Giỏ hàng

Đánh giá Jabra Elite 65t, Đối thủ năng ký của Earpod

Đầu năm nay, cùng việc nâng cấp các sản phẩm tầm thấp thì Jabra cũng ra mắt một cặp tai nghe không dây hoàn toàn (true-wireless) cao cấp mới mang tên Elite 65t. Đây là một sản phẩm có tính hoàn thiện cao cả về thiết kế, tính năng và cả chất lượng âm thanh.

Mở hộp

 

Giống các sản phẩm cùng hãng khác, Elite 65t được đóng vào một vỏ hộp màu xám và vàng khá đặc trưng.

Mặt sau có in những tính năng nổi bật nhất, bao gồm thời lượng pin 15 tiếng, 2 năm bảo hành kể cả vào nước, gọi trợ lí ảo trên điện thoại, hệ thống 4 microphone chất lượng cao, tùy chỉnh chất lượng âm thanh và khả năng kết nối ổn định.

Jabra là một hãng rất lâu đời, đã sản xuất sản phẩm âm thanh từ 145 năm trước!

Tháo bỏ lớp vỏ giấy, ta có hộp nhựa kéo ở bên trong, với tai nghe và các phụ kiện được đặt riêng biệt. Phụ kiện của tai nghe gồm có hộp sạc, hướng dẫn sử dụng, 2 đôi đệm tai oval và dây sạc micro USB.

 

Thiết kế

 

Jabra Elite 65t cũng giống như bất cứ một cặp tai nghe không dây hoàn toàn nào hiện nay, gồm có 2 phần là hộp sạc và phần đeo tai. Hộp sạc được làm bằng nhựa cứng, có kích thước khá nhỏ, đồng màu với tai nghe nhưng khá nặng so với kích thước. Bên trong hộp sạc ta có một viên pin, có khả nâng cấp điện 3 lần cho tai nghe, nâng tổng thời lượng chơi nhạc lên 15 tiếng. Ngoài ra trong những trường hợp cần kíp, người dùng cũng có thể sạc nhanh 15 phút để sử dụng được tai trong vòng 1.5 tiếng!

Vì phải tích hợp được tất cả các thành phần của tai nghe không dây, nên phần đeo tai của Elite 65t cũng khá lớn. Tuy vậy mặt trong của tai được làm theo kiểu vòng lượn, đúng theo khuôn tai của người nghe nên cho cảm giác đeo khá thoải mái.

Khi đeo, đa phần trọng lượng của tai được đặt ở ngoài tai, nên khi đeo chưa vào sẽ có cảm giác cấn, nhưng đã chọn đúng đệm và đeo đúng cách thì cảm giác này gần như biến mất hoàn toàn.

Ưu điểm lớn của Elite 65t là có thể điều khiển được mọi thao tác ngay trên tai bằng 2 nút bấm được tích hợp ở mặt ngoài, trong đó bên phải là để nhận cuộc gọi, chơi dừng nhạc, gọi trợ lí ảo (nhấn giữ), còn nút bấm trái thì được chia làm 2 phần để có thể điều chỉnh âm lượng và chuyển bài hát. Đây là một thiết kế thông minh, tiện hơn phương pháp của Sony hay Bose.

Ngoài ra tai nghe cũng có chuẩn chống nước và bụi IP55, cao hơn so với chuẩn IPX4 thường thấy trên các cặp tai nghe không dây khác. Hãng cũng cung cấp 2 năm bảo hành kể cả khi bị rơi nước.

Trải nghiệm thực tế

Trước khi nói về âm thanh, ta sẽ tìm hiểu về các tính năng đặc biệt và phần mềm của tai nghe. Elite 65t được trang bị khả năng gọi trợ lí ảo, với mặc định là trợ lí của điện thoại. Nhưng người dùng hoàn toàn có thể chuyển qua sử dụng Amazon Alexa, vì trợ lí này được tích hợp sẵn vào tai nghe, không cần cài đặt gì thêm. Độ thông minh của Google Assistant và Alexa cũng không chênh nhau quá nhiều, nên mình thấy sử dụng trợ lí nào cũng rất ổn.

Người dùng còn có thể tải thêm ứng dụng Jabra Sound để nâng cao tính năng của tai nghe. Người dùng có thể tùy chỉnh Equalizer theo ý mình, hoặc theo 3 preset mà hãng xây dựng sẵn dành cho các nhu cầu sử dụng khác nhau. Và tất nhiên, giống với 45e thì 65t cũng có 2 track âm thanh sóng biển và tiếng hồng (Pink Noise) để giúp người dùng tập trung làm việc, thư giãn trước khi ngủ. 2 track này có thể tìm thấy được trên Youtube, nhưng tất nhiên đặt trong ứng dụng thì người dùng có thể chơi trong lúc ngoại tuyến. Ứng dụng này không thực sự bắt buộc, nhưng tất nhiên sử dụng kèm sẽ gia tăng trải nghiệm tai nghe.

Jabra có một chất âm khá đặc trưng, được hãng sử dụng cho mọi cặp tai nghe của mình đó là hơi ngả tối, giữ độ cân bằng được cho tất cả các dải âm nhằm dễ dàng phối nhạc hơn. Elite 65t vẫn giữ kiểu âm này, nhưng có một vài tinh chỉnh để chất âm có độ chi tiết và được kiểm xoát tốt hơn so với các sản phẩm tầm thấp.

Tai có lượng bass khá dày lượng, không hề cho cảm giác thiếu ở bất cứ bài hát nào. Trống trong bài All the stars của Kendrick Lamar và SZA cứng chắc, vừa đủ độ sâu và có tốc độ chơi khá cao. Trống gần như đập xuống rồi nảy lên ngay, chứ không kéo đuôi, không gằn lâu nên rất 'Pop', phù hợp với các bài nhạc có tiết tấu nhanh. Phần siêu trầm (sub-bass) vừa đủ lượng, nhưng đôi lúc chưa đủ độ sâu, nhưng người dùng hoàn toàn có thể sử dụng Equalizer trong phần mềm để gia tăng phần này.

Dải mid khá phù hợp với tổng thể âm, đó là hơi ngả tối và dễ dàng phối nhạc. Giọng ca sĩ được đưa tiến, nên không bị chìm vào nền âm, cân bằng từ trên xuống dưới nên có thể nghe được cả nhạc nhảy, nhưng khi chuyển qua nhạc Jazz, vocal cũng không bị lạc điệu quá nhiều. Đoạn high-mid có roll off nhẹ nhàng, nên lên vừa đủ rồi nhẹ dần để để tránh sibalance khó chịu. Âm trung này có phần giống với của các cặp tai nghe Sennheiser, nhất là những sản phẩm Momentum: dày dặn, chắc chắn, và khó để chê vì mặc dù không thực sự nổi bật, nhưng cũng không gặp điểm yếu gì.

Đối với một cặp tai nghe có chất âm ngả tối như Elite 65t thì âm treble của tai rất đáng hoan nghênh. Lượng treble khá, hoàn toàn không bị chìm do bị các dải khác lấn. Năng lượng của treble cũng không hề tệ, mặc dù không thể so sánh được với các cặp tai nghe có chất âm sáng sủa hơn.

Ưu điểm rất lớn của Elite 65t đó là độ trễ với nguồn rất thấp, gần như bằng với một cặp tai nghe có dây. Chính vì thế, nên người dùng không bó hẹp ở việc nghe nhạc mà có thể dùng Elite 65t để xem phim, xem video Youtube và chơi game mà không bị hiện tượng hình đi trước tiếng khó chịu.

Tổng kết

Khác với các sản phẩm tai nghe không dây hoàn toàn khác, Jabra Elite 65t gần như rất ít điểm yếu để có thể chê trách nó. Tai nghe có vỏ ngoài chắc chắn, thời lượng pin khá, những tính năng tùy chỉnh đa dạng và một chất âm cân bằng, dễ dàng phối nhạc. Apple Airpods quả là khó sống sót khi đối đầu với một đối thủ nặng kí như thế này!

Ưu điểm

- Thiết kế chắc chắn, có chống nước và bụi
- Thời lượng pin 5h khá so với sản phẩm cùng loại
- Điều khiển thông minh, đầy đủ nút bấm
- Phần mềm kèm theo hữu hiệu
- Chất âm nghe tạp, dễ dàng phối nhạc

Nhược điểm

- Giá bán cao cấp so với các cặp tai khác cùng hãng
- Hộ đựng ko có nam châm hút dữ tai

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh