Giỏ hàng

Đánh giá Sony SRS-XB22, chiếc loa có P/p tốt nhất của SONY

Trong 3 sản phẩm Sony SRS XB, lúc nào chiếc có p/p cao nhất trong cả 3 cũng là sản phẩm nằm ở giữa, thường là chiếc có số '2' trong tên. Năm nay, Sony eXtra Bass SRS XB22 không những có 1 mà có tận...2 số '2', nhưng liệu nó còn giữ được chất lượng tuyệt vời của các sản phẩm tiền nhiệm và đứng đầu trong những chiếc loa đáng đề xuất của năm hay không?

Mở hộp

 

Vẫn giống nhu sản phẩm tiền nhiệm, hộp của XB22 có vô vàn các thông tin khác nhau, vì bản thân sản phẩm cũng được Sony trang bị cho nhiều những công nghệ của hãng.

Từ phiên bản XB21, các dòng loa của Sony đã không còn sử dụng chuẩn sạc riêng nữa mà chuyển về micro USB. Đây là nước đi thông minh, vì không bất cứ ai muốn đem thêm một dock và dây sạc nữa cho loa, mà sẽ sử dụng chung với smartphone.

Thiết kế

 

Loa XB22 có vẻ có nhiều sự thay đổi về thiết kế bên ngoài hơn so với đàn em XB12, khi đã không còn kiểu thiết kế hoàn toàn bằng vải bên nữa. Toàn thân loa được làm bằng cao su mềm, với phần vải chỉ bọc nơi thoát âm của loa. Cá nhân mình thích thiết kế vải toàn thân hơn, nhưng ngược lại thì việc sử dụng cao su cũng có thể gia tăng độ bền cho XB22.

Chạy dọc thân loa là một dải cao su màu trong suốt, kết hợp với nhau ở phần cạnh bên tạo thành một đường viền nhìn khá là lạ mắt. Nằm dưới dải này là một đèn LED, cũng là loại đơn sắc giống như XB21 chứ không đổi được màu giống như dòng cao cấp nhất. Ở phiên bản màu đen thì đèn nền là màu trắng, còn các lựa chọn màu khác sẽ có đèn LED màu tương đương.

Các nút bấm điều khiển được đặt ở mặt trên bên phải.

Cổng sạc, nút kết hợp loa và cổng nhạc 3.5mm thì được chuyển ra phía sau, có một nắp cao su để đảm bảo chuẩn chống nước và cát bụi IP67.

Dưới đáy loa đã được thêm một vài chân cao su khá là cao, nhằm giúp loa đứng được chắc chắn và không dễ bị đổ xuống giống như XB21. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng cũng đem lại giá trị sử dụng lớn.

Trải nghiệm

Về thời lượng chơi nhạc, XB22 có thể sử dụng liên tục được trong 12 tiếng, tức là ở mức khá tốt. Với 12 tiếng này, người dùng có thể dễ dàng sử dụng qua được 1 tuần mà không phải sạc, nhưng nếu dùng tiết kiệm thì thậm chí có thể dùng được tới 2 tuần. Tuy vậy thời lượng này cũng tùy thuộc vào việc người dùng có sử dụng LED, và 2 tính năng khác của loa hay không.

Các tính năng đó bao gồm Party Booster và Party Chain. Party Chain cho phép người dùng ghép đôi với các bộ loa khác trong dòng Sony XB, với 2 chiếc để tạo ra chế độ chơi Stereo, và tối đa để 100 chiếc để tạo thành một bữa tiệc Sony XB hoành tráng. Party Booster chính là khả năng biến loa thành nhạc cụ, có thể đập vào các cạnh khác nhau để tạo ra các tiếng đồng, lần đầu được áp dụng vào thế hệ Sony XB năm ngoái.

 

Thế nhưng lý do tại sao XB21 và đến giờ là XB22 trở thành loa có p/p tốt nhất trong line-up, đó là do chúng có chất âm đúng chuẩn eXtra Bass, nhưng với thân hình nhỏ gọn và với giá bán rẻ hơn thấy rõ so với những chiếc loa XB31 và XB32. Và nếu nghe so sánh XB22 với chiếc XB12 giá rẻ, ta có thể thấy được sự nâng cấp rõ ràng tạo ra bởi việc thêm một màng loa thực nữa, chứ không chỉ có 1 chiếc.

Lượng bass của XB22 nhiều hơn 1 cách rõ rệt cho với XB12, và cũng nhiều hơn rất nhiều những chiếc loa di động khác. Có lẽ trên thị trường hiện nay chỉ có JBL là hãng (lớn) duy nhất có thể bì được với Sony eXtra Bass về chất và lượng của bass mà thôi! Ta có phần mid bass nhấn rất mạnh, có độ punchy nhiều và không ngắt quá nhanh. Để có sub bass khỏe nhất, ta vẫn sẽ phải chi thêm một số tiền để nâng cấp lên dòng XB32, nhưng khi so về giá, so về kích thước (ảnh hưởng tới tính di động) thì XB22 đã làm rất tốt rồi.

Cách làm âm trầm đậm hơn cũng có ảnh hưởng tới phần trung. Giọng ca sĩ của XB22 luôn luôn tối hơn 1 cách rõ rệt cho với XB12, và cũng bị đưa lùi về sau hơn. Nhưng bù lại, phần âm này được làm dày dặn hơn, đậm đà hơn và cứng cáp hơn. Ca sĩ nữ trong Homebound của DroeIoe sạch sẽ, đầy đủ từ dưới lên trên. Tất nhiên rồi, phần high-mid không thể siêu sáng được, song vẫn đủ để có thể thoát được nền âm siêu dày bass.

Treble của XB22 khá là giống XB21, ở điểm nó có nhiều đất diễn hơn một cách rõ rệt so với thế hệ đầu tiên, không còn bị che mờ một cách quá đáng nữa. Việc có âm treble khỏe khoắn hơn cũng là ưu điểm cho những chiếc loa 'tập trung vào bass', khi nó có thể làm tăng tốc nhịp độ bài hát, làm cho các bài Pop trở nên sôi động hơn, không bị rề rà chậm chạp.

Lời kết

Giống như sản phẩm SONY SRS XB12 tầm thấp chúng ta đã tìm hiểu, XB22 ngoài sự thay đổi về mặt kiểu dáng so với người tiền nhiệm XB21 thì không quá nhiều sự khác biệt bên trong: vẫn với thời lượng chơi nhạc lâu, vẫn khả năng chống nước và bụi tuyệt vời, cuối cùng là chất âm đậm bass khỏe khoắn đặc trưng của dòng XB. Đây vẫn tiếp tục là một trong những lựa chọn hàng đầu với những ai đang đi tìm một chiếc loa di động ở tầm giá dưới 3 triệu đồng.

Ưu điểm

- Thiết kế đẹp mắt, có đèn LED và nhiều lựa chọn màu
- Khả năng chống nước và bụi cao (IP67)
- Có thể biến thành nhạc cụ theo ý muốn
- Thời lượng chơi nhạc lên tới 12 tiếng
- Rất nhiều công nghệ kết nối với loa khác từ Sony
- Âm bass rất đậm, đẩy nhanh nhịp độ bài hát

Nhược điểm

- Đèn LED vẫn chỉ có 1 màu duy nhất
- Bỏ lớp bọc vải (tùy vào từng gu mà đây là nhược điểm hay ưu điểm)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh