Giỏ hàng

Đánh giá Jabra Elite 75t Nâng cấp về mọi mặt

 

Elite 65t là một trong những cặp tai nghe thành công nhất của Jabra, giúp hãng trở thành một 'tay chơi' thực sự trong cuộc chiến true-wireless đang bùng nổ. Sau 1 năm, hãng quyết định ra mắt một phiên bản nâng cấp với nhiều những thay đổi tích cực mang tên Elite 75t, vậy những thay đổi này là gì?


Đập hộp


Hộp của Elite 75t không có quá nhiều sự thay đổi so với 65t, vẫn với tông màu xám và vàng đặc trưng của Jabra, một vài dòng giới thiệu ngắn về sản phẩm.


Những thứ hãng muốn quảng cáo bao gồm chất lượng kết nối tốt, trang bị 4 microphone, thời lượng sử dụng tới 28 tiếng, điều chỉnh âm thanh, bảo hành 2 năm và hỗ trợ trợ lý ảo.


Kéo lớp giấy cứng ta có một chiếc hộp màu vàng! Jabra luôn vậy, luôn có những chiếc hộp rất nhiều lớp.


Tai nghe được đặt gọn gàng trên một lớp nhựa mềm mại.


Các phụ kiện trong hộp gồm có 2 bộ đệm cao su và dây sạc USB Type-C - là một nâng cấp so với chuẩn micro USB cũ của Elite 65t.

Thiết kế hợp lý

Khác với một số hãng, dùng luôn thiết kế của những sản phẩm cũ lên các dòng mới và chỉ thay đổi về tính năng và chất âm; Jabra nâng cấp toàn diện về mặt bên ngoài của Elite 75t. Đầu tiên là về hộp sạc, hộp của Elite 75t nhỏ hơn 1 chút so với phiên bản cũ, cũng như có phần đế được làm phẳng để có để được lên bàn.


Tất nhiên là mặt sau được tích hợp cổng sạc USB Type-C mới rồi, cho phép tai nghe có thể sạc nhanh với 15 phút sạc cho 1 tiếng nghe. Pin sử dụng của tai được nâng cấp lên 7.5 tiếng, kết hợp với hộp sạc là 28 tiếng, tức gấp rưỡi con số 5 - 15 tiếng của phiên bản Elite 65t.


Nâng cấp lớn nhất chắc chắn nằm ở phần đeo tai rồi! Elite 65t có phần đeo tai khá lớn, kèm theo đó là có 1 phần 'chĩa' ra ngoài có thể chọc vào vành tai người nghe nên những ai có vành tai bé thường cảm thấy khó chịu. Elite 75t có thiết kế nhỏ hơn 20%, với các đường lượn hợp lý nên cho cảm giác đeo thoải mái hơn rất nhiều.


Mặt ngoài ta vẫn có 2 nút bấm điều khiển, là nút bấm vật lý nhưng với lực nhấn rất nhẹ nên cũng không cho cảm giác khó chịu.


Các thao tác dành cho bộ đôi nút bấm này bao gồm: bên trái dùng để bật / tắt microphone, giảm âm lượng, chuyển bài tiếp theo, bật tính năng HearThrough (nghe ngóng môi trường bằng microphone tích hợp mặt ngoài); bên phải dùng để nhận / từ chối cuộc gọi, chơi / ngừng bài nhạc, tăng âm lượng và gọi trợ lý ảo. Tai nghe được trang bị chuẩn chống nước và bụi IP55, và nếu như người dùng muốn có chuẩn cao hơn thì chắc chắn hãng cũng sẽ bán ra 1 phiên bản Active với chuẩn IP57, có thể dùng để đi dưới mưa hoặc đi bơi.


Nhìn chung, mình rất hài lòng về những thay đổi về thiết kế của Elite 75t. Mặc dù ta có một cặp tai nghe nhỏ gọn hơn rõ rệt phiên bản cũ nhưng lại có thời lượng sử dụng lâu hơn, sao ta có thể phàn nàn được cơ chứ?

Trải nghiệm thực tế

Hỗ trợ việc sử dụng cặp tai nghe này là một phần mềm mang tên Jabra Sound+, có trên cả iOS và Android. Việc kết nối với phần mềm cũng khá đơn giản, mình không gặp lỗi gì trong thời gian sử dụng. Những tính năng mà ta có thể làm bao gồm điều chỉnh HearThrough, điều chỉnh chất âm EQ, thay đổi trợ lý ảo, thay đổi các tính năng cuộc gọi. Ta cũng có thể lưu những tùy chỉnh vào các phần cài đặt sẵn, sau đó chuyển nhanh ngay trên thanh trạng thái lúc cần.


Phiên bản Elite 65t của năm ngoái có một chất âm khá cân bằng, nhưng với nhiều người sẽ cho đây là nhàm chán. Năm nay, Elite 75t đã theo một hướng mới: làm hẳn chất âm V-shape mạnh mẽ để phù hợp hơn với những ai nghe nhạc Dance, là bass-head. Và quả thực, âm bass của cặp tai nghe này chắc chắn sẽ làm nhiều người phải nhảy ra khỏi ghế để nhún nhảy ngay trong lần đầu nghe! Phần bass của Elite 75t có lượng khá là nhiều, có vị trí đặt cao nên rất nổi bật. Trong bài Faded của Alan Walker, những âm trống rất có lực, mình thậm chí còn khó tin rằng đây là một âm bass được thể hiện bởi một cặp tai nghe Inear, những ai là bass-head chắc chắn sẽ rất thích nó. Nhưng tất nhiên là ngược lại, với những ai nghe nhạc nhẹ nhàng sẽ có đây là hơi quá, tất nhiên là ta vẫn có lựa chọn giảm lượng bass bằng phần mềm.


Đây là một cặp tai nghe hướng đến chất âm V-shape để phục vụ bass-head, những người nghe nhạc sôi động nên tất nhiên mid sẽ không phải là dải được chú trọng nhiều nhất. Tuy vậy hãng cũng đã có những biện pháp nhất định để phần này không bị chìm vào 'biển bass' rất nặng nằm ngay bên cạnh. Đầu tiên, mid được đặt khá cao, gần với người dùng chứ không hề lùi ra phía sau. Thứ 2, giọng ca sĩ, các nhạc cụ thuộc dải mid đều được làm đủ sáng, nên tương phản trên nền âm ấm và hơi đặc. Điểm mà phần mid của Elite 75t còn thiếu, mà người dùng chắc chắn cũng sẽ phải chấp nhận để có chất âm đậm đà và mạnh mẽ đó là độ dày. Giọng Tiên Tiên trong Say you do khá sạch sẽ, nhưng thiếu chút độ vang sang 2 bên tai. Tất nhiên, ta cũng có thể thêm một chút độ dày bằng cách tăng low-mid trong phần mềm, giống như cách điều chỉnh bass đã nói ở trên.


Lên tới phần treble thì chất âm lại được tăng dần lượng lên. Không giống như những cặp tai nghe có chất âm V-shape nặng, Elite 75t đưa phần treble lên một độ cao nhất định sau đó cũng có cắt gọt chứ không làm siêu chói, siêu sáng. Một điểm mình muốn hãng có thể làm tốt hơn trong những phiên bản tiếp theo đó là đưa phần treble này ra xa người dùng hơn, từ đó tăng độ rộng âm trường của âm thanh, điều mà Elite 75t vẫn còn yếu hơn so với Sony Wf-1000xm3.

Không toàn diện nhưng khó chê


Nếu như so sánh với những sản phẩm cùng tầm giá, Jabra Elite 75t vẫn còn 'thiêu thiếu' một chút gì đó như chống ồn chủ động ANC ở Sony WF-1000xm3, hay một chất âm với tính kỹ thuật rất cao như Noble Falcon. Nhưng nếu như lùi lại 1 bước, nhìn một cách tổng thể thì đây vẫn là một cặp tai nghe toàn diện, từ phần cứng, tính năng đến phần mềm, kèm theo đó là một chất âm rất phù hợp với những bass-head! Đây tiếp tục là một cặp tai nghe đáng để ý ở tầm giá dưới 5 triệu Đồng.

Ưu điểm

- Thiết kế đeo thoải mái, nút bấm nhiều tính năng
- Chống nước và bụi IP55
- Thời lượng pin được nâng cấp (28 tiếng)
- Nhiều tùy chọn ở phần mềm
- Chất âm đậm đà, nặng ở phần bass

Nhược điểm

- Phần trầm có thể nhiều với 1 số loại nhạc


Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh