Giỏ hàng

Đánh giá Partron PWE-200: Tính năng vừa tầm giá, chất âm nghe tạp

Chưa thể gọi là một cặp tai nghe toàn diện về mọi mặt, nhưng PWE-200 đã đem tới người dùng nhiều nâng cấp, đặc biệt là với mức giá 'nhẹ nhàng', vừa túi tiền người Việt Nam.

Partron quả thực là một hãng khá 'lạ' vì khác với những hãng âm thanh khác ra mắt sản phẩm liên tục, thậm chí 2 - 3 chiếc một lúc, hãng âm thanh Hàn Quốc này chỉ ra mắt chỉ 1 chiếc 1 năm. Chính vì vậy ta phải đợi khá lâu, phiên bản kế nhiệm cho cặp tai nghe True Wireless đầu tay PWE-100 của hãng - cặp Partron PWE-200.

Chất lượng của cặp tai nghe này như thế nào, liệu đã đủ để nâng cấp từ phiên bản tiền nhiệm cũng như đáp ứng được sự chờ đợi của người dùng bấy lâu nay hay không?

Mình cảm thấy khá bất ngờ với hộp của cặp tai nghe này khi nó không dẹt và to bản như những sản phẩm trước đây mà là một khối hộp đều các cạnh, nhìn cũng khá hay ho. Phiên bản mình có ở đây là màu trắng mà ta có thể thấy ngay ở hộp, ngoài ra ta còn có phiên bản màu đen nữa.

Phụ kiện của PWE-200 cũng khá cơ bản thôi, một sợi dây sạc USB Type-C và 2 bộ đệm cao su.

Bất ngờ đầu tiên khi lấy cặp tai nghe này ra khỏi hộp đó là hộp sạc có môt phần nắp làm bằng nhựa trong suốt, giúp ta nhìn vào bên trong. Có lẽ đây không chỉ là chi tiết thiết kế để cho đẹp, mà còn để ta nhìn xem tai nghe có ở bên trong hay không (tránh dễ quên) cũng như nhìn được đèn sạc ở mặt ngoài.

Tai nghe dùng độc lập có thời lượng khoảng 6 tiếng, sạc được tổng cộng 4 lần giúp tăng lên 24 tiếng. Thời lượng này ở thời điểm hiện tại được gọi là 'tiêu chuẩn', không quá cao nhưng cũng không tệ.

Cổng sạc USB Type-C được đặt ở mặt sau.

Điểm đặc biệt nhất của hộp sạc này đó là tích hợp khả năng sạc không dây theo chuẩn Qualcomm Qi, một chuẩn đã khá thông dụng hiện nay rồi. Ta có thể sạc bằng tính năng Power Share của smartphone hoặc mua thêm dock sạc không dây ở bên ngoài nữa. Partron cũng có một đế sạc mang tên PTC-200 có giá bán 699.000 vnđ, mà hãng sẽ tặng cho những khách hàng đầu đặt cặp tai nghe này.

Một trong những điểm yếu thiết kế của cặp PWE-100 đó là có 1 nút bấm vật lý, lại có màu không đồng nhất với tai nghe nên vừa không tiện cho thao tác vừa không thực sự đẹp. Năm nay hãng giải quyết vấn đề này bằng cách trang bị PWE-200 mặt ngoài cảm ứng, tiện dụng hơn rất nhiều.

Để mà đánh giá một cách công bằng, thiết kế của phần đeo tai Partron PWE-200 không có quá nhiều điểm nổi bật, có một chút cách điệu ở mặt ngoài thôi chứ không có thể nói là 'đẹp' hay cá tính như sản phẩm của những hãng khác. Đây là cặp tai nghe thiết kế cho những người thích sự đơn giản, không màu mè.

Về cảm giác đeo, PWE-200 được thiết kế một cách hợp lý với phần ống âm được đặt chéo để đi thẳng vào tai người dùng. Một điểm nhỏ mà mình nhận ra đó là ống âm này hơi dài hơn các hãng khác, nên nếu dùng đệm ngắn hơn (ngắn hơn những cặp được tặng kèm) thì độ thoải mái sẽ được tặng lên, đeo cũng cảm giác chặt hơn.

Một nhược điểm của PWE-200 đó là không có khả năng chống nước, hoặc ít nhất là khả năng chống nước theo chuẩn IP. Đây là một tính năng mà các hãng âm thanh thường cố gắng trang bị cho sản phẩm của mình, ít nhất là IPX4 để nhỡ có đi mưa thì cũng không phải lo lắng. Sử dụng PWE-200, người dùng cần chú ý hơn không để nước vào, nếu có để dính nước thì cần lau sạch ngay.

Partron mặc dù không phải là một hãng âm thanh lớn, nhưng cũng đã cố gắng đem tới trải nghiệm toàn diện cho người dùng khi có 1 phần mềm điều khiển tai nghe từ smartphone. Trong phần mềm này, ta có thể biết được chính xác số phần trăm pin của 2 bên tai nghe, chỉnh EQ, chỉnh ngôn ngữ của giọng nói, bật tắt apt-X (không rõ vì lý do gì mà phải tắt, nhưng cũng là 1 lựa chọn), và điều khiển tính năng đọc tin nhắn.

Tính năng đọc tin nhắn này sẽ sử dụng những bộ giọng nói của chính smartphone, với những smartphone Android thì có sẵn bộ giọng nói rất tiên tiến của Google, nên giọng đọc rất 'mượt' và tự nhiên. Cá nhân mình không dùng tính năng này vì thường rút smartphone ra xem tin nhắn, nhưng chắc chắn những ai có lối sống bận rộn, có quá nhiều tin nhắn tới sẽ thích nó.

Partron ngoài việc ra mắt sản phẩm khá thưa thớt, thì còn nổi tiếng với một chất âm đơn giản, không màu mè và khá dễ nghe. Cặp Partron PWE-200 tất nhiên cũng không phải là ngoại lệ rồi, những lần đầu nghe cặp tai nghe này ta không thấy có ấn tượng mạnh ngay, nhưng nghe trong một thời gian dài bạn sẽ nhận ra rằng hãng không theo đuổi một chất âm 'dị' mà cố gắng làm đủ tốt mọi dải để phục vụ cho tất cả các loại nhạc, đúng chất 'tạp' mà ta thường nói với nhau.

Không quá thiên về dải nào, nhưng PWE-200 cũng nhấn đôi chút vào bass để tạo được sự năng động trong chất âm. Dải này có lượng dồi dào, nhưng nhờ vào cách chơi mà ta không cảm thấy bị thừa thãi. Trong bài We're all we need của nhóm Above & Beyond, những tiếng bass dầy nổi lên đầy đủ cả sub lẫn mid-bass khiến ta cảm nhận được độ mềm, những lớp của dải này, đồng thời chơi phía sau giọng hát khiến nó không 'đập ngay vào người nghe'.

Giống với chất âm chung, dải mid là dải không tạo được nhiều ấn tượng trong lần đầu nghe, nhưng nghe trong một thời gian dài ta lại tìm thấy những điểm hay của nó. Giọng ca sĩ qua cách thể hiện của PWE-200 khá tự nhiên, đầy đủ cả âm trung thấp tới trung cao. Eva Cassidy trong bài autumn leaves nhẹ nhàng, thoải mái, có 1 chút nhẹ sibalance để tạo được điểm nhấn. Điểm hay của chất âm Partron PWE-200 đó là không làm dải trung quá nổi bật, nhưng bass đã có vị trí lùi về phía sau nên dải này vẫn rõ ràng và có chi tiết ổn. Nếu được đòi hỏi thì mình sẽ muốn dải trung này dày hơn 1 chút nữa, 'có da có thịt' hơn.

Treble của PWE-200 không phải là dải nổi bật nhất trong PWE-200, nhưng giữ được lượng rất tốt khi ta cần nó. Điều mình cần thêm 1 chút ở đây là độ sáng, giúp cho treble giòn hơn, khỏe khoắn hơn, và ta cũng có thể làm được điều này bằng cách sử dụng EQ Treble trong phần mềm trong smartphone của Partron, hoặc với những bạn có kiến thức về dải tần tốt hơn thì có thể chỉnh bằng curve.

Không có tính năng cao cấp nhất, nhưng khó chối từ ở tầm giá

Partron từ trước đến nay vẫn vậy, là một hãng tập trung nhiều vào việc tạo ra 1 sản phẩm 'dành cho tất cả mọi người' ở mức giá tầm thấp / trung hơn là theo đuổi những công nghệ mới mẻ nhất. Với PWE-200 thì điều này cũng không thay đổi, có chăng công nghệ mạnh mẽ nhất là sạc không dây. Ta sẽ không có chống nước, chống ồn chủ động, 2 tính năng dường như không thể thiếu ở những cặp TWS tầm cao.

Tất nhiên rồi, với tầm giá dưới 2 triệu Đồng ta khong thể đòi hỏi tất cả mọi thứ được. Xét một cách tổng quan, đây vẫn là một cặp tai nghe rất đáng mua nhờ việc cân bằng được về mặt tính năng, chất âm, không nổi bật nhưng có thể nói là phù hợp.

>> Mua Partron PWE-200 trong tháng 9, nhận ngay một sạc không dây trị giá 699.000 vnđ

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh