lập và 60 tiếng khi đi với hộp sạc này. Hộp cũng có khả năng sạc nhanh và sạc không dây chuẩn Qi cho những lúc hết pin.

Để có được thời lượng pin lớn như vậy thì hãng cũng đã phải làm phần hộp sạc này khá lớn, sẽ phù hợp với việc cho vào túi áo khoác hay balô hơn là quần jeans và túi ngực áo sơmi. Cho đến khi có những công nghệ pin mới được áp dụng thì ta sẽ phải đánh đổi đôi chút về sự nhỏ gọn để có được thời lượng sử dụng lâu dài hoặc ngược lại.

Sử dụng một thiết kế cho hộp sạc, Z7 và Z3 cũng có khá là nhiều điểm chung trong thiết kế của tai đeo. Cả 2 cặp tai nghe đều có màu đen, trang trí bởi logo của hãng bên trong một vòng bằng kim loại để giúp vẻ ngoài không trở nên quá đơn giản.

Nhưng sự khác biệt nằm ở bên trong, khi mà ống âm của Z7 được làm chéo nhiều hơn so với Z3. Đây chắc chắn là một nâng cấp vì ống tai của con người có hình dáng giống với cặp Z7 hơn, từ đó tạo cảm giác đeo chắc chắn, tăng cường cả về chất lượng cách âm nữa.

Thiết kế mới kết hợp với đệm tai được làm mềm đồng nghĩa với việc Z7 trong sử dụng thực tế lại có phần thoải mái hơn so với Z3 mặc dù thân tai nghe đã phải làm dày hơn (và chắc chắn là cũng nặng hơn đôi chút) vì cần lấy không gian cho nhiều màng loa hơn bên trong.

Có một điểm mà Z7 kém hơn Z3 đôi phần đó là về khả năng chống nước, bị giảm từ IPX7 xuống còn IPX5. Rất có thể cấu tạo bên trong phức tạp hơn đã khiến Z7 không có những gioăng cao su để ngăn chặn nước xâm nhập. Với Noble thì điều tương tự cũng xảy ra khi cặp Falcon Pro cũng chỉ chống nước IPX5 so với IPX7 của Falcon 1 và 2.

Điểm đáng khen của Lypertek: mặc dù là hãng chưa xuất hiện trên thị trường trong một thời gian dài nhưng cũng đã kịp phát triển một phần mềm hỗ trợ trên smartphone. Trong phần mềm này thì ta cũng có thể điều chỉnh chất âm, thay đổi tính năng nút bấm ở 2 bên (với 2 nút đã điều khiển được mọi tính năng rồi, chỉ là đổi qua lại thao tác với nhau thôi), nâng cấp phần mềm và bật tắt tính năng Hear-through hay ta còn gọi là Ambient Sound - thứ mà Lypertek trang bị cho tất cả sản phẩm của mình.

Khi nhìn vào thiết kế và tính năng, ta chỉ nhìn thấy được một số điểm khác biệt nhỏ so với "đàn em" Z3. Thứ mà người dùng bỏ số tiền cao hơn tới gấp đôi để mua được Z7 chính là chất âm, được đảm nhiệm bởi 3 màng loa trong đó 1 Dynamic cho dải trầm và 2 dành cho dải cao.

Tưởng rằng việc trang bị nhiều màng loa hơn sẽ khiến chất âm của Z7 còn nổi bật hơn Z3 - một cặp tai nghe cũng đã có chất âm thiên hướng dày, năng động. Nhưng giống với sự thay đổi của Noble Falcon 1, 2 đến Falcon Pro thì Pureplay Z7 lại có kiểu âm "êm", đồng đều hơn so với đàn em của mình. Mỗi dải đều lùi lại 1 chút để người dùng có không gian để thưởng thức thoải mái hơn, ngược lại thì có âm hình tốt hơn 1 bậc so với Z3.

Âm bass vẫn có lượng nhiều hơn so với trung bình, nhưng đã được chơi tiết chế hơn 1 chút so với Z3. Cái cách Z7 thể hiện bass thì vẫn khá là giống với đàn em của mình, khi cả 2 có đầy đủ cả sub-bass lẫn mid bass để mỗi khi âm trống hiện lên thì đều có độ sâu và lực nhấn, cho cảm giác đầy đủ chứ không bị "thọt" mất đoạn nào. Với những ai thích bass hơn có lẽ vẫn sẽ nghiêng về Z3, nhưng việc Z7 đẩy phần âm này lùi nhẹ về phía sau cũng là có ý đồ để những phần âm khác có thể được thể hiện một cách "chói sáng" hơn.

Thế mạnh của những màng loa Balance Armature nằm ở khả năng tái tạo dải mid và treble với độ chính xác cao, rất sạch sẽ và hơi airy. Trong đó, phần giọng ca sĩ là thứ mà Z7 chú trọng tới nhất, khi trong một bài nhạc luôn là dải âm được tai nghe đẩy tới sát người nghe nhất. Giọng Nataly Dawn trong bài Rainbow Connection khá dày, nhưng có độ trong suốt cao để không cho cảm giác đang chiếm quá nhiều không gian chơi nhạc.

Treble của Z7 cũng vẫn không được đẩy quá cao như những cặp tai nghe đến từ Noble, chơi vừa đủ để giữ được sự tự nhiên. Điểm đáng nói ở đây là treble của Z7 được đưa nhiều ra phần viền của âm thanh, kết hợp với âm bass đã nhẹ hơn đôi chút so với Z3 thì cho một âm trường rộng rãi, ra dáng một cặp tai nghe chuyên nghiệp hơn.

Vậy so với những sản phẩm của các "ông lớn" như Noble Falcon Pro hay Sennheiser Momentum TWS 2 thì sao, Lypertek với cặp Pureplay Z7 đã đủ "trình" để chiến đấu ngang cơ hay chưa? Nhìn một cách tổng thể, chất âm của Z7 đi theo hướng của cặp Momentum 2 nhiều hơn khi cả 2 đều có kiểu âm nghe tạp dày dặn, trong khi đó Falcon Pro có âm hơi sáng và gọn hơn.

Mình vẫn sẽ phải chấm điểm Momentum 2 cao hơn khi tạo được một âm trường dày về nhiều hướng, có cảm giác đầy đặn hơn so với Z7. Ngược lại thì Z7 lại có thế mạnh về âm treble, vì treble từ cặp tai nghe của Sennheiser bị ngắt hơi sớm, chưa lên được những nốt cao như Z7. Sự cách biệt về chất lượng âm thanh với Momentum 2 của Z7 không lớn như số tiền giữa 2 cặp tai nghe này, cũng một phần vì Momentum 2 còn có thêm tính năng chống ồn chủ động nữa.

Những hãng lớn nên lo dần đi là vừa!

Từ trước đến nay Trung Quốc và Hồng Kông nổi tiếng với những hãng tai nghe không dây ở tầm giá thấp, "loanh quanh" 2 triệu Đồng với chất lượng từ đủ dùng đến khá tốt, còn phân khúc cao cấp được nhường lại cho các châu Âu và Mỹ. Nhưng Pureplay Z7 là một lời khẳng định rõ ràng rằng tiềm năng của họ còn lớn hơn thế rất nhiều!

Mặc dù có giá bán thấp hơn (từ 30% - 1 nửa) so với flagship TWS của các hãng lớn, nhưng Z7 đem tới đầy đủ công nghệ mới nhất kèm theo đó là chất âm đã đuổi rất sát nút rồi.

>> Những cặp tai nghe True Wireless từ Lypertek tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh