Giỏ hàng

8 lợi ích tuyệt vời của âm nhạc đối với mẹ bầu và thai nhi, loại nhạc nào thích hợp cho thai nhi

Âm nhạc có thể làm tâm hồn của bé lắng dịu ngay cả trước khi ra đời. Con bạn cũng có thể nghe thấy những gì bạn nói ngay cả trước khi bé được sinh ra. Nhạc cho thai nhi có khả năng mang lại những điều tuyệt vời cho bé mà bạn chưa từng nghĩ đến.

Thính giác của bé bắt đầu hình thành khi thai nhi phát triển đến tháng thứ 3, nhưng các bé chưa thực sự nghe được những tiếng động khác nhau trong thời gian này. Nhưng đến cuối tháng thứ 4 thì gần như thính giác của bé đã được hoàn thiện, và điều gì sảy ra khi bạn bật nhạc? Nhiều mẹ bầu thường quan niệm rằng, nghe nhạc khi mang thai sẽ giúp bé thông minh hơn. Điều này có thực sự đúng? Âm nhạc có thực sự làm được điều này không?

Nhạc cho cho mẹ bầu và thai nhi cùng những lợi ích kì diệu mà nhiều mẹ chưa biết đến

Âm nhạc là một phần trong cuộc sống của mỗi chung ta, nghe nhạc để để giải tỏa căng thẳng, giúp chúng ta tập trung hơn, đạt được thành tích tốt hơn khi luyện tập thể thao..., Lợi ích của âm nhạc cũng được áp dụng vào việc chữa bệnh cho trẻ bị tự kỷ, cho người già mắc bệnh parkinson,... Hiện tại vinamilk họ cũng cho bò nghe nhạc để giúp cải thiện chất lượng sữa. Đối với phụ nữ mang thai và thai nhi cũng tương tự như vậy. Âm nhạc có thể giúp mẹ bầu giảm stress đồng thời giúp thai phát triển tốt hơn về cả trí não và thể chất.


1. Âm nhạc ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của thai nhi

Những nhiều người vẫn còn hoài nghi về tầm ảnh hưởng của âm nhạc lên sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Một số nghiên cứu cho thấy, trên thực tế, thai nhi có nghe thấy và phản ứng lại những âm thanh bằng cử động. Song, không ai biết chắc được chính xác những cử động này biểu hiện điều gì. Cũng dễ lý giải vì quan sát một đứa bé trong bào thai không hề dễ dàng như khi nhìn thấy hình hài bằng xương bằng thịt.


2. Bà bầu nghe nhạc giúp thai nhi khỏe mạnh hơn

Theo tiến sĩ Manoj Kumar, từ trường Đại học Alberta ở Canada: “Có nhiều bằng chứng sơ bộ cho thấy, âm nhạc có thể tạo ra nhiều tác dụng tích cực lên trẻ sinh non. Nó làm giảm thiểu những đau đớn khó chịu mà trẻ gặp phải”.

Nhạc Mozart cũng giúp giảm được đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về thần kinh sau khi sinh ở thai nhi. Trong quá trình nghiên cứu hoạt động nghe nhạc, một thiết bị camera được lắp đặt để ghi lại toàn bộ những hoạt động và biểu hiện của trẻ sơ sinh và đã công nhận âm nhạc Mozart đã có những ảnh hưởng tuyệt vời đến trạng thái tinh thần của trẻ.


3. Kích thích việc học trước sinh của thai nhi

Các nghiên cứu mới thậm chí cho thấy rằng trẻ sơ sinh nhớ âm nhạc mà chúng nghe trong bụng mẹ trong bốn tháng sau khi được sinh ra.

Do đó, bạn hãy xây dựng thói quen cho con nghe nhạc ngay từ khi mang thai và tiếp tục điều này sau khi sinh bé. Mẹ nên cho bé sơ sinh nghe lại những bài hát, bản nhạc mình thường nghe trong giai đoạn mang thai. Bé sẽ cảm nhận được sự quen thuộc của nhịp điệu.

4. Trẻ tiếp xúc với âm nhạc trước khi sinh có kỹ năng ngôn ngữ sắc nét hơn

Một nghiên cứu gần đây cho thấy thai nhi được tiếp xúc với 70 giờ âm nhạc cổ điển trong vài tuần cuối của thai kỳ cho thấy bé có khuynh hướng phát triển thể chất và tinh thần tích cực hơn sau khi sinh.

Khi được nghiên cứu ở sáu tháng tuổi, những đứa trẻ này phát triển ngôn ngữ, trí tuệ và vận động hơn so với những trẻ không nhận được kích thích âm nhạc trong thai kỳ.


5. Nhạc cho bà bầu giúp nâng cao kỹ năng vận động ở trẻ

Thai nhi sẽ có những phản ứng như cử động trong bụng mẹ khi cảm nhận được nhịp điệu hay âm thanh của âm nhạc. Những hành động này giúp thai nhi phát triển mạnh về thể chất và kỹ năng vận động của trẻ.

Qua nghiên cứu thực tế cũng cho thấy, những đứa trẻ được giáo dục sớm về âm nhạc sẽ có thiên hướng vận động tốt hơn những trẻ không được học âm nhạc từ nhỏ. Và đây cũng là một trong những lý do các nhà sản xuất đồ chơi, đồ dùng cho trẻ nhỏ luôn luôn gắn những hộp nhạc hay vật thể, thiết bị tạo ra âm thanh vào sản phẩm.

6. Cải thiện mô hình giấc ngủ của bé ngay cả sau khi sinh

Trong thời gian mang thai, bạn có thể tạo ra sự kết nối sâu sắc với bé thông qua âm nhạc. Những bài hát dần quen thuộc với thai nhi trong bụng mẹ khi được nghe đi nghe lại nhiều lần. Những âm thanh đó có tác dụng tốt cho em bé của bạn ngay cả sau khi được sinh ra. Chơi cùng một loại nhạc mà bạn nghe trong khi mang thai khiến bé khóc ít hơn, ăn nhiều hơn và ngủ nhiều hơn.

7. Kết nối tình cảm giữa mẹ bầu và bé

Âm nhạc là sợi dây tuyệt vời để kết nối tình cảm giữa hai mẹ con. Mỗi ngày, mẹ và bé con cùng nghe một bản nhạc du dương êm dịu, từ đó thai nhi có thể cảm nhận được âm nhạc cũng như tình yêu của mẹ dành cho bé qua từng bản nhạc.

8. Giảm căng thẳng trong quá trình mang thai cho mẹ

Mẹ luôn chịu các áp lực tâm lí khi mang thai như do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể, quá lo lắng trong thai kỳ và tương lai làm mẹ… có thể gây ra căng thẳng, trầm cảm trong thai kỳ. Việc nghe nhạc có thể giúp cho mẹ thoải mái, giúp mẹ nghỉ ngơi, thư giãn hơn.

Âm nhạc mang lại cho bạn cảm giác phấn chấn, dễ dàng đưa bạn chìm vào giấc ngủ hay thậm chí thỏa mãn xúc cảm mà bạn đang có. Âm nhạc cho bà bầu giúp tác động tích cực lên thai nhi vì khi mẹ bầu thư giãn, bé cũng sẽ khỏe mạnh, linh hoạt hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên lưu ý đến cảm xúc của mình hơn, tránh rơi vào trạng thái tiêu cực, không kiểm soát được bản thân. Đặc biệt, nếu cảm thấy đang mắc các dấu hiệu trầm cảm trước sinh (cảm thấy vô cùng mệt mỏi, có suy nghĩ tiêu cực như cái chết hoặc tự tử…) thì nên đến gặp bác sĩ để được điều trị, giải tỏa áp lực tâm lý, tránh tác động tiêu cực đến thai nhi có thể dẫn đến sinh non.

Cũng giống như các loại cây thường có xu hướng phát triển nhanh hơn và tốt hơn khi được kích thích với âm nhạc cổ điển, thư giãn, bé con của bạn cũng sẽ phát triển khỏe mạnh, thông minh theo một cách tương tự khi bạn thư giãn với những bản nhạc nhẹ, cổ điển. Cần tránh những loại nhạc quá to, vì những bài hát có âm lượng quá lớn có thể làm thay đổi sự phát triển não bộ của thai nhi.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy tiếng ồn xung quanh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi: tỷ lệ sinh của trẻ sơ sinh nhẹ cân tăng lên khi mức độ tiếng ồn tăng lên.

Gợi ý list nhạc cho bà bầu tốt cho sự phát triển của bé:

>> Tai nghe dành cho bà bầu và thai nhi

Danh sách so sánh