Giỏ hàng

Đánh giá loa di động SONY SRS XB-32

Để kết thúc series những sản phẩm loa di động Sony eXtra Bass, ta sẽ đến với sản phẩm lớn nhất, 'người anh cả' của tất cả các sản phẩm: chiếc Sony eXtra Bass XB32. Năm nay hãng đã không ra mắt các sản phẩm XB-4x, nên XB32 sẽ chính thức là loa lớn nhất mà người dùng có thể mua hiện nay! Vậy nó có gì khác biệt so với người tiền nhiệm, và cả chiếc XB22 để thuyết phục người dùng nâng cấp?

Mở hộp / Thiết kế

 

Là sản phẩm to nhất, XB32 cũng đã được 'ưu ái' cho một chiếc hộp lớn tương xứng. Phiên bản hôm nay mình có là màu đen. Ngay trên vỏ hộp, ta cũng đã có thể biết được loa có khả năng chống nước IP67 giống 2 chiếc loa tầm thấp, cùng thời lượng chơi nhạc lên tới 24 tiếng, gấp đôi XB22!

Năm nay kể cả những chiếc loa lớn nhất của Sony cũng chuyển hết về dùng chuẩn micro USB, không còn các dây sạc tròn như trước nữa. Có lẽ hãng cho rằng chuẩn này đã không còn cần thiết, nên bỏ đi để cắt giảm giá thành cũng như bớt cho người dùng những phụ kiện vướng víu.

XB32 có ngôn ngữ thiết kế giống hệt XB22, chỉ là phóng to lên mà thôi. Loa đã không còn bọc vải toàn thân như dòng trước đây, mà kết hợp giữa nhựa ở các mặt bên và vải bện ở mặt trước. Tất cả những nút bấm điều khiển vẫn được đặt ở vị trí quen thuộc.

Phía sau nắp che cao su ở mặt sau, ngoài các nút bấm và cổng sạc, cổng 3.5mm giống như XB22 thì ta có thêm cổng USB loại lớn, có thể sạc được cho các thiết bị di động khác. XB03, XB31 và giờ là XB32 đều có những viên pin rất lớn, dung lượng cao nên ngoài việc cho loa thời lượng chơi nhạc tuyệt vời (lên tới 24 tiếng) thì còn có thể sạc như một viên pin dư phòng nữa!

Điểm nâng cấp về thiết kế XB32 so với XB22 nằm ở dải đèn LED, khi mà đèn đã chạy dọc thân loa chứ không chỉ có 2 chấm ở giữa thân nữa. Kèm theo đó, dải đèn này cũng có thêm khả năng đổi màu (RGB) chứ không chỉ có 1 màu như XB22, nên người dùng có thể chuyển theo đúng cá tính của mình, hoặc làm chúng tự động chuyển theo nhịp điệu của bài hát! Hãng vẫn sử dụng loại đèn có các vạch nhỏ, chứ không liền 1 mạch nên khi nhìn kĩ ta vẫn thấy các bóng riêng biệt. Tùy vào gu thẩm mỹ của mỗi người thì sẽ cho đây là đẹp hay xấu.


Như đã đề cập, loa có thể chống nước và bụi ở chuẩn cao lên tới IP67, nên dù có đem đi đâu đi chăng nữa, ta cũng không còn lo ngại việc loa bị hỏng vì những yếu tố bên ngoài. Tất nhiên, XB32 đã lớn hơn 2 chiếc loa còn lại nên tính di động đã giảm đi, song cũng không tới nỗi quá tệ, vẫn có thể coi là 'loa di động'!

Trải nghiệm thực tế

Giống với XB22 đã tìm hiểu trong bài viết trước, XB32 vẫn được trang bị 2 tính năng tiệc tùng tuyệt vời của Sony đó là Party Booster và Party Chain. 2 tính năng này giống hệt, nên mình xin phép quote lại từ bài viết của XB22:

 

"Party Chain cho phép người dùng ghép đôi với các bộ loa khác trong dòng Sony XB, với 2 chiếc để tạo ra chế độ chơi Stereo, và tối đa để 100 chiếc để tạo thành một bữa tiệc Sony XB hoành tráng. Party Booster chính là khả năng biến loa thành nhạc cụ, có thể đập vào các cạnh khác nhau để tạo ra các tiếng đồng, lần đầu được áp dụng vào thế hệ Sony XB năm ngoái."

Điểm khác biệt nằm ở việc XB32 sẽ lớn hơn so với XB22, nên trong tính năng Party Booster người dùng cũng phải khó khăn hơn trong việc cầm nắm để 'gõ'. Song như đã nói ở trên, đây không phải là nhược điểm quá lớn, sử dụng một thời gian chắc chắn tất cả mọi người sẽ quen.

Từ đầu bài tới giờ, mình luôn nhắc tới kích thước của XB32 là nhược điểm của tính di động, nhưng khi nói tới khả năng tái tạo âm thanh thì đây lại biến thành ưu điểm. Loa có 2 màng loa lớn, cùng công suất nhỉnh hơn nên có âm lượng và độ phủ âm thanh vượt trội so với XB22. Nếu như XB22 có thể sử dụng thoải mái ở không gian trong nhà, cả phòng ngủ và phòng khách, thì XB32 sẵn sàng đem âm nhạc ra ngoài đường, cả ở những không gian rộng mở như công viên - không tệ chút nào.

Ta cũng thấy được lợi ích này ở chất lượng âm thanh, khi XB32 tạo ra được âm bass mạnh mẽ nhất trong những sản phẩm Sony eXtra Bass. Bass không chỉ tập trung nhiều ở mid bass và 'chạm' được tới sub bass như ở XB22, mà nhấn được rất mạnh ở cả 2 dải này. Về chất, bass đánh rất khỏe, kèm theo đó là có tốc độ tan chậm nên người dùng luôn luôn cảm nhận được lực không chỉ bằng tai, mà cả bằng lồng ngực nữa, rất ấn tượng! Giống như các sản phẩm XB-3x tiền nhiệm, XB32 có nhiều bass nên ta cũng không nên đặt loa ở những không gian quá chật hẹp, có thể gây ra cộng hưởng và ù thành phần âm thanh này. Với những ai yêu bass và muốn có lượng nhiều nhất có thể trong một chiếc loa không quá lớn, thì XB32 chắc chắn là một lựa chọn không thể bỏ qua!

Điểm rất đáng khen ở XB31 và được giữ nguyên ở XB32 đó là dải âm trung, khi cho giọng ca sĩ được thể hiện ấm áp nhưng tránh được hiện tượng 'đặc và ù' của phiên bản XB30. Giọng Billie Eilish - Bad Guy chắc chắn, dày dặn và cứng cáp, xong cũng có một chút đẩy mạnh ở high-mid để thoát ra được sự 'bao vây' dày đặc của phần âm trầm phía sau. Với âm trường lớn hơn so với XB22, ta cũng có thể thấy được những dải âm của XB32 được đặt cách xa nhau hơn, từ đó cũng tạo ra được sự tách bạch tốt ở dải mid. Khó có thể nói đây là âm trung 'hoàn hảo', khi trên thị trường vẫn có nhiều những chiếc loa ít trầm và có giọng ca sĩ sạch hơn, nhưng với một chiếc loa vô cùng nhiều bass như XB32 thì như vậy là cũng đáng khen rồi.

Tập trung vào việc thể hiện âm bass nên tất nhiên treble không phải là dải âm được ưu tiên ở XB32. Nhưng cũng giống như XB31, XB32 vẫn làm tốt được nhiệm vụ đưa dải này vào những không gian trống (trống trải), cho nó độ sáng vừa phải và tốc độ ngân không quá nhanh. Treble nằm ở mức vừa đủ dùng, sẽ không làm bất cứ 'choáng ngợp' cả nhưng không mất hẳn làm chất âm bị nghiêng hoàn toàn về dải trầm.

Lời kết

Không có quá nhiều bất ngờ, khi XB32 tiếp tục là một dòng loa 'thay vỏ' so với XB31, giống như XB22 và XB12. Có lẽ trong năm nay ta có thể bỏ qua được cho Sony, khi những tính năng, chất lượng âm thanh của dòng sản phẩm 2018 đến nay vẫn có thể cạnh tranh được tốt so với loa của các hãng khác, và vẫn làm chúng đáng với số tiền mà người dùng bỏ ra. Nhưng trong năm sau, mong hãng cũng có những thay đổi mới mẻ, để làm người dùng có thêm nhiều lý do hơn để bỏ tiền nâng cấp!

Ưu điểm

- Chất lượng hoàn thiện tốt
- Chống nước và bụi chuẩn cao IP67
- Có khả năng ghép đôi
- Tạo tiếng động bằng Party Booster
- Thời lượng pin tuyệt vời, có thể sạc cho sản phẩm khác
- Âm lượng và độ phủ âm rất tốt
- Lượng bass rất nhiều và sâu
- Phần trung và cao không hề tệ

Nhược điểm

- Thiết kế lớn nên tính di động giảm
- Giá tiền tất nhiên là nhỉnh hơn XB22, XB12

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh