Giỏ hàng

Đánh giá Sony WF SP800N: Một cặp tai nghe TWS để làm tất cả!

Mặc dù không thay thế được Sony WF1000xm3 ở số điểm, nhưng có thể nói SP800N là cặp tai nghe TWS toàn diện nhất từ trước đến nay của Sony!

Sony trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều những cặp tai nghe TWS, nhưng không cặp nào có đầy đủ tất cả tính năng sử dụng cả. Tai nghe True wireless WF1000XM3 chống ồn tốt, chất âm cũng rất tuyệt vời nhưng thiếu đi chống nước, Sony XB700 ta tìm hiểu lần trước thì có chất âm đậm đà, nhiều bass, chống nước nhưng thiết kế chưa thực sự cao cấp, cùng với đó là thiếu đi chống ồn ANC.

Đó là trước khi cặp Sony WF SP800N (ta sẽ gọi tắt luôn là SP800N) được ra mắt. Đây là một cặp tai nghe hứa hẹn rất nhiều điều, nhưng lại chỉ có giá bán chỉ nằm giữa XB700 và WF1000xm3 mà thôi. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tổng quan ngoại hình Sony WF800N

Sony sản phẩm càng đắt tiền thì càng có hộp ta, hộp của SP800N lớn hơn XB700 thì hiểu được ngay đây là sản phẩm có những nâng cấp đáng mong chờ rồi!

Không ngắm hộp nữa, mở ra luôn! Trong hộp ta có dây sạc USB Type-C cùng 3 bộ đệm cao su và 1 cánh vành tai, tất cả đều được làm đồng màu với tai nghe, trong trường hợp này ta có màu xanh nhạt.

Hộp sạc của cặp tai nghe này có thiết kế hơi lạ một chút, với phần dưới nhìn hơi giống hộp của WF1000xm3 nhưng với phần nắp được vồng cong lên, có lẽ là vì tai nghe được đặt hơi cao nên phải làm vòng để đặt vừa.

Tai nghe có thể dùng được trong 8 - 13 tiếng, cùng với đó là 18 - 26 tiếng nếu dùng chung với hộp sạc này, sẽ có thể sạc nhanh trong 10 phút để nghe 1 tiếng.

Tại sao lại có thời lượng nghe nhạc thay đổi như vậy? Đúng vậy, cặp tai nghe này thuộc dòng SP (TWS tầm trung) của Sony nhưng đã được trang bị chống ồn chủ động ANC! Thử nghiệm nhanh khi so với WF1000xm3 thì chống ồn chủ động của SP800N vẫn thua 1 chút, được khoảng 85 - 90% khi không chặn được giọng nói tốt bằng sản phẩm cao cấp, nhưng đến mức đó cũng là đủ cho nhiều trường hợp rồi!

Một số người cũng nói rằng SP800N là cặp tai nghe chuyên cho mục đích tập thể thao, nên sẽ được chỉnh chống ồn thấp hơn 1 chút để đảm bảo sự an toàn khi tập thể dục ngoài trời, và có lẽ đây cũng là 1 phán đoán đúng!

Thiết kế của cặp tai nghe này cũng có điểm tương đồng với WF1000xm3, sẽ vẫn khá lớn nên có 1 phần 'lòi' ra ngoài.

Tuy vậy thì có lẽ Sony đã dùng loại nhựa nhẹ hơn, nên đeo trên tai SP800N cũng có cảm giác thoải mái hơn WF1000xm3. Kèm theo đó là cánh vành tai, giúp cặp tai nghe này bám rất chắc vào tai, mình có thử vừa chạy nhanh vừa lắc đầu, SP800N vẫn không thể rơi ra, tuyệt vời!

Phần đeo tai này có 2 điểm đáng nói, với mặt ngoài có thể cảm ứng để điều khiển chuyển bài hát, nhận cuộc gọi, gọi trợ lý ảo và bật tắt chống ồn chủ động.

Mặt trong thì có thêm cảm biến hồng ngoại, giúp cho tai nghe dừng nhạc những lúc ta lấy ra khỏi tai, một tính năng 'học' từ WF1000xm3 mà XB700 không có được. Phần đeo tai này cũng có thêm chống nước và bụi IP55, tức là cao nhất trong những cặp TWS của Sony (WF1000xm3 không có, XB700 thì chỉ dừng lại ở IPX4 thôi).

Có nhiều tính năng như vậy, thì tất nhiên tai cũng có phần mềm kèm theo rồi. Phần mềm này có rất đầy đủ tính năng, bao gồm xem pin của từng tai, của hộp sạc, bật tắt chống ồn chủ động, bật tắt tính năng dừng nhạc, chỉnh EQ, chỉnh nhạc, chỉnh ngôn ngữ... Những ai mới mua tai cũng nên tải về 'vọc vạch' để tối ưu hóa được tốt nhất cặp tai nghe của mình!

Đánh giá về chất âm Sony WF SP800N

Về chất âm, ta cũng đã có thể đoán được phần nào khi trên trang chủ của Sony nói rằng cặp tai nghe này sẽ sở hữu màng loa eXtra Bass. Và trải nghiệm trên thực tế thì đúng thật, chất âm của SP800N nghiêng nhiều về hướng XB700 hơn là WF1000xm3. Tuy vậy thì mỗi dải lại có sự khác biệt, chứ không phải 'bê nguyên' từ XB700 lên, như vậy thì lại mất giá trị của một cặp tai nghe nằm ở tầm cao hơn quá!

Đầu tiên về âm trầm, lượng trầm của SP800N còn nhiều hơn so với XB700, những bass-head chắc chắn sẽ không thất vọng ngay từ lần đầu trải nghiệm. Âm bass của SP800N khác với XB700 ở chỗ tập trung nhiều ở phần siêu trầm (sub bass) hơn là mid-bass, từ đó có nhiều âm bass 'môi trường' hơn. Độ punchy đúng là có nhẹ đi đôi chút, nhưng ngược lại thì bài nhạc nào cũng có một không khí sôi động, ta cảm nhận được ở lồng ngực thay vì chỉ 'nghe thấy'. Điều này càng đúng với những bài có âm trầm xuống được sâu như Mưa nhớ của Trung Quân.

Như những cặp tai nghe eXtra Bass khác thì âm trung của SP800N cũng sẽ phải lùi 1 bước về sau để những dải âm khác tỏa sáng. Giọng ca sĩ qua cách thể hiện của SP800N thì sẽ nhiều âm hơi hơn âm giọng, nên sẽ có cảm giác airy hơn 1 chút so với XB700. Dải high-mid mình đánh giá là không sáng, nhưng cũng được hãng cho 1 chút điểm nhấn để toàn bộ dải âm này không chìm vào 'biển bass'.

SP800N sẽ tỏa sáng nhất trong những bài nhạc Pop (như của Lady Gaga chẳng hạn) khi giọng hát đã khá điện tử và trở thành 1 thành phần của nền nhạc, những ai nghe nhiều nhạc Vocal, cần một giọng mid nổi bật hơn, sáng hơn, chi tiết cũng cao hơn thì việc nâng cấp lên WF1000xm3 cũng là 1 nâng cấp khá đáng.

Không chất âm V-shape nào thiếu đi được dải treble cả, và SP800N đến phần âm này cũng tăng 1 chút âm lượng lên. Khi nghe A-B giữa XB700 và SP800N thì mình nhận thấy treble của XB700 vẫn sáng hơn 1 chút, còn SP800N cũng lên khá tốt nhưng mềm hơn, êm hơn nên khá hòa hợp với âm bass chứ không kéo dãn chất âm về 2 hướng. Cũng vì kiểu thể hiện này mà SP800N sẽ nằm giữa tai nghe 'bass-head' và 'V-shape' chứ không thiên hẳn về 'V-shape', khá là thú vị!


Đứa con của XB700 và WF1000xm3

Để hiểu được Sony SP800N, rất đơn giản thôi: cặp tai nghe này giống như một đứa con của XB700 và WF1000xm3 vậy! Nó có chất âm eXtra Bass gần với XB700 hơn, lấy được thiết kế và loạt tính năng (trong đó đặc biệt là chống ồn chủ động) và nâng cấp chống nước IP55. Đây như đã nói, là một cặp tai nghe khá là toàn diện của Sony, một lựa chọn đáng để bạn thử và 'rước' về dùng!

>> Những cặp tai nghe True Wireless từ SONY tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh