Giỏ hàng

Đánh giá loa Urbanista Brisbane: To hơn, 'ngầu' hơn!

Ngày hôm trước ta đã tìm hiểu về chiếc loa nhỏ gọn Sydney của Urbanista. Nhờ sự nhỏ gọn này mà loa có thể đem đi khắp mọi nơi, nhưng qua thử nghiệm thì cũng đem lại một vài hạn chế về vấn đề tái tạo âm thanh. Vậy liệu rằng Brisbane - chiếc loa có kích thước lớn hơn, có nhiều màng loa hơn có thể cải thiện được gì?


Mở hộp / Thiết kế


Hộp của Brisbane tất nhiên là lớn hơn so với Sydney, nhưng cũng có cách trang trí thời thượng giống hệt với chiếc loa nhỏ hơn.


Một số điểm được hãng quảng cáo ở mặt trước: chống nước, chơi nhạc 10 tiếng, chỉnh âm lượng, Bluetooth 5.0 mới nhất để giảm độ trễ.


Mặt sau có đầy đủ các thông số kỹ thuật khác, mà mình sẽ liệt kê đầy đủ ở mục sau.


Trong hộp ta vẫn chỉ có một sợi dây sạc micro USB mà thôi. Chiếc loa này có cổng 3.5mm để ta nghe nhạc có dây, nên nếu như hãng tặng thêm một sợi đó thì tốt, ta sẽ không phải đi mua ở ngoài.


Và đây là sản phẩm của chúng ta: chiếc loa di động Urbanista Brisbane. Vẻ ngoài của chiếc loa này không khác gì một chiếc...Sydney phóng to cả, ta vẫn có một thân kim loại được bọc bên ngoài bằng một lớp vải bện thời trang.


2 bên ta có những màng rung thụ động để tăng khả năng chơi bass, khi bật nhạc ta có thể thấy chúng di chuyển ra vào.


Mặt sau cũng giống với Sydney thì ta có cổng sạc micro USB và 3.5mm.


Mặt trên có các nút bấm điều khiển bao gồm nút nguồn, bật tắt Bluetooth, chỉnh âm lượng. Lượng nút của các chiếc loa Urbanista ít hơn hẳn so với Sony, vì chúng cũng ít tính năng hơn và hãng này hướng tới một thiết kế tối giản, không muốn đem quá nhiều thứ gây rối lên sản phẩm của mình.


Với thiết kế lớn, và tất nhiên là cũng nặng hơn kha khá so với sản phẩm Sydney, Brisbane sẽ phù hợp hơn với những ai sử dụng loa trong nhà, hoặc xác định rằng sẽ dành một phần lớn balô để đựng loa. Hay nói một cách khác, tính di động của loa đã bị giảm đi, cũng giống với những dòng sản phẩm tầm cao của Sony eXtra Bass, đây là một điều người dùng phải chấp nhận!

Thông số kỹ thuật

- Màng loa 52mm x 2
- Độ nhạy: 80dB+/-3dB
- Trở kháng: 4±3﹪Ω
- Thời gian sạc: 3 tiếng
- Thời gian chơi nhạc: 10 tiếng
- Bluetooth 5.0
- Chống nước IPX5

Chất lượng âm thanh


Tăng kích thước để trang bị thêm màng loa, điều đầu tiên ta có thể cảm nhận ở Brisbane đó là âm lượng của chiếc loa này vượt trội so với Sydney. Nếu như Sydney ta có thể sử dụng trong nhà, những nơi có không khí yên tĩnh thì Brisbane sẽ không ngại được sử dụng ở cả những không gian rộng mở, những nơi đông người. Chiếc loa này vẫn giữ khả năng kết nối 2 chiếc với nhau để tạo hiệu ứng stereo, nên những ai còn chưa hài lòng với âm lượng của nó thì có thể...mua hẳn 2 chiếc để sử dụng!


Có những lợi ích về kích thước, Brisbane còn có những lợi ích về việc tái tạo âm thanh. Sydney chỉ được tích hợp một màng loa 40mm, và có vẻ như hãng cũng đã cố gắng hết sức nên cũng tạo ra được một chất âm hài hòa, dễ nghe. Nhưng 1 màng loa cũng có giới hạn của nó, Sydney có âm bass khá yếu, kèm theo đó là chất âm hơi 'tụ' lại 1 điểm, thiếu độ phủ âm. Brisbane giải quyết 2 vấn đề này bằng cách trang bị 2 màng loa, và cũng là 2 màng loa có kích thước 52mm lớn hơn.


Âm bass của Brisbane đầy đặn hơn khá nhiều, cả ở đoạn sub lẫn mid bass. Lượng bass của Brisbane vẫn chưa thể so sánh được với những chiếc loa XB32 hay XB42, vì Urbanista vẫn đi tìm một chất âm 'thanh nhã', sạch sẽ hơn, nhưng với Brisbane ta đã không còn có cảm giác thiếu như ở Sydney. Bass trong Hold On the break tròn đầy, khá gọn gàng và không bị lấn vào các dải khác. Giống với những loa di động khác thì cách Brisbane thể hiện bass cũng phụ thuộc một phần vào cách người dùng đặt loa, nên tránh những nơi có không gian bí như giá sách, vì bass có thể dội lại và gây ra ù.


Ta cũng thấy được sự cải thiện rõ rệt ở dải mid, khi giọng ca sĩ dày dặn, nổi bật hơn và không còn có cảm giác bị chơi quá gò bó nữa. Giọng Enya trong Only Time đậm đà, ấm áp và khá là 'mượt'. Phần high mid được làm nhẹ xuống, nhờ đó mà tránh được hiện tượng sibalance chói gắt. Có lẽ Urbanista đang muốn trang bị cho Brisbane một chất âm dễ nghe, laid back và thoải mái nên việc high-mid không có peak cũng là một điều tất nhiên, không có gì ngạc nhiên. Nếu như đã thích kiểu thể hiện giọng ca sĩ của những cặp tai nghe Urbanista, thì chắc chắn chuyển qua chiếc loa này bạn cũng sẽ thích! Treble vẫn không phải là dải âm được đẩy mạnh ở Brisbane, đây có lẽ đã là truyền thống của Urbanista chứ không phải là những giới hạn về màng loa nữa! Dải âm này lên tới một đoạn nhất định rồi roll off nhẹ, chơi nhẹ nhàng và mang hướng âm của toàn dải âm, không nổi bật lên hẳn.


Giảm tính di động nhưng tăng chất lượng âm thanh

Giống như bất cứ loại loa nào trên Thế giới, độ lớn màng loa, số lượng màng loa thường quyết định chất lượng âm thanh cuối cùng, Brisbane cho khả năng trình diễn tốt hơn 1 cách rõ rệt so với 'người em' Sydney của mình. Nhưng tất nhiên, người dùng cũng sẽ phải đánh đổi lại tính di động, vì chiếc loa này có kích thước và cân nặng lớn hơn khá nhiều, sẽ 'mệt mỏi' hơn trong việc đem đi khắp mọi nơi.

Ưu điểm

- Vỏ ngoài thời trang với vải bện
- Sử dụng Bluetooth 5.0 mới nhất
- Có chuẩn chống nước IPX5
- Âm lượng lớn, có thể sử dụng được ngoài trời
- Khả năng trình diễn tốt hơn Sydney

Nhược điểm

- Tính di động giảm do kích thước lớn

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh