Giỏ hàng

iKKO OH10 Obsidian, Món quà dành tặng Audiophile

iKKO OH10 Obsidian là phiên bản nâng cấp của cặp OH1 Meteor đã được đánh giá rất cao của năm ngoái. Và phải công nhận một điều: Đây là một trong những cặp tai nghe hiếm hoi của 2019 được làm ra bởi những người kỹ sư yêu âm thanh, dành cho những người nghe nhạc nghiêm túc.

Mở hộp

 

Giống như bộ sản phẩm ITM03 Zerda mà chúng ta đã tìm hiểu trong bài viết trước, OH10 Obsidian được đóng vào một hộp có hình họa rất đẹp. Mặc dù hộp nhìn có nhiều chi tiết nhưng vẫn hợp mắt hơn hẳn những hãng khác, thường cố 'nhét' nhiều chữ lên hộp.

Như sản phẩm tiền nhiệm OH1 Meteor, OH10 Obsidian có thiết kế màng loa Hybrid, bao gồm một màng Dynamic 10mm phủ Titan để đảm nhiệm phần bass, một Balanced Armature Knowles 33518 cho các dải âm còn lại.

Hộp bên trong được phủ nhung, làm mình nhớ đến vật liệu được sử dụng trong hộp của cặp Earsonics Velvet đến từ Pháp.

Ta có một trải nghiệm mở hộp rất tuyệt vời, khi thứ đầu tiên nhìn thấy là mặt sau rất cao cấp của cặp tai nghe.

Tất cả phụ kiện được đặt ở dưới, bao gồm 3 bộ đệm màu trắng, 3 màu đen và một túi đựng bằng da. Túi đựng da có thể sẽ không bền bỉ theo năm tháng bằng các chất liệu như nhựa hay vải bện, nhưng quả thực cho một cảm giác rất khác biệt và đẳng cấp!

Thiết kế

 

Cặp iKKO OH1 Meteor năm ngoái là một trong những cặp tai nghe Inear thoải mái nhất mình được thử qua, mặc dù có mặt ngoài được làm bằng kim loại rất nặng. OH10 Obsidian chính vì vậy không thay đổi thiết kế, mà chỉ chuyển từ lớp sơn xanh dương thành màu đen bóng mà thôi.

Mặt faceplate được cắt những đường cắt kim cương, khác biệt hoàn toàn so với những cặp tai nghe của các hãng khác trên thị trường. Mặt này đặc biệt khi đặt ra nắng sẽ tạo vẻ óng ánh, lạ mắt vô cùng.

Phần trong được thiết kế rất tốt, vừa vặn với khuôn tai nên chỉ đặt lên là vừa khít! Ống âm không đi quá sâu, nên việc chọn đệm tai cũng trở nên dễ dàng hơn, mình thậm chí có thể đeo đệm 1 size nhỏ hơn hoặc lớn hơn mà vẫn rất thoải mái.

Dây có thể rút rời, dùng chuẩn 2-pin rất thông dụng, với tất cả các chân nối đều được bọc kim loại để chống gãy. Những dây kết nối bên trong cũng được làm bằng chất liệu tốt: 4 sợi đồng nguyên chất OFC chống oxy hóa, bọc bởi bạc.

Mặc dù không có sự khác biệt về mặt thiết kế so với OH1, OH10 Obsidian vẫn dễ dàng giữ một vị trí rất cao trong bảng xếp hạng những cặp tai nghe có chất lượng hoàn thiện và độ thoải mái trong năm nay. Có lẽ có những thứ đã tốt rồi thì chúng ta không nên thay đổi quá nhiều!


Thông số kỹ thuật

- Màng loa: DD 10mm phủ Titan, BA Knowles 33518

- Độ nhạy: 106dB

- Tần số đáp ứng: 20Hz-40kHZ

- Trở kháng: 18 Ohms

- Kết nối: 2-pin 0.78mm


Chất lượng âm thanh

 

+ Setup: Asus laptop / Samsung Galaxy Note10 - DAC/Amp gắn ngoài ITM03 Zerda - iKKO OH10 Obsidian

Trong thời gian đánh giá OH10 Obsidian, mình cũng có cơ hội được thử nghiệm bộ DAC/Amp USB Type-C ITM03 Zerda của hãng (đã có bài đánh giá), và nhận ra một điều cặp tai nghe này không phải 'cắm đâu cũng hay' - chất lượng âm thanh thực sự có sự khác biệt khi được ghép với nguồn tốt. Nếu như cắm thẳng smartphone hay laptop, OH10 vẫn là một cặp tai nghe khá, nhưng để 'vắt' được hết chất lượng của nó thì một DAP tầm trung hay DAC/Amp đủ tốt vẫn sẽ được khuyến nghị.

Điểm ấn tượng nhất của cặp OH1, và vẫn được tiếp nối ở OH10 đó là mặc dù sở hữu thiết kế màng loa Hybrid, nhưng tính đồng nhất trong chất âm lại rất tốt, không có sự khác nhau gây xao nhãng giữa các dải âm. Một phần cũng vì âm bass của những cặp tai nghe này được tái tạo bởi màng Dynamic phủ Titan, có độ cứng cao nên bật với tốc độ cao, tính punchy cao chứ không rề rà như Dynamic tầm thấp khác. Phần sub bass vẫn chạm được tới, đặc biệt là với các bài ballad chậm rãi như Away down the river của Alison Krauss, nhưng như đã đề cập thì chỉ nhấn vừa đủ, tạo được 'dấu ấn' với người nghe rồi ngắt ngay.

Cách tai nghe thể hiện bass rất đáng khen, nhưng dải âm 'bắt' ngay được sự chú ý của người dùng lại nằm ở dải trung. Quả thực lâu rồi mình mới được nghe lại kiểu giọng ca sĩ trung tính, ngả về hướng bóc tách (analytic) và có độ chi tiết cao như ở OH10 Obsidian. Cecile Corbel trong Entendez-Vous trong suốt, hơi dư âm hơi hơn so với âm giọng nên trở nên airy hợp với bài hát, phần high-mid luôn luôn chạm đỉnh nhưng ít bị sibalance. Với sự trung tính này, OH10 cũng không 'ngán' việc phải thể hiện các nhạc cụ theo đúng màu âm của chúng, rất đa dụng! Theo cá nhân mình, thì những ai đang kiếm tìm sự sạch sẽ ở mid, kèm theo tính chi tiết tốt ở dải âm này thì không nên bỏ qua cặp tai nghe này, nhất là ở tầm giá 5 triệu đồng.

Phải nói là OH10 Obsidian là một cặp tai nghe rất khó chê, vì đến với dải âm cuối cùng là treble thì tai vẫn thể hiện được tốt. Treble lên rất cao, sắc cạnh và tạo được sự 'long lanh' cần có cho bài nhạc. Mình vẫn có thể đòi hỏi thêm được độ dày ở dải âm này, nhưng khi tính tới việc nó được phát ra từ một màng Balanced Armature thì rất dễ có thể bỏ qua.

Tạm kết

Quả thực đã lâu lắm rồi mình mới được đánh giá một cặp tai nghe có chất âm hoàn thiện như OH10 Obsidian, và cũng không phải sử dụng những từ như "chưa tốt" hay "cần hoàn thiện" trong bài viết. Mặc dù vẫn gặp những trở ngại nhất định như được sản xuất bởi một hãng mới có mặt trên thị trường (iKKO), vẫn là tai nghe có dây trong một thị trường đang 'không dây hóa' nhanh chóng và cần có nguồn phát chất lượng đủ tốt để có thể 'vắt' được hết khả năng âm thanh, nhưng OH10 Obsidian vẫn quả thực rất đáng cho những ai vẫn kiếm tìm một cặp tai nghe Inear Audio toàn vẹn, chất lượng cao.

Ưu điểm

- Hoàn thiện tuyệt vời, đẹp mắt
- Đeo thoải mái, công thái học rất tốt
- Có khả năng rút rời dây
- Sử dụng những màng loa chất lượng cao
- Âm thanh sạch sẽ, sáng và chi tiết cao
- Mọi dải âm đều có sự hoàn thiện tốt

Nhược điểm

- Cần có nguồn phát chất lượng đủ tốt
- Giá bán không còn thuộc tầm giá rẻ (4.990.000 vnđ)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh