Giỏ hàng

Đánh giá Skullcandy Method Active ANC: Chống ồn lên ngôi

Mặc dù đã ra mắt một số cặp tai nghe có chống ồn chủ động, nhưng phải đến đầu năm nay Skullcandy mới áp dụng được công nghệ này vào một cặp tai nghe Inear mang tên Skullcandy Method Active ANC. Chất lượng cặp tai nghe này có đạt được mong đợi của người dùng, đáng với số tiền nâng cấp so với phiên bản Method Active thường hay không?

Mở hộp / Thiết kế

Đây là hộp của Skullcandy Method Active ANC (trong bài mình sẽ gọi là Method ANC cho nhanh), với thứ được Skullcandy quảng cáo lớn nhất là chip tìm kiếm Tile, thứ mà hãng đang tích hợp vào tất cả những sản phẩm mới.

Mở hộp, ta có hướng dẫn sử dụng, dây sạc micro USB có hình đầu lâu đặc biệt, kẹp áo, một bộ cánh vành tai và 2 cặp đệm cao su. Method ANC được thiết kế để đi sâu vào tai người dùng nên những bộ đệm được làm khá nhỏ, với phần đầu cứng để bám chắc vào tai người dùng hơn.

Method ANC có thiết kế chung giống với cặp Method Active chúng ta tìm hiểu hôm trước, vẫn là một cặp tai nghe Bluetooth dạng có dây nối giữa 2 bên, lần này mình cũng vẫn chọn phiên bản màu đen.

Điểm khác biệt là Method ANC dùng nhựa sần, cầm trên tay cũng có 'cảm giác' hơn. Phần điều khiển cũng được thiết kế lại để đặt từng nút vào 1 chỗ riêng biệt chứ không còn là 1 thanh chung lớp nhựa nữa.

Cổng sạc micro USB được đặt sau một lớp cao su. Đây là một nhược điểm nhỏ của Skullcandy khi những cặp Inear tầm trung vẫn chưa chuyển sang USB Type-C, nhưng ở Method ANC ta vẫn có khả năng sạc nhanh (10 phút cho 1.5 tiếng nghe nhạc).

Cuối dây ta vẫn có một miếng kéo dây để tai nghe nằm sát cổ người dùng, khó rơi hơn khi tập thể dục.

Phần có khác biệt lớn nhất là phần đeo tai, được làm lớn để thêm những thành phần phục vụ cho chống ồn ANC, chất lượng ta sẽ trải nghiệm thêm ở phần sau.

 

Mặc dù lớn hơn nhưng Method ANC vẫn được làm rất nhẹ, nên đeo vào tai thoải mái. Kèm với đó là hệ thống đệm tai và vành tai hãng gọi là FinFet, khiến đây là một cặp tai nghe rất thích hợp cho việc đeo tập thể dục.

Ta có 2 yếu điểm trong việc tích hợp chống ồn ANC, đó là chuẩn chống nước đã giảm từ IPX7 của Method Active xuống còn IPX4, có thể vì hãng phải tích hợp thêm microphone thu âm bên ngoài; kèm theo đó là nếu bật chống ồn chủ động thì thời lượng sử dụng sẽ giảm từ 10 tiếng còn 6 tiếng.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic 9.2mm
- Trở kháng: 16 Ohms
- Độ nhạy: 101 +/-4 dB
- Tần số: 20Hz - 20KHz
- Bluetooth v5.0
- Chuẩn chống nước IPX4
- Thời lượng chơi nhạc 6 tiếng
- Trọng lượng: 16.6g

Trải nghiệm thực tế

Trước tiên ta sẽ tìm hiểu về chất lượng công nghệ chống ồn chủ động trên Method ANC. Đây là một tai nghe Inear, lại được trang bị hệ thống đệm tai có chất lượng khá tốt nên khả năng chống ồn thụ động cũng đã khá tốt, nên trong đa phần trường hợp ta không phải sử dụng tới ANC. Khi được kích hoạt, ANC có thể làm những tiếng còi xe, tiếng động liên tiếp và lặp đi lặp lại 'êm' hơn so với bình thường, không còn bị chói tai nữa. Cũng phải nói rằng, khả năng chống ồn chủ động của Method ANC chỉ dừng lại ở mức 'có hiệu quả', chứ vẫn sẽ thua phiên bản của Sony, và chắc chắn là không thể 'chạm' được với 'level' của cặp Crusher ANC. Hãy coi như đây là một công nghệ hỗ trợ cho chống ồn thông thường, chứ không phải là khả năng chặn mọi âm thanh của những sản phẩm cao cấp!

Cũng như phiên bản Method Active giá rẻ hơn, Method ANC được trang bị chip tìm kiếm Tile - một thứ mà Skullcandy đang cố gắng áp dụng ở tất cả những sản phẩm của mình, dù là rẻ hay đắt. Chip này cho phép người dùng sử dụng smartphone để xác định được chính xác cặp tai nghe của mình đang đặt ở đâu, chống bị trộm hay để lạc trong nhà.

Một điểm nữa mà Method ANC giống với Method Active đó là sở hữu kiểu chất âm mới nhất của Skullcandy, theo một hướng nào đó cân bằng hơn, không có những điểm 'dị biệt' khiến trải nghiệm trở nên khó chịu. Tuy vậy tất nhiên dải bass của cặp tai nghe này vẫn được nhấn để tạo được sự sôi động, nếu không làm như thế thì đã không phải là một cặp tai nghe Skullcandy rồi! Lượng bass dư hơn trung bình, nếu như mình không nhầm thì cũng nhiều hơn so với Method Active 1 chút, nhưng chưa đến mức thừa thãi bực mình. Âm bass của bài Marilyn Monroe của Pharrell Williams có độ nảy tốt, cứng cáp và có độ rung tốt. Với dòng Method Active và giờ là Method ANC, mình muốn có 1 chút thân bass (texture), nếu như Method vẫn được phát triển trong 2020 thì đây sẽ là 1 điểm hãng có thể làm tốt hơn.

Câu chuyện vẫn tiếp tục lặp lại với dải trung, khi trong thời gian gần đây Skullcandy đã không còn làm phần trung siêu chói, khó nghe nữa mà vẫn chú trọng làm dải này cân bằng, thoải mái hơn. Chắc các bạn cũng phải công nhận rằng, dù là bass-head chính hiệu đi chăng nữa, ai trong chúng ta cũng đôi lúc 'giở' những bài nhạc nhẹ, nhạc cổ điển để thư giãn đầu óc. Đây cũng là lý do tại sao nhiều hãng 'chuyên bass' như Skullcandy và Beats phải thay đổi, không thể làm phần mid méo méo khó nghe được. Method ANC sở hữu giọng ca sĩ ngả về hướng tối, âm, càng lên cao càng được cắt gọt gọn gàng nên không xảy ra sibalance. Đây có phải là âm mid hay nhất ở tầm giá hay không? Không! Nhưng đây có phải là một âm mid đủ tốt cho một cặp tai nghe chuyên cho nhạc sôi động không? Mình sẽ trả lời là có.

Trong quá khứ treble là dải âm tệ nhất của Skullcandy, liên tục làm người dùng phải 'thót tim' vì có độ sáng rất cao, gây hiện tượng chói rít. Những cặp tai nghe mới của Skullcandy thì ngược lại, có âm treble êm ái, đôi phần 'dè dặt' hơn. Có lẽ mình sử dụng tai nghe có treble quá sáng nên thấy rằng treble này hơi yếu, nhưng đối với nhu cầu sử dụng bình thường của mọi người thì chắc chắn sẽ nằm ở mức 'vừa đủ', không nhiều nhưng cũng không quá ít, đặc biệt là được đặt ở đúng vị trí của nó nên thường không bị 'nuốt gọn' bởi các dải âm khác.

Có đánh đổi nhưng vẫn đáng tiền

Chắc chắn nhắc đến Method Active ANC, nhiều người sẽ nói rằng khả năng chống ồn chủ động là tính năng nổi bật nhất. Nhưng ta cũng phải hiểu rằng với một cặp tai nghe Inear, thì ANC sẽ không thể hiệu quả một cách hoàn hảo được như Over-ear với phần đệm dày dặn hơn. Kèm theo đó ta cũng sẽ phải đánh đổi khả năng chống nước (giảm xuống còn IPX4) và khoảng 4 giờ nghe nhạc so với bản Method Active. Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể thì đây vẫn là một cặp tai nghe 'đáng tiền', nhất là khi nhìn vào chất lượng hoàn thiện, kiểu dáng cũng như chất âm nó đem lại.

Ưu điểm

- Thiết kế hiện đại, đeo thoải mái và chắc chắn
- Chống nước chuẩn IPX4 (có giảm từ IPX7 của Method Active)
- Có chip tìm kiếm Tile
- Khả năng sạc nhanh 10 phút cho 1 tiếng 30 phút nghe
- Chống ồn chủ động ANC
- Chất âm sôi động đậm chất Skullcandy

Nhược điểm

- Vẫn đang sử dụng micro USB
- Chống ồn chủ động dừng lại ở mức khá
- Giá nhỉnh hơn so với bản Method Active

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh