Giỏ hàng

Đánh giá tai nghe iKKO OH1, Vì sao vụt sáng

Thời gian gần đây có rất nhiều hãng âm thanh start-up mới nổi có khả năng tạo ra những cặp tai nghe tầm thấp và trung vô cùng nổi bật, có lẽ vì họ không phải tuân thủ một chất âm 'tiêu chuẩn' như những hãng lớn. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một cặp tai nghe như vậy - OH1 là cặp tai nghe đầu tay của hãng iKKO mới nổi.

Về iKKO

iKKO Audio Technology là một hãng âm thanh của thành phố Shenzhen, thủ phủ công nghệ của Trung Quốc. Đây là một hãng công nghệ mới, thậm chí mới đến mức trang web của hãng còn không có những tin tức trước tháng 12 năm ngoái! Slogan của hãng là "Free Hi-fi", được dùng để ám chỉ những cặp tai nghe của hãng sẽ có chất lượng thuộc tầm cao cấp, nhưng với một tầm giá mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận được. Hôm nay ta sẽ cùng tìm hiểu cặp tai nghe đầu tiên (và tính đến thời điểm này cũng là duy nhất) của iKKO để kiểm chứng lời quảng cáo này.

Mở hộp

 

iKKO OH1 có cách đóng hộp hơi giống hãng Astell & Kern, với một lớp giấy cứng màu trắng bên ngoài, với chỉ tên sản phẩm và ảnh sản phẩm nhỏ nhắn.

Mặt sau thì chật chội hơn, với các lời quảng cáo và thông số kĩ thuật. Thông số đáng chú ý nhất đó là đây là một cặp tai nghe dạng Hybrid, và khác với những hãng khác không muốn người dùng biết được mình dùng màng loa gì, thì iKKO lại quảng cáo luôn là OH1 có 1 màng Knowles 33518 và 1 màng Dynamic 10mm cho dải bass. Knowles là cái tên quen thuộc với những ai sử dụng tai nghe có màng loa Balance Armature, nên ta cũng yên tâm phần nào về chất lượng, ít nhất tai nghe không dùng màng loa của 1 hãng không có tên tuổi!

Màng loa Dynamic của OH1 cũng không phải loại thông thường, khi được hãng quảng cáo là được tráng Titanium và có thiết kế 2 nam châm để tăng độ chính xác. Theo hãng, 2 màng loa này được thiết kế để hoạt động hòa hợp với nhau như nốt trắng và nốt đen trên bàn phím piano, và ta sẽ kiểm chứng điều này trong phần sau.

Dưới những tờ giây quảng cáo là phần đựng tai nghe, được làm bằng xốp nhung rất mềm. Ta có 6 bộ đệm, được chia ra làm 2 phần là Vocal (chuyên cho giọng hát) và Balanced (cân bằng). 2 loại đệm này có cấu trúc khác nhau để có thể đẩy từng dải âm theo đúng gu nhạc của người dùng, nhưng theo mình thì ảnh hưởng nhiều hơn tới độ thoải mái, còn khả năng thay đổi chất âm thì không đủ mạnh để có thể biến 1 cặp tai nghe dành 2 cặp có chất âm khác hẳn nhau. Phương pháp thay đổi chất âm bằng phân tần và filter nozzle hiệu quả hơn kiểu thay đổi chất âm chỉ bằng tips.

Kèm theo đó, ta cũng có thêm một túi nhỏ bằng nhung. Túi này có chất lượng khá cao, đủ rộng để đặt tai nghe, cầm trên tay rất thích!

Thiết kế

 

Tới 90% tai nghe Inear hiện nay đều được làm bằng nhựa để tiết kiệm chi phí cũng như giảm trọng lượng, nhưng iKKO ngay ở cặp tai nghe đầu tay đã thử nghiệm với kim loại. Và phải nói rằng, hãng đã thành công khi tạo được một cặp tai nghe như OH1 - với vỏ rất cứng cáp nhưng không quá nặng, kèm theo đó là thiết kế có các đường cắt kim cương bắt mắt.

Song, điểm ấn tượng nhất lại nằm ở độ công thái học của tai nghe, khi tất cả những đường lượn của tai nghe đều đặt khít vào tai người nghe nên mặc dù có thiết kế khá lớn, nhưng tai không bao giờ cho cảm giác cấn, khó chịu. Theo mình, OH1 có thể lấy làm khuôn mẫu cho các cặp tai nghe Inear khác thiết kế theo, không thua gì các sản phẩm của iBasso.

Như đã đề cập, đây là một cặp tai nghe có thể tháo rời dây. Phần lắp dây 2 pin được đặt lồi chứ không sâu vào trong như một số hãng, nên tai nghe có thể lắp được tất cả các loại dây mà không sợ không vừa. Nhưng thiết kế này, sau một thời gian dài cũng có thể bị giãn nở và tuột dây. Ở chỗ kết nối, hãng cũng đã bọc cao su để giảm thiểu tình trạng này, nhưng độ bền lâu dài thì mình không thể đánh giá được!

Dây của tai được làm bằng đồng chống Oxy hóa (OFC) và tráng bạc. Phần dây này cũng được thiết kế rất tốt, bện bền chắc cùng với các jack nối được làm bằng chất liệu kim loại giống với tai nghe. Đây là một nâng cấp lớn so với kiểu dây 'đen-từ-đầu-đến-chân' mà thậm chí các hãng làm tai nghe cao cấp vẫn sử dụng!

 

Thông số kĩ thuật

- Màng loa: 1BA Knowles 33518 BA, 1DD 10mm
- Dải tần: 20-40kHz
- Trở kháng: 18Ω
- Độ nhạy: 106dB
- Độ dài dây: 12m
- Cân nặng: 12g

Chất âm

Một trong những điểm mình không cảm thấy hứng thú ở chất âm của các cặp tai nghe Hybrid, đó là người dùng có thể thấy được điểm mà 2 màng loa này phân tần. Thông thường, phần Dynamic sẽ đảm nhiệm âm trầm, còn Balance Armature sẽ đảm nhiệm dải trung và cao, và chất âm chung thì lại chia rõ ra 2 phần nên có tính tổng hòa (coherence) thấp. Nhưng với OH1 thì câu chuyện lại hoàn toàn khác, vì nếu như không nói thì mọi người sẽ tưởng nhầm tai nghe chỉ có 1 màng loa duy nhất, vì tính thống nhất chất âm rất cao. Và chất âm này thì lại rất đáng khen, vì rất cân bằng và có tính kĩ thuật rất tốt.

Bắt đầu từ bass, âm bass của OH1 có lượng rất vừa phải, đối với những ai chỉ nghe nhạc Dance thì có thể là hơi ít, nhưng với những ai có gu nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc tạp thì là vừa đủ. Bass không phải lúc nào cũng hiện ra để chiếm diện tích của những dải âm khác, mà chỉ khi nào cần thiết mới hiện lên, và mỗi khi hiện lên cũng được tóm gọn vào một điểm chứ không ù vang. Trong bài Seaside Adventures của Tiffi x City Girl, mỗi khi âm trống nổi lên thì bass mới được chơi, chứ không tạo ra các âm rền vang ở nền, kết quả là nền âm của OH1 khá sạch. Phần mid bass có độ punchy tốt, nhưng cũng phải nói là phần sub bass gặp hiện tượng roll off sớm so với mình muốn, nhưng nhìn một cách tổng thể, đây vẫn là một âm bass có tính kĩ thuật cao.

Vì có kiểu bass chắc và tốc độ cao, nên độ chuyển giữa bass và mid (sử dụng màng loa Balance Armature) cũng rất mượt mà. Phần mid của OH1 thiên về hướng sáng, nhưng không gặp phải kiểu 'sáng chói và khó nghe' như những cặp tai nghe Inear BA đời đầu. Giọng ca sĩ có độ chi tiết tốt (chưa đạt tới độ bóc tách như những tai nghe cao cấp - nhưng đủ để nổi bật trong tầm giá), cân bằng và đặc biệt là có độ dày dặn mặc dù khá sáng. Mid của OH1 đặc biệt hợp với giọng ca sĩ nữa của nhóm Above & Beyond, đẩy được những điểm hay của tai nghe, nhất là sự trong và tự nhiên. Phần high-mid có thể sẽ bị sibalance nhẹ, nhưng tất nhiên là ở tầm kiểm soát.

Lại một lần nữa, màng loa BA thể hiện được thế mạnh khi đem tới cho người dùng một âm treble nổi bật hơn đa số những cặp tai nghe chỉ sử dụng Dynamic ở cùng tầm giá. OH1 có âm treble dạng airy, sạch sẽ, điểm nhấn vào bài hát giúp chúng trở nên nổi bật hơn. Đối với mình, thì hãng vẫn có thể làm treble sắc hơn một chút nữa, song OH1 chắc chắn sẽ làm hài lòng được đa số người nghe, dù có thích nghe treble hay không.

Âm trường là một điểm không đáng nói ở một cặp tai nghe ở tầm giá trung, song OH1 đáng được đề cập vì có âm trường khá rộng rãi. Trong bài Sirens of the sea, mỗi âm thanh được đặt vào một góc riêng, trách xa với ca sĩ để tạo ra được một không gian nghe nhạc thoáng đãng, 3D. Âm trường này kết hợp với một kiểu âm 'hay nhưng không quá cố ở bất cứ dải nào' khiến OH1 trở nên dễ nghe, dù là ở bất cứ thể loại nhạc nào.

Lời kết

iKKO OH1 quả thực là một sản phẩm với mang lại nhiều bất ngờ đối với mình. Thông thường những hãng âm thanh khác sẽ có những cặp tai nghe 'bước đệm', tức mới bắt đầu nên còn thử nghiệm và thường thất bại. Song, OH1 là cặp tai nghe đầu tay của iKKO nhưng lại có chất lượng rất cao, trong đó có cả độ hoàn thiện vỏ ngoài, chất lượng dây dẫn và trên hết là chất lượng đầu cuối. Đây không phải là một cặp tai nghe 'thăm dò thị trường', mà là một sản phẩm rất đáng mua và sử dụng lâu dài.

Ưu điểm

- Đóng hộp chắc chắn, đơn giản
- Thiết kế housing cứng cáp bằng kim loại
- Có dây rút rời dùng chuẩn 2 pin
- Bộ phụ kiện đầy đủ
- Chất âm cân bằng, sạch sẽ
- Âm mid sáng, khỏe khoắn
- Âm trường tốt do có nền âm trong

Nhược điểm

- Có thể sibalance nhẹ với một số bài

Hiện ido mới có mẫu test, chưa có bán chính thức, nhưng nếu được bán chính thức tai nghe sẽ có giá dưới 4tr vnđ mà thôi.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh