Giỏ hàng

Đánh giá EarFun Free Pro: Đột phá trong thị trường True Wireless giá rẻ!

Chống ồn chủ động cho tôi, chống ồn chủ động cho bạn, chống ồn chủ động cho tất cả mọi người!

EarFun quả là một hãng đặc biệt, phá vỡ mọi quy chuẩn của thị trường tai nghe không dây hoàn toàn khi đem đến những sản phẩm với lượng tính năng quá dồi dào ở tầm giá mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận được. Cặp tai nghe mới nhất của hãng - EarFun Free Pro vẫn thể hiện đúng tôn chỉ này, thậm chí còn nổi bật hơn cả những người tiền nhiệm của mình khi đem khả năng chống ồn chủ động xuống mức giá thấp chưa từng thấy!

Mình khá thích cách đóng hộp của EarFun, chỉ vừa nhỏ nhắn để đặt tất cả mọi thứ chứ không rườm rà, tốn diện tích để làm gì cả.

Tất cả những phụ kiện của tai được sắp xếp một cách gọn gàng trên 1 tấm nhựa như thế này, bao gồm dây sạc USB Type-C, 3 bộ đệm cao su và 2 bộ cánh vành tai.

Đến cả hộp sạc của tai nghe cũng khá là nhỏ nhắn, chỉ bằng nửa phong kẹo alpenliebe mà thôi! Hãng sử dụng hợp lý cả nhựa bóng lẫn nhựa nhám giúp cho hộp sạc này có dáng vẻ cao cấp, không quá bóng lộn cũng không quá nhàm chán.

Cổng sạc USB Type-C được đặt ở phía sau, cùng với đó là 1 đèn LED ở phía trước để báo hiệu thời lượng pin. Hộp sạc này cung cấp cho tai nghe thời lượng sử dụng tổng cộng là 32 tiếng, cùng với đó là khả năng sạc không dây theo chuẩn Qi, không kém cạnh gì cặp tai nghe Air Pro đầu bảng của hãng cả!

Và đây là cặp tai nghe Free Pro của chúng ta. Không giống như các hãng khác, phiên bản Pro của những cặp tai nghe đến từ EarFun có thiết kế khác hoàn toàn so với phiên bản thông thường của nó. Cặp tai nghe Free có dáng tròn trịa, chỉ cần fit vào tai bằng đệm cao su thôi thì Free Pro lại thuôn dài hơn, sử dụng cả đệm lẫn cánh vành tai.

Với thiết kế như thế này, người dùng sẽ phải tốn thêm 1 thời gian để lựa chọn đúng loại đệm và cánh dành cho mình, vì nếu như không chọn đúng kích thước thì tai sẽ gây cấn hoặc không chặt, có thể rơi ra ngoài. Mình may mắn là những loại gắn sẵn đã vừa vào tai, không cần phải thay đổi gì nữa.

Mặt ngoài của tai nghe chính là những mặt cảm ứng lớn, cho phép người dùng điều khiển tai nghe mà không cần dùng đến smartphone.

Vẫn được thiết kế để dụng mọi lúc, mọi nơi nên Free Pro cũng được trang bị chuẩn chống nước IPX5. Chắc chắn mọi người sẽ tự hỏi, tại sao phiên bản trước đó có chống nước lên tới IPX7 (có thể đi bơi được) mà phiên bản Pro mới này cao cấp hơn lại bị hạ cấp xuống chỉ IPX5? Câu trả lời nằm ở việc tai nghe phải tích hợp nhiều microphone hơn - phục vụ cho 1 tính năng cực kỳ hiếm trong tầm giá là chống ồn chủ động ANC!

Đúng vậy, một cặp tai nghe In-ear với thiết kế thon gọn, mức giá dưới 2 triệu Đồng nay đã có chống ồn chủ động rồi! Vậy trên thực tế thì tính năng này hoạt động có hiệu quả hay không? Theo như công bố của nhà sản xuất, Free Pro có hiệu quả chống ồn dừng lại ở ngưỡng 28dB, thấp hơn 10dB so với mức 38dB của cặp Air Pro.

Và đúng là trên thực tế, khả năng chống ồn của Free Pro sẽ có đôi chút thấp cấp hơn so với Air Pro. Nếu như Air Pro chặn được rất hiệu quả mọi tiếng còi xe, tiếng người nói thì Free Pro chặn được hiệu quả ở những tiếng động liên tục, 'làm dịu' được tiếng người nói và sẽ hơi yếu so với còi xe. Phải khẳng định lại rằng, chống ồn ANC của Free Pro vẫn hoạt động hiệu quả, cho khả năng chặn tạp âm bên ngoài cao hơn rất nhiều so với những cặp tai nghe không có nó, chỉ là khi đặt cạnh những sản phẩm cao cấp hơn, với ANC mạnh mẽ hơn thì ta mới thấy được sự khác biệt mà thôi!

Có quá nhiều điều tuyệt vời nhét trong cặp tai nghe tầm giá thấp như vậy, chắc hẳn hãng đã phải có những sự hy sinh về chất lượng âm thanh chăng? Trên trải nghiệm thực tế cho thấy điều này không hề đúng, khi mà Free Pro vẫn giữ một chất lượng âm thanh ổn trong tầm giá, có thêm 1 chút 'nhấn nhá' dành cho những bạn yêu nhạc dance, pop.

Mở luôn bài Unity - Alan Walker, Free Pro cho âm bass dầy dặn, có sự bùng nổ vừa phải để tạo ra không khí sôi động nhưng chưa tới mức lấn nhiều vào các dải âm khác. Mỗi khi bass nổi lên ta đều cảm nhận thấy rằng dải này 'có da có thịt', đánh đều rất chắc chắn chứ không bị rỗng, không chỉ thể hiện được mỗi bề nổi mà không có chiều sâu. Độ chi tiết của âm bass có thể sẽ không bằng được so với cặp Air Pro, nhưng ở tầm giá thấp hơn ta cũng có thể chấp nhận được.

Theo đúng chất âm chung của tai nghe, phần mid được làm dày dặn và cũng ngả theo hướng ấm. Cũng giống như bass, mỗi khi giọng ca sĩ cất lên với Free Pro ta cảm nhận được nội lực bên trong, cái độ dày của phần mid có độ chắc chắn chứ không bị rỗng. Cách thể hiện này cũng đem lại một ưu điểm đó là tai nghe không bao giờ bị sibalance cả, 'chấp' cả những giọng hát cao nhất với những bài nhạc được mix theo dạng hơi điện tử 1 chút, Free Pro vẫn luôn đem tới 1 âm mid đậm nhưng dễ nghe, dễ thưởng thức.

Treble của EarFun Free Pro sẽ phải chịu 1 chút xíu thiệt thòi vì để hoàn thiện chất âm theo dạng hơi tối và ấm, treble không thể sáng rõ và đứng trước được 2 dải còn lại được. Lượng treble dừng lại ở mức đủ dùng mà thôi, độ sáng đủ để 'nâng' chất âm lên 1 chút, không bị ù bí quá chứ không thể trở thành dải âm bắt lấy sự chú ý của người nghe được.

Lựa chọn không-cần-phải-nghĩ!

Lâu lâu, trên thị trường xuất hiện những cặp tai nghe đem lại p/p quá cao ở tầm giá, và chúng trở thành những lựa chọn 'không cần phải nghĩ', có tiền là nên mua luôn. EarFun Free Pro là 1 ứng cử viên cho danh hiệu này, khi ngoài những nhược điểm khá nhỏ mà phải bới móc mới tìm ra, đây là 1 cặp tai nghe quá đầy đủ về mọi mặt, từ chất âm đậm đà, nhấn 1 chút với âm bass tới những tính năng của nó.

>> Những sản phẩm EarFun có mặt tại IDO Audio

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh