Giỏ hàng

Đánh giá chất âm của MEE audio M6 PRO 2ND Wireless

Rất nhiều người muốn sở hữu một chiếc tai nghe không dây có thiết kế và chất âm đặc chưng của M6 PRO 2ND. Trong năm 2018 MEE đã phát hành cọng cáp bluetooth bán rời cho những ai đang dùng M6 PRO có thể mua để nâng cấp thành tai nghe không dây. Và năm nay họ tiến thêm một bước nữa khi giới thiệu chiếc tai nghe M6 PRO 2ND bản không dây với khả năng tuỳ chỉnh EQ ngay trên tai nghe. MEE audio M6 PRO 2ND Wireless là một bộ sản phẩm mà người dùng có thể vừa sử dụng được ở chế độ có dây, nhưng khi cần thì có thể chuyển thành không dây một cách nhanh chóng, thật tiện lợi!

Mở hộp / Thiết kế

 

MEE audio M6 PRO 2ND Wireless không phải là một cặp tai nghe mới, mà là một bộ sản phẩm tích hợp cả giải pháp có dây và không dây dành cho cặp tai nghe M6 Pro 2018 đã rất nổi tiếng của hãng.

Hộp của sản phẩm không hề lớn hơn phiên bản M6 Pro, nhưng có phần giới thiệu sản phẩm bên ngoài được thay đổi để thêm sợi dây Bluetooth mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay ở phần sau.

Mở hộp, thứ đầu tiên ta thấy là một hộp cứng khóa kéo giống với phiên bản M6 Pro 2018 có dây thông thường.

Các phụ kiện khác bao gồm các đệm cao su, một bộ đệm bằng bọt biển và cổng chuyển 3.5 - 6.3mm.

Phụ kiện quan trọng nhất của bộ sản phẩm này là sợi dây Bluetooth được hãng tặng kèm ngay trong hộp. Trước đây, người dùng muốn sử dụng M6 Pro với Bluetooth thì sẽ phải mua thêm một sợi dây mang tên BTC1, sẽ tốn thêm một lượng tiền.

Tai nghe lúc mở hộp sẽ là một chiếc tai M6 PRO 2ND nguyên bản, với củ tai được ngắn vào cong cáp không có mic của MEE audio.

Phiên bản M6 PRO 2ND Wireless được tặng kèm một sợi dây Bluetooth, nhưng đây là một phiên bản nâng cấp của BTC1. Có 4 điểm khác biệt mà mình thấy được trên bản thông số kỹ thuật, và cũng ảnh hưởng khác nhiều tới sử dụng thực tế.

Đầu tiên, dây này nâng cấp từ chuẩn Bluetooth 4.0 khá cũ lên đến Bluetooth 5.0 mới nhất, từ đó tiết kiệm điện, tăng độ ổn định và giảm tối thiểu độ trễ với nguồn để phục vụ việc chơi game và xem phim.

 

Thời lượng pin của sợi dây mới cũng được tăng một cách đáng kể, từ 6 tiếng lên tới 9 tiếng, tức gấp rưỡi - nhờ vào những viên pin có dung lượng cao hơn và Bluetooth 5.0 mới. 9 tiếng vẫn không thể gọi là nổi bật, vì trên thị trường cũng đã có những cặp tai nghe không dây có thời lượng lên tới 20 tiếng, nhưng cũng đã đủ tốt để sử dụng trong một tuần chứ không phải sạc giữa chừng như phiên bản cũ.

Khả năng tăng cường Bass, mid ngay trên tai nghe, giúp chiếc tai nghe có thể chơi tốt được nhiều dòng nhạc, để điều chỉnh các chế độ người dùng chỉ cần dữ đồng thời hai phím (+) và (Nguồn) trong khoảng 2 giây, lúc này trên tai nghe sẽ phát ra một thông báo tai nghe đang ở 1 trong 3 chế độ: Natural , Bass Boost , Vocal Boost

Natural: Âm thanh chế độ mặc định không có sự tăng cường nào
Bass Boost: Tăng cường thêm âm bass lúc này âm bass sẽ mạnh mẽ hơn và cũng suống sâu hơn
Vocal Boost: Tăng cường độ nội bật của dọng ca sĩ, dọng nói sẽ trở nên rõ ràng và dễ nghe hơn

Cuối cùng là khả năng chống nước. Phiên bản dây cũ hãng không công bố chuẩn IPX, nhưng với phiên bản mới thì đã được trang bị chuẩn IPX5. Đây là một chuẩn đủ tốt để dùng đi tập thể dục, hoặc thậm chí đi mưa nên sẽ phù hợp với những người hay sử dụng M6 Pro ngoài trời.

Dây Bluetooth vẫn có đầy đủ các nút điều khiển, cũng như cổng sạc micro USB sau một cửa cao su chống nước.

Sợi dây còn lại thì không khác gì so với phiên bản M6 Pro 2nd thông thường, được làm màu trắng trong suốt và rất dày dặn. Sợi dây này khá nặng, nhưng cũng có phần hook đeo tai nên độ nặng này được phân bố đều, đeo vẫn khá thoải mái.

Phần đeo tai cũng được làm giống hệt phiên bản có dây thông thường, và đây có thể coi là ưu điểm. Phần đeo tai này có một phần rỗng ở mặt ngoài để người dùng có thể gắn thêm phần faceplate trang trí. Ngoài ra, tai cũng được thiết kế có tính công thái học tốt, nên đeo lên tai tạo ra cảm giác rất thoải mái, có thể đeo hàng giờ liền mà không thấy mỏi tai.

Thông số kỹ thuật

- Màng loa Dynamic 10mm
- Tần số: 20Hz - 20kHz
- Trở kháng 16Ohms
- Độ nhạy 100dB
- Dây Bluetooth v5.0
- Tích hợp apt-X, apt-X Độ trễ thấp
- Thời lượng 9 tiếng
- Dây thường dài 1.3m

Chất âm

Phiên bản M6 Pro wireless "bê nguyên" phần driver của M6 Pro 2nd, nên chất âm cũng giống hệt nhau. Phần dây Bluetooth cũng không làm biến đổi âm thanh quá nhiều, nên dù có nghe nhạc có dây hoặc không dây thì cũng một chất âm như vậy. Đây là một chất âm nghe tạp khá đặc trưng của Mee: đủ cân bằng, hơi ngả về hướng tối, đẩy bass lên một chút để làm các bài nhạc có trống trở nên nổi bật.

Bass có lượng nhiều hơn trung bình, nhưng được kiểm soát thực sự tốt. Cách Mee điều phối bass rất tốt, có độ sâu nhưng ngắt được đúng lúc nên không bao giờ cho cảm giác bị mệt mỏi tai. Ở bài Jazz So Nice, âm contrabass nhấn xuống khỏe khoắn, tan dần đều và không bị ứ đọng một chỗ. Bass quả thực là khá đậm, nhưng có tốc độ đánh nhanh nên luôn luôn punchy chứ không kéo đuôi. Mình đánh giá đây là một âm bass nghe tạp tốt, mà đã xuất hiện ở nhiều cặp tai nghe Mee Audio khác và M6 Pro wireless vẫn giữ một cách nguyên vẹn.

Điểm làm M6 Pro đời đầu, M6 thế hệ 2018 và giờ là M6 Pro wireless tốt dành cho vấn đề nghe tạp đó là âm mid. Mid của tai nghe hơi ngả tối nhẹ, nhưng được làm đồng đều từ dưới lên trên nên tạo được sự dễ nghe. Giọng Emily Loizeau trong Bobby Cherie khá sạch, chi tiết ổn, không thực sự trong như những cặp tai có mid sáng hơn, song cũng vẫn thuộc dạng tốt. Giọng ca sĩ luôn có độ dày dặn nhất định, nên tránh được hiện tượng chói rít, khó nghe, và tất nhiên là giống với bất cứ cặp tai nghe nào của Mee thì không bao giờ có sibalance.

Treble không phải là dải âm nổi bật nhất của Mee Audio M6 Pro 2nd và cả bản không dây, nhưng cũng có được lượng vừa đủ dùng. Mid lên tới, sẽ roll off và không để lại được ấn tượng đối với những treble-head, ngược lại thì rất đủ dùng với mục đích nghe tạp. Cá nhân mình vẫn thích hãng làm treble khỏe khoắn hơn một chút, vừa để chất âm trở nên sáng hơn vừa để âm trường có thêm 1 chút độ rộng chiều ngang, song với tầm giá của cặp tai nghe và tính tới những gì nó đã đem tới người dùng thì ta cũng khó có thể đòi hỏi được thêm.

Tổng kết

Bộ Mee Audio M6 Pro wireless không phải là sản phẩm mới hoàn toàn, nhưng tiếp tục là một lựa chọn tuyệt vời dành cho người dùng vì được thiết kế dựa trên cặp tai M6 Pro 2nd đã được ưa dùng. Điểm khác biệt lớn nhất của bộ sản phẩm này đó là giúp người dùng có thể lựa chọn giữa sử dụng có dây và Bluetooth, với chỉ 1 lần thay dây đơn giản.

Tất nhiên rồi, sản phẩm này sẽ có giá bán cao hơn so với phiên bản chỉ có dây thông thường, nhưng vẫn sẽ rẻ hơn so với việc người dùng mua bản thông thường sau đó mua thêm dây BTC1, hơn nữa ta cũng có một sợi dây Bluetooth chất lượng cao hơn nữa. Mee Audio không bao giờ làm mình thất vọng với các sản phẩm của hãng, và M6 Pro wireless không phải là ngoại lệ.

Ưu điểm

- Hoàn thiện vỏ ngoài chất lượng cao
- Có chống nước IPX5
- Dây thường và Bluetooth đều cứng cáp
- Bluetooth 5.0, không trễ
- Thời lượng chơi nhạc được nâng cao
- Chất âm nghe tạp tốt đặc trưng của Mee

Nhược điểm

- Giá cũng đã cao cấp hơn phiên bản thường

Khuyến cáo về vấn đề sạc: Những cặp tai nghe không dây đều sử dụng pin dung lượng nhỏ, người dùng nên sử dụng với nguồn sạc 5V 1A (đầu cắm sạc iPhone chính hãng hoặc USB từ laptop) để đảm bảo pin được sạc an toàn nhất. Tránh sử dụng các đầu sạc nhanh, sạc máy tính bảng, sạc 5V 2A, pin của tai nghe không chịu được tải sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh