Giỏ hàng

Đánh giá Somic GX501: Cuối cùng cũng có True Wireless dành cho game thủ!

Game thủ là những người dùng sẽ được hưởng lợi nhất từ thiết kế 'không vướng dây' từ True Wireless và Somi GX501 là cặp tai nghe đầu tiên đáp ứng điều này!

Tai nghe True Wireless chắc chắn đã có nhiều, nhưng liệu rằng bạn đã nghe tới tai nghe True Wireless được thiết kế chuyên cho những game thủ di động chưa? Chắc chắn là chưa rồi vì trên thị trường chưa có hãng nào làm điều này, nhưng điều đó đã thay đổi khi Somic ra mắt cặp GX501! Vậy điều gì khiến đây trở thành tai nghe TWS "chuyên dành cho game thủ", nó có gì khác với vô vàn những cặp TWS khác đã có mặt trên thị trường, ta cùng tìm hiểu nhé!


Bao bì đóng gói, phụ kiện đi kèm tai nghe True Wireless GX501

"Chất game thủ" đã hiện rõ ngay ở vỏ hộp, được trang trí với 3 màu đen đỏ và vàng rất nổi bật.

Mặt sau sẽ in một vài điểm nổi bật của sản phẩm, mà ta sẽ dần tìm hiểu ở những phần sau.

Đập hộp ta có sách hướng dẫn; tai nghe hộp sạc cùng các phụ kiện khác thì được đặt ngay ngắn trên hộp giấy như thế này. Cách đóng hộp cũng không quá cao cấp, nhưng cũng không hề đem lại cảm giác rẻ tiền như những cặp tai nghe ở tầm giá thấp hơn.

Phụ kiện của cặp tai nghe này là dây sạc USB Type-C và những bộ đệm tai thay thế, khá tiêu chuẩn thôi không có gì đặc biệt cả. Ví dụ hãng sơn đỏ hoặc vàng sợi dây sạc thì sẽ nổi bật hơn khá nhiều!

Hộp sạc của GX501 có thiết kế rất đặc biệt, cực kỳ góc cạnh và vẫn có 2 màu đen đỏ vô cùng 'game thủ'.

Trên hộp có logo chim ưng của Stincoo, một hãng con của Somic cũng đã có khá nhiều sản phẩm loại lớn khác. Logo này mình tưởng là có thể phát sáng nhưng không, những thứ phát sáng lại nằm ở bên trong cơ!

Cổng sạc USB Type-C được đặt ở mặt sau.


Nhân vật chính của chúng ta chiếc tai nghe True Wireless Somic GX501

Tai nghe Somic GX501 với logo Stincoo phát sáng. Theo như công bố của hãng thì tai nghe có thể dùng được liên tục trong 4 tiếng, và tăng lên 18 tiếng nếu dùng chung với hộp sạc này. 4 tiếng cho 1 lần liên tiếp cũng không phải dài, nhưng vẫn đã là quá đủ cho 1 lần ngồi chơi game rồi, ai chơi game qua thời gian này là 'nghiện' rồi, nên giảm chút!

Còn đây là cặp tai nghe, có thiết kế theo dạng "AirPods" với một phần đuôi dài xuống. Đây có lẽ là thiết kế hợp lý nhất cho tai nghe TWS chơi game, vì có thể đưa được phần microphone xuống gần miệng hơn để tăng khả năng đàm thoại - một thứ rất quan trọng với những game có tính đồng đội. Thử nghiệm trên thực tế, đúng là khả năng đàm thoại của GX501 là rất tốt, chưa có đồng đội nào của mình phàn nàn cả.

Mặt ngoài của tai nghe có 2 điểm đáng nói. Đầu tiên, đây là một mặt cảm ứng để ta có thể điều khiển được bài hát, nhận cuộc gọi, gọi trợ lý ảo và chuyển chế độ âm thanh (sẽ nói ngay ở phần dưới), cùng với đó logo Stincoo chim ưng sẽ có thể phát sáng được. Sẽ không phải là một cặp tai nghe gaming nếu không có đèn LED phát sáng đúng không nào?

Điểm đặc biệt nhất của cặp tai nghe này đó là tối ưu hóa được chuẩn Bluetooth 5.0, từ đó giảm độ trễ từ nguồn phát tới tai nghe vào khoảng 65ms (6.5% của 1 giây). Như các bạn cũng đã biết, việc bị trễ là một yếu điểm rất lớn ngăn cản người dùng dùng TWS làm tai nghe xem phim và chơi game, khiến cho hình ảnh trên smartphone hiện lên trước khi âm thanh đến với tai người dùng.

Đối với game, âm thanh quả thực là một yếu tố quyết định thành bại của một trận đấu nên việc hình không ăn khớp với tiếng động là một điều cấm kỵ! Với độ trễ thấp chỉ 65ms thì điều này đã được giải quyết một cách hoàn toàn.

Trải nghiệm trên thực tế thì điều này là đúng, khi mình không thể thấy được độ trễ, dù trong những bộ phim hành động với tốc độ cao nhất. Dùng cặp tai nghe này không khác gì dùng tai nghe có dây, nhưng với ưu điểm về độ tự do của tai nghe TWS!

Vậy còn vấn đề chất âm Somic GX501 thì sao?

GX501 cũng khá giống những cặp tai nghe khác của SOMIC và Stincoo, có nhiều chế độ âm thanh cho các cách sử dụng khác nhau, trong trường hợp này đó là chế độ âm thanh và chế độ gaming. 2 chế độ này chuyển qua chuyển lại được bằng cách nhấn 3 lần vào mặt cảm ứng phía sau, với chế độ nhạc thì đèn LED chuyển trắng còn gaming thì là màu đỏ, khá trực quan!

Chất âm mặc định của GX501 có thể miêu tả là 'êm', và hơi hướng về phần âm trầm hơn là âm cao. Âm trống trong Awakening của Aurora đập rất cứng, mỗi lần đập xuống là thấy được khá rõ. Trong chế độ này thì lượng trầm có thể gọi là 'hơn trung bình', chứ chưa đến mức quá nhiều và gây khó chịu khi nghe, kết hợp với độ cứng tốt nên độ punch cũng rất ấn tượng.

Một cặp tai nghe gaming mình sẽ không đặt quá nhiều kỳ vọng và phần trung, nhưng GX501 lại xử lý phần này ở mức khá, không hề tệ. Giọng ca sĩ vẫn không hề tiến, không hề sáng vì vẫn phải theo đúng 'khuôn mẫu' êm và tối của tai nghe, nhưng ngược lại thì được thể hiên khá tự nhiên, không có cảm giác bị 'khô không khốc' như những cặp tai nghe chuyên dành cho game khác. Dải mà ta sẽ phải 'hi sinh' một chút cho chất âm tối và đầm đó là dải cao, khi dải này có độ sáng không thực cao, có xu hướng đứng cạnh nền âm hơn là tiến thẳng về phía trước để người dùng nhận ra rõ hơn.

Thiếu đi khả năng giả lập 7.1 hay 5.1 như những cặp tai nghe chụp đầu, vậy khi vào chế độ gaming thì chất âm của GX501 sẽ thay đổi như thế nào? Ta có thể coi đây là chế độ bass boost khá giống với những chiếc loa eXtra Bass của Sony, khi tăng lượng dải này thêm kha khá! Âm bass dày hơn, nghe bùng nổ hơn, đã hơn và cũng chắc hơn so với chế độ nghe nhạc kha khá. Với âm bass này thì nghe nhạc sẽ hơi thừa, nhưng khi vào game thì sẽ là câu chuyện khác.

Với những game bắn súng như PUBG Mobile, bass mạnh hơn khiến những âm nổ súng nổi ra rõ hơn, ta như cảm nhận thấy từng phát bắn chứ không chỉ còn 'nghe' thấy nó nổ ở phía xa. Hay chuyển tới một game nhập vai MOBA như Liên Quân Mobile, những giọng nói trầm của các tướng nam, hay nhạc nền phía sau cũng trở nên hùng tráng hơn.


Hành trang không thể thiếu cho các game thủ di động

SOMIC GX501 làm mình nhớ tới những chiếc smartphone ROG Gaming từ Asus, khi sở hữu thiết kế rất hầm hồ từ 2 màu đỏ đen, cũng với những tính năng đáng nói dành riêng cho game thủ, trong trường hợp này là độ trễ thấp chỉ 65ms giúp triệt tiêu hiện tượng hình đi trước tiếng và microphone chất lượng cao. Đây có thể coi là một hành trang không thể thiếu được trong con đường leo rank của những game thủ di động!

>> Bộ sưu tập tai nghe dành cho game thủ đến từ SOMIC tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh