Giỏ hàng

Đánh giá Sony WI-XB400: Vòng cổ, công nghệ mới, siêu bass

Cũng đã lâu lắm rồi Sony chưa ra những cặp tai nghe In-ear thuộc dòng eXtra Bass, làm người dùng cảm thấy mong ngóng! Nhưng sự chờ đợi này vừa kết thúc, khi mới đây cặp Sony WI-XB400 đã được ra đời, không những là một In-ear mà còn là một cặp tai nghe không dây nữa.


Mở hộp


Ngay từ hộp giấy bên ngoài ta đã có thể thấy đây là một cặp tai nghe dạng eXtra Bass của Sony


Mặt sau ta có cửa sổ để nhìn thấy tai nghe ở bên trong. Tai nghe có 2 phiên bản màu xám và xanh đậm, mình chọn mở màu xanh đậm để có sự khác biệt với những cặp tai nghe khác!


Bộ phụ kiện của cặp tai nghe này cũng đơn giản, vì nó nằm ở phần khúc giá rẻ: 2 bộ mút và một sợi dây sạc. Điểm đáng nói ở đây là dây sạc của WI-XB400 là dây USB Type-C, cho thấy Sony đang quyết tâm sử dụng chuẩn mới này cho tất cả các sản phẩm của mình, dù có là tầm thấp đến cao, rất đáng khen!

Thiết kế

Như cái tên (WI) gợi ý thì cặp tai nghe này là một tai nghe dạng vòng cổ, với phần vòng cổ được làm dẻo để tăng sự thoải mái cho người dùng. Ưu điểm của loại tai nghe này đó là tích hợp được 2 viên pin ở 2 bên vòng cổ, cho thời lượng sử dụng cao hơn hẳn so với những cặp tai nghe TWS, lên tới 15 tiếng. Ngoài ra ta cũng có thể sạc nhanh (bằng cổng USB Type-C mới) với 10 phút cho 1 tiếng nghe!


Cụm điều khiển được đặt ở phía bên trái, với đầy đủ 3 nút để điều khiển được tất cả mọi chức năng của tai nghe, nên ta gần như không bao giờ phải lấy điện thoại ra trong những lúc đang thưởng thức nhạc.


Phần vòng cổ cũng như dây nối đến housing đều được làm dẹt bằng cao su mềm, tạo ra cảm giác rất 'mềm mượt' ở trên da, một ưu điểm của WI-XB400 so với những hãng sử dụng cao su cứng hoặc nhựa.

 


Housing sở hữu thiết kế thế hệ mới của Sony, sử dụng loại nhựa sần chống bám vân tay và cũng cho cảm giác dày dặn hơn. Mặt ngoài được làm phẳng, và tích hợp nam châm để ta có thể dính 2 bên tai nghe vào nhau mỗi lúc cần phải nghe môi trường bên ngoài.


Nhìn chung thiết kế của XB-400 không 'sang' được như những hãng khác, nhưng lại ăn nhau ở độ chắc chắn và bền bỉ. Nhìn vào độ dày dặn của dây, độ cứng cáp của phần nhựa housing ta có thể chắc chắn rằng cặp tai nghe này có thể phục vụ được người dùng trong nhiều năm nếu họ biết bảo quản đúng cách.

Sử dụng thực tế

Việc Sony dẫn đầu về công nghệ không chỉ thể hiện trong việc hãng sử dụng chuẩn sạc USB Type-C mới cho tất cả các sản phẩm của mình, mà còn cả chuẩn Bluetooth 5.0 nữa. Bluetooth 5.0 kết hợp với kiểu thiết kế vòng cổ (có dây nối giữa 2 bên tai với nhau) giúp cho độ trễ của tai được giảm đến tối thiểu, gần như bằng được so với tai có dây. Khả năng kết nối của XB400 cũng thực sự ấn tượng, đôi lúc mình còn có thể sử dụng cặp tai nghe này cách nguồn phát một bức tường! Chắc chắn những ai muốn một cặp tai nghe tầm giá rẻ nhưng lo ngại về vấn đề kết nối, thì XB400 là sản phẩm dành cho bạn.


Có lẽ không cần phải nói bất cứ điều gì về chất âm thì ai cũng hiểu được XB400 nghe sẽ như thế nào, khi trong tên của nó có chữ 'eXtra Bass'! Điều đầu tiên mà ta nghe thấy khi đặt cặp tai nghe này lên tai chắc chắn là bass, với lượng vô cùng dồi dào và phù hợp với những ai là bass-head đã thích các sản phẩm Sony XB từ trước. Âm contra bass trong Too hip to retire cực kỳ đậm, không những có lực ở phần mid bass mà có thể chạm được tới những nốt rất sâu của sub-bass. Phần thân (texture) thường không phải là thế mạnh của các cặp tai nghe eXtra Bass, nhưng đến với những sản phẩm thế hệ mới trong thời gian gần đây cũng đã được cải thiện nhiều, không còn tạo cảm giác bị 'nhão', gây khó chịu.


Kiểu âm 'ấm và đậm' này tiếp tục được hãng đưa lên dải mid, giúp cho tai nghe có thể nghe tạp được nhiều bài nhạc chứ không còn khó nghe, khó chọn nhạc như kiểu âm V-shape mà một số nhỏ hãng (như JBL) vẫn chọn để trang bị cho tai nghe của mình. Phần âm này khá là giống những cặp tai nghe XB và không XB trước của hãng: khỏe khoắn, không tiến thẳng về phía trước nhưng được đặt đủ tốt để có sự rõ ràng, dày và chắc (meaty) và hơi cắt một chút ở đoạn high-mid. Như thường lệ, ta khó có thể có được trải nghiệm hoàn hảo ở những bài nhạc vocal nữ cao như Sound of silence của Yao Si Ting, nhưng chuyển qua các bài nhạc Dance/Chill của Đen Vâu hay Joji thì câu chuyện lại thay đổi 180 độ, XB400 tạo được chất âm rất trẻ, chắc chắn là kiểu âm mà hãng và khách hàng của cặp tai nghe này hướng tới.


Dải mà ta chắc chắn sẽ phải hi sinh phần nào để có được 2 dải âm siêu đậm, siêu ấm ở dưới chính là dải treble, với lượng nằm ở mức vừa phải và cũng có hiện tượng 'cắt gọn' khi lên những tần số cao nhất. Với mục đích nghe tạp, mình vẫn đánh giá cao Sony thì không tạo ra các đoạn peak ở dải này để bài nhạc trở nên khó nghe, nhưng chắc chắn những ai đã quen với chất âm sáng sủa, 'Audiophile' hơn thì vẫn sẽ muốn có 'thêm một chút gì đó'!

Tổng kết

Nếu như chỉ một vài năm trước, với mức giá 1.390.000 vnđ ta chỉ có thể mua được một cặp tai nghe XB có dây, thì giờ cũng với tầm giá này thì Sony WI-XB400 đã chuyển sang không dây, và lại còn là một cặp tai nghe không dây đầy đủ những tính năng nữa! Nếu như không thực sự cần thiết kế TWS (ở tầm giá này có Skullcandy Sesh), thì WI-XB400 là một cặp tai nghe rất khó để chê tầm giá dưới 1.5 triệu.


Ưu điểm

- Thiết kế đơn giản, đeo thoải mái
- Thời lượng chơi nhạc 15h, sạc nhanh
- Sử dụng USB Type-C mới
- Đầy đủ thao tác điều khiển
- Bluetooth 5.0 mới
- Âm thanh đậm bass, phần mid khá

Nhược điểm

- Không có chuẩn chống nước IP
- Ít lựa chọn màu sắc
- Phần treble yếu hơn so với trung bình

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh